Trong môi trường kinh doanh ngày nay, hoạch định chiến lược đóng vai trò quan trọng trong việc định hình sự thành công của mỗi tổ chức. Việc xây dựng một bản kế hoạch chiến lược chặt chẽ không chỉ giúp định rõ mục tiêu và hướng đi, mà còn tạo nền tảng cho quá trình ra quyết định linh hoạt và phản ứng nhanh chóng trước những thách thức của thị trường.
Hoạch định chiến lược là gì?
Hoạch định chiến lược (Strategic Planning) được hiểu là quá trình nghiên cứu, phân tích các yếu tố môi trường, cơ hội, mục tiêu và đối thủ cạnh tranh trên thị trường. Qua đó, các nhà quản trị có thể xác định rõ mục tiêu chiến lược và đưa ra các phương pháp, quyết định phân bổ nguồn lực để đạt được những mục tiêu đó.
Quá trình hoạch định chiến lược đòi hỏi bạn phải thường xuyên cập nhật để thích nghi với sự biến động của thị trường, đặc biệt là trong bối cảnh môi trường kinh doanh hiện nay luôn biến động không ngừng.
Hoạch định chiến lược thường hướng tới mục tiêu có tầm nhìn trung và dài hạn, với thời hạn kéo dài từ 3-5 năm và thậm chí còn lâu hơn. Điều này khác với quá trình lập kế hoạch kinh doanh, thường tập trung vào các mục tiêu ngắn hạn và chiến thuật.
Các loại hoạch định chiến lược phổ biến
Bán hàng
Hoạch định chiến lược bán hàng là quá trình xác định mục tiêu, phương pháp và các hoạt động nhằm tăng cường doanh số bán hàng và đạt được kết quả kinh doanh trong bán hàng. Điều này bao gồm các bước như:
- Nghiên cứu và phân tích thị trường
- Mục tiêu bán hàng là gì?
- Đối tượng khách hàng doanh nghiệp là ai?
- Kênh bán hàng nào sẽ được lựa chọn?
- Thông điệp bán hàng cần truyền tới khách hàng là gì?
Kinh doanh
Hoạch định chiến lược kinh doanh là quá trình mà doanh nghiệp xây dựng một bản kế hoạch ảnh hưởng đến sự phát triển lâu dài của tổ chức. Quá trình này, nhà quản trị có thể xác định mục tiêu và phương pháp triển khai một cách tối ưu, đồng thời đánh giá tiến độ công việc và hiệu suất của nhân viên kinh doanh. Điều này bao gồm các bước sau:
- Nghiên cứu và phân tích môi trường bên ngoài doanh nghiệp
- Mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp hướng tới là gì?
- Chiến lược cạnh tranh nào doanh nghiệp sẽ áp dụng?
- Sản phẩm/ dịch vụ nào sẽ cung cấp để đáp ứng với nhu cầu và kỳ vọng của khách hàng?
- Kênh phân phối nào sẽ lựa chọn để phân phối tới khách hàng?
Marketing
Hoạch định chiến lược Marketing là quá trình đưa ra các kế hoạch để đạt được mục tiêu kinh doanh thông qua việc tiếp cận và tương tác với khách hàng mục tiêu. Quá trình này bao gồm các bước và quyết định như xác định đối tượng khách hàng, giá trị cốt lõi của sản phẩm/dịch vụ, phương tiện truyền thông và triển khai các hoạt động Marketing phù hợp.
Nhân sự
Hoạch định chiến lược nhân sự là quá trình xác định và đề xuất kế hoạch về nhân sự trong tổ chức để tạo ra một đội ngũ nhân sự chất lượng, phù hợp với yêu cầu và mục tiêu của doanh nghiệp. Điều này bao gồm các bước như:
- Phân tích và đánh giá nhu cầu nhân sự
- Tuyển dụng và lựa chọn nhân sự tài năng
- Đào tạo và phát triển đội ngũ nhân sự
- Quản lý hiệu suất nhân sự
- Thiết lập hệ thống đánh giá nhân sự
- …
Sản phẩm
Hoạch định chiến lược sản phẩm là quá trình nghiên cứu, phân tích và xây dựng các chiến lược nhằm phát triển, quảng bá sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp. Điều này bao gồm các bước như:
- Sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp phục vụ cho ai?
- Đặc điểm nổi bật của sản phẩm/dịch vụ là gì?
- Giá sản phẩm/dịch vụ định giá như thế nào?
- Sản phẩm/dịch vụ sẽ được phân phối ở đâu?
- Quảng bá và tiếp thị sản phẩm/dịch vụ như thế nào?
Yếu tố cần thiết trong một bản hoạch định chất lượng
Để có một bản kế hoạch chiến lược hoàn hảo trong các lĩnh vực hay ngành nghề nào đi nữa, doanh nghiệp cần đảm bảo các yếu tố sau đây:
- Đáp ứng nhu cầu của khách hàng, quyền lợi của nhân viên và lợi ích mang lại cho doanh nghiệp.
- Kế hoạch lập chiến lược cần đảm bảo rằng đã cập nhật những xu hướng công nghệ mới nhất, thay đổi phương thức làm việc và kinh doanh, đánh giá chính xác nhu cầu của khách hàng.
- Cần phải có tầm nhìn trung và dài hạn để quá trình hoạt động diễn ra suôn sẻ trong thời gian dài.
- Các quyết định được đồng thuận cần phải có cơ chế phản hồi và tương tác, giúp những người thực hiện nhanh chóng tiếp nhận và giải quyết vấn đề.
- Việc xây dựng được thực hiện thông qua nhiều người để đảm bảo tính đa dạng và độc đáo, khi đó người quản lý phải đưa ra quyết định cuối cùng một cách khách quan nhất.
-> Xem thêm: Quản trị chiến lược là gì? Quy trình quản trị chiến lược
5 bước hoạch định chiến lược cho doanh nghiệp
Bước 1: Xác định tầm nhìn và sứ mệnh
Bước đầu tiên khi hoạch định chiến lược là doanh nghiệp cần phải xác định rõ tầm nhìn sứ mệnh của doanh nghiệp. Vì đây là cơ sở cho doanh nghiệp biết chọn đúng hướng đi trong việc phát triển lâu dài. Để làm rõ được điều này, doanh nghiệp cần thông tin đến các bên liên quan hiểu về thị trường, sản phẩm, khách hàng cũng như truyền thông hình ảnh đến với mọi người.
Bước 2: Phân tích tình hình
Để quá trình hoạch định hiệu quả hơn, việc phân tích tình hình thị trường bên ngoài lẫn nội bộ doanh nghiệp là điều cần làm, cụ thể:
- Việc phân tích thị trường bên ngoài giúp doanh nghiệp biết được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội hay những thách thức để biết mình đang nằm ở đâu trên thị trường.
- Việc phân tích nội bộ bên trong doanh nghiệp giúp doanh nghiệp nhận biết được những thiếu sót trong hệ thống tổ chức để từ đó có các biện pháp điều chỉnh kịp thời.
-> Đọc thêm: SWOT là gì? Hướng dẫn phân tích mô hình ma trận SWOT
Bước 3: Xác định mục tiêu
Ở bước quan trọng này, doanh nghiệp cần thiết lập mục tiêu muốn đạt được trong thời gian. Mục tiêu cần được xây dựng dựa trên tình hình thực tế, đo lường được, có tính định lượng và phù hợp với doanh nghiệp. Nhà lãnh đạo cần truyền đạt các mục tiêu này xuống từng bộ phận và đảm bảo rằng mọi thành viên đều nắm rõ.
Khi có mục tiêu cụ thể, doanh nghiệp sẽ biết mình sẽ làm gì. Đồng thời, nó cũng đóng vai trò như các tiêu chuẩn, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm và thống nhất toàn bộ nhân viên để hướng tới mục tiêu chung của tổ chức.
-> Đọc thêm: Mục tiêu SMART là gì? Cách thiết lập mục tiêu SMART
Bước 4: Lựa chọn và xây dựng chiến lược
Doanh nghiệp cần phải tiến hành lựa chọn các chiến lược phù hợp với doanh nghiệp như chiến lược kinh doanh, Marketing, bán hàng, giá cả, sản phẩm,… để tiến hành phân bổ nguồn lực triển khai.
Hãy xác định và phân bố nguồn nhân lực sao cho phù hợp nhất với khả năng và quyền hạn của mỗi cá nhân, nhằm đảm bảo hiệu quả làm việc cao nhất. Ngoài ra, việc điều chỉnh trách nhiệm và quyền hạn cho các cấp quản lý và trưởng phòng cũng là việc làm quan trọng.
Bước 5: Giám sát và đánh giá kết quả chiến lược
Trong quá trình thực hiện chiến lược, nhà lãnh đạo cần giám sát chặt chẽ môi trường bên trong và bên ngoài doanh nghiệp để xác định các điểm mạnh, điểm yếu và các rủi ro có thể xuất hiện.
Trong trường hợp xuất hiện vấn đề, người quản lý cần phải hành động ngay lập tức để khắc phục hoặc điều chỉnh. Tuy nhiên, quyết định sửa đổi chiến lược nên được đưa ra sau khi đã tiến hành đánh giá và cân nhắc kỹ lưỡng. Đồng thời xác định rằng chiến lược mới sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn so với chiến lược hiện tại.
Cuối cùng, hiệu quả của chiến lược cần được đánh giá qua việc so sánh kết quả thực tế với kết quả ước tính trước đó để đánh giá mức độ chính xác của chiến lược.
Những lưu ý khi hoạch định chiến lược
Trong quá trình hoạch định chiến lược, doanh nghiệp đều có thể phải đối mặt với những thách thức có thể xảy ra. Do đó, để đảm bảo rằng những kế hoạch này diễn ra một cách suôn sẻ, doanh nghiệp cần chú ý đến những vấn đề sau đây:
- Người có trách nhiệm và đứng đầu trong việc hoạch định cần phải có tầm nhìn, sự nhạy bén và linh hoạt để có thể đáp ứng kịp thời đối với những tình huống khẩn cấp.
- Cần có các kế hoạch dự phòng cho chiến lược, điều này giúp đảm bảo khả năng điều chỉnh kế hoạch một cách kịp thời khi gặp rủi ro.
- Phân bổ ngân sách, nhân sự, đầu tư cho phát triển sản phẩm,… vào các hạng mục cụ thể mà doanh nghiệp hoạch định.
- Tận dụng các phần mềm quản lý công việc và công cụ hỗ trợ phân tích để tối ưu quá trình làm việc, giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo độ chính xác nhất.
- Quá trình hoạch định chiến lược cần phải xem xét xu hướng và thực trạng của thị trường để có sự linh hoạt trong quá trình triển khai chiến lược.
Các doanh nghiệp ngày càng hiểu rõ giá trị của hoạch định chiến lược, mặc dù quá trình này đòi hỏi sự đầu tư về thời gian, công sức và tài chính. Nhưng khi chiến lược được lập kế hoạch một cách cẩn thận có thể nâng cao hiệu suất, sự phát triển lâu dài cho doanh nghiệp, đồng thời đạt được mục tiêu và tạo sự hài lòng với đội ngũ nhân viên.
Đăng ký nhận bản tin
Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS