Tìm hiểu công việc và 5 kỹ năng quản lý sản phẩm cần phải có

Quản lý sản phẩm (PM – Product Management) có vai trò quan trọng trong cấu trúc bộ máy của Doanh nghiệp bởi lẽ họ là những người kết hợp nhiều bộ phận khác với nhau. Để thành công và đem lại những sản phẩm chất lượng cao cho Doanh nghiệp, các nhà quản lý chất lượng sản phẩm cần những kỹ năng quan trọng nào?

Trong thời đại 4.0, công nghệ đa phần liên quan đến mọi lĩnh vực trong cuộc sống. Vai trò của một nhà quản lý phát triển sản phẩm lại càng đáng quan tâm. Nó bao gồm xây dựng và phát triển tầm nhìn cho sự thành công của sản phẩm.

quan ly chat luong san pham la gi
Tìm hiểu vai trò của nhà quản lý sản phẩm

Người quản lý phát triển sản phẩm hoạt động dựa trên 3 yếu tố. 3 yếu tố đó là kinh doanh, khách hàng, và công nghệ. Đây là công việc khó đòi hỏi sự thành thạo trên nhiều lĩnh vực. Các PM cũng cần những kỹ năng mềm để giải quyết các khó khăn giữa người với người.

1. Vai trò của một nhà quản lý chất lượng sản phẩm

Ở cấp bậc quản lý, PM phát triển toàn bộ vòng đời của sản phẩm. Từ ý tưởng đến cải tiến, tối ưu hóa không ngừng và phát triển. Vai trò của nhà quản lý sản phẩm bao gồm cả những đóng góp vào chiến lược định vị, thông điệp và giá cả.

Nói cách khác, PM là người trực tiếp đưa ra quyết định liên quan đến sản phẩm. Nhà quản lý sản phẩm chịu trách nhiệm giải quyết cả những vấn đề liên quan đến các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn của doanh nghiệp và khách hàng.

Vai trò của PM bao gồm nhiều chức năng. Lưu trữ và đánh giá thông tin thu được từ khách hàng, các bên liên quan, các lãnh đạo doanh nghiệp, trưởng nhóm chức năng. Ngoài ra quản lý sản phẩm phải diễn giải những khó khăn bất cập của các bộ phận khác nhau để đạt được nhất trí chung. Hơn hết, Nhà quản lý sản phẩm chuyên nghiệp cần có tầm nhìn chiến lược phát triển về sản phẩm. Điều đó tiết kiệm tối đa ngân sách của Doanh nghiệp.

Liệu công việc này có thật sự dễ dàng?

2. Mô tả về công việc của một PM khi quản lý sản phẩm

Quản lý sản phẩm là thành viên quan trọng của tổ chức. Người chịu trách nhiệm cuối cùng đưa ra các quyết định kinh doanh. Người tạo ra các chiến lược sản phẩm nhằm đáp ứng những yêu cầu của khách hàng, thúc đẩy doanh thu. Chính vì điều này một Nhà quản lý sản phẩm chuyên nghiệp phải kết hợp được giữa sự am hiểu về kinh doanh và công nghệ. Từ đó đưa ra cái nhìn tổng thế bao quát.

quan ly san pham
Công việc quản lý phát triển sản phẩm

Người quản lý chất lượng sản phẩm sẽ đưa ra một bản kế hoạch. Kế hoạch đó thông báo các chỉ số dựa trên các thay đổi thị trường, yêu cầu sản phẩm, nhu cầu khách hàng và cả chiến lược tiếp cận thị trường. Từ bước lập kế hoạch chiến lược, triển khai chiến lược đến đo lường và tối ưu hóa liên tục, phải hướng đến thúc đẩy tăng trưởng.

Các nhiệm vụ chính bao gồm:

  • Tương tác với khách hàng thường xuyên qua nhiều kênh
  • Xác định và ưu tiên các yêu cầu của thị trường và sản phẩm, bộ tính năng, các yếu tố định vị và thông điệp
  • Cộng tác với những nhà thiết kế và kỹ sư để cùng giải quyết vấn đề nảy sinh
  • Phụ trách, phát triển và quản lý lộ trình sản phẩm dài hạn
  • Phân tích dữ liệu bên trong, bên ngoài để xác định các thách thức và cơ hội
  • Xác định KPI và đặt mục tiêu giúp nhóm gặt hái thành công
  • Thực hiện các nghiên cứu liên quan
  • Phát triển kế hoạch đào tạo sản phẩm trong nội bộ và bên ngoài

Xem ngay: Khóa học lập kế hoạch và triển khai công việc hiệu quả

3. Kỹ năng cần có để quản lý sản phẩm hiệu quả

Dù là quản lý sản phẩm truyền thống hay xu hướng mới thì việc hoàn thành mục tiêu đều không dễ dàng. Tạo nên sản phẩm xuất sắc, đáp ứng được yêu cầu khách hàng. Người quản lý sản phẩm cần phải có nhiều kỹ năng liên quan hỗ trợ cho nhau. Cũng như phải sở hữu những phẩm chất cần thiết để vượt qua những khó khăn trong công việc. Để giúp bạn trở thành một PM chuyên nghiệp PMS đã tìm hiểu ra 5 kỹ năng mềm nhất định bạn phải có:

3.1 Kỹ năng diễn đạt tốt

Công việc hằng ngày của một nhà quản lý sản phẩm bao gồm các nhiệm vụ đòi hỏi kỹ năng giao tiếp như: ghi chép nội dung cuộc họp, thảo luận chỉnh sửa nội dung trên web, thuyết trình, chuẩn bị dụng cụ cho khóa huấn luyện, tài liệu về những yêu cầu của sản phẩm.

Làm một nhà quản lý sản phẩm đồng nghĩa với việc làm một thủ kho lưu trữ tất cả các kiến thức về sản phẩm. Điều đó cũng có nghĩa là bạn có nhiệm vụ phổ biến mọi kiến thức, cập nhật cho các thành viên bên trong và bên ngoài của tổ chức về những gì đang diễn ra liên quan đến sản phẩm. Ngoài ra một quản lý sản phẩm cũng phải đảm bảo rằng công việc đưa ra đúng định hướng, chỉ dẫn rõ ràng và toàn diện. Diễn đạt thông tin không tốt sẽ gây ra những sai lệch và làm trễ thời hạn hoàn thành công việc.

quy trinh quan ly san pham
Kỹ năng diễn đạt trong quản lý sản phẩm

Kỹ năng soạn thảo văn bản cũng được cho là một trong những kỹ năng quan trọng của một PM. Văn bản sẽ chỉ rõ những ý tưởng ban đầu cho đến các quyết định về định hướng sản phẩm, thông số kỹ thuật, thời gian, đối tượng mục tiêu, chỉ số đánh giá hiệu quả công việc (KPI), và nhiều hơn thế. Khả năng sắp xếp và soạn thảo văn bản sao cho dễ theo dõi và dễ hiểu là một kỹ năng vô cùng quan trọng đòi hỏi ở một nhà quản lý sản phẩm.

Kỹ năng viết tốt cũng sẽ giúp cho đối tác và ban lãnh đạo công ty hiểu rõ về những sáng kiến sản phẩm. Đôi khi, bạn cần sử dụng các kỹ năng viết giỏi để thuyết phục chấp nhận một quyết định cụ thể hoặc lý giải cho một thay đổi trong chiến lược.

Tóm lại nội dung có sức ảnh hưởng lớn đến quyết định của mọi người, nên bạn cần biết cách sử dụng sao cho hiệu quả để hỗ trợ tối đa công việc của mình.

Khóa học chuyên viên QA chuyên nghiệp

Xem chi tiết

Khóa học Chuyên viên kiểm soát chất lượng QC

Xem chi tiết

3.2 Kỹ năng nắm bắt tâm lý khách hàng

Dành thời gian cho khách hàng có thể coi là phần quan trọng trong vai trò của nhà quản lý sản phẩm. Đây cũng là một trong những cách hiệu quả nhất để đạt đến sự thành công của sản phẩm. Lòng trung thành của khách hàng là một trong những động lực cho sự phát triển của Doanh nghiệp.

Là một người quản lý sản phẩm, bạn được ví như là khách hàng trong tổ chức. Nhiệm vụ bạn là tìm hiểu rõ nhu cầu của khách hàng để hỗ trợ tạo nên giải pháp đáp ứng những gì họ cần. Việc có được “sự đồng cảm sâu sắc” với khách sẽ là yếu tố giúp bạn đạt được điều đó nhanh chóng.

Con đường ngắn nhất để có được kiến thức sâu sắc về khách hàng là giao tiếp trực tiếp. Hãy dành thời gian để tìm hiểu khách hàng. Bắt đầu bằng việc hỏi thăm sản phẩm của bạn đã thay đổi cuộc sống họ như thế nào. Bạn sẽ cần thay đổi những gì để có được sự hài lòng tối đa từ họ.

  • Bạn biết đến sản phẩm nhờ vào gì?
  • Sản phẩm giúp giải quyết những vấn đề gì?
  • Bạn yêu thích lợi ích nào nhất của sản phẩm?

Hãy sử dụng thông tin đánh giá, trãi nghiệm của khách hàng về sản phẩm một cách hiệu quả vì thông tin này chính xác là các nhu cầu của khách hàng về sản phẩm, chính là các yếu tố của sản phẩm cần phát triển.

3.3 Sự am hiểu về kiến thức sản xuất

Julie Zhou, Phó Giám đốc Thiết kế Sản phẩm tại Facebook, cho rằng “Kỹ sư có thể biến mọi đề xuất thành thực tế và điều này sẽ không bao giờ bị lãng quên. Các kỹ sư không phải là một ‘tài nguyên’. Họ là những người xây dựng nền móng, là người giữ mọi thứ khiến sản phẩm của bạn hoạt động tốt”.

Ở cương vị một quản lý phát triển sản phẩm, công việc của bạn là đưa các ý tưởng cho những người có thể thực hiện chúng chính là các kỹ sư. Để làm điều này một cách hiệu quả, bạn cần thấu hiểu các kỹ sư đang suy nghĩ gì? Bạn phải nắm vững các kỹ năng về lĩnh vực để có thể nói về những khía cạnh kỹ thuật của sản phẩm và truyền đạt cho các kỹ sư. Và bạn cũng cần biết cách truyền đạt hiệu quả tầm nhìn sản phẩm để thu hút các kỹ sư tham gia.

Thuyết trình thành công ý tưởng của bạn cho các kỹ sư đòi hỏi kết hợp giữa nhiều kỹ năng như giao tiếp, truyền đạt,…

Trang bị kỹ năng sản xuất để quản lý sản phẩm
Trang bị kỹ năng sản xuất để quản lý sản phẩm

Làm một người sẵn sàng truyền bá sản phẩm là việc đặc biệt quan trọng trong các tổ chức lớn, nơi bạn có thể phải cạnh tranh để đạt được các tài nguyên chia sẻ. Bạn cần phải trở thành người hâm mộ số một của sản phẩm – sẵn sàng và luôn chuẩn bị tinh thần để thuyết phục người khác theo mục đích của bạn.

Lối dẫn chuyện truyền cảm hứng là cách hiệu quả để tạo sự ủng hộ cho sản phẩm. Đó bao gồm các thông tin điều khiển bằng dữ liệu như nghiên cứu thị trường và khảo sát khách hàng. Để truyền đạt một cách hiệu quả trước tiên bạn phải trở thành một “fan” của sản phẩm vì khi đủ sở thích về sản phẩm bạn sẽ hiểu được cách trình bày thuyết phục người nghe.

3.4 Khả năng ủy thác và tin tưởng

Có thể bạn đã nhiều lần nghe rằng: Làm những gì bạn làm tốt nhất và ủy thác phần còn lại. Đây là lời khuyên thông minh mà ít người thực sự áp dụng.

Bạn nên ủy thác không chỉ các nhiệm vụ mà còn cả trách nhiệm. Nếu bạn đã ủy thác các nhiệm vụ nhưng vẫn quyết định mọi chuyện, bạn sẽ bỏ lỡ cơ hội trao quyền cho những người xung quanh và giảm bớt khối lượng công việc của mình.

Một số gợi ý để việc ủy thác hiệu quả:

  • Hãy trực tiếp và rõ ràng

Vì các nhà quản lý sản phẩm đã quen với việc gánh vác nhiều trách nhiệm. Chính vì vậy họ thường thiếu kinh nghiệm trong việc nhờ sự giúp đỡ. Hãy thẳng thắn, cụ thể và ngắn gọn. “Tôi muốn bạn chịu trách nhiệm cho” nếu cách này giúp bạn phác thảo công việc rõ ràng hơn.

  • Ngăn lại thôi thúc kiểm tra công việc

Khi bạn đã bàn giao một nhiệm vụ và trách nhiệm cho ai đó, hãy để người đó thực hiện nó. Cho họ biết rằng họ có thể hỏi ý kiến ​​bạn nếu cần thiết nhưng vẫn sở hữu toàn quyền quyết định. Điều này giúp họ có cơ hội thể hiện kỹ năng, có thời gian để trải nghiệm những kiến thức quan trọng và đạt được thành công dài hạn.

  • Báo cáo tiến độ một cách nhất quán

Giống như việc theo dõi tình trạng của sản phẩm sau khi ra mắt. Để tìm ra cái gì hoạt động hiệu quả và không hiệu quả bạn cần làm gì?. Bạn phải kiểm tra tiến độ của công việc đã được ủy quyền cho các thành viên trong nhóm. Bàn luận với họ về những trải nghiệm trong dự án. Nếu mọi thứ không suôn sẻ, hãy suy nghĩ cách giải quyết vấn đề trong lần tiếp theo.

3.5 Khả năng giúp đỡ và tạo sức ảnh hưởng đến người khác

Nếu bạn trở thành một nhà quản lý sản phẩm thành công, bạn cần có những kỹ năng xã hội đúng đắn. Kỹ năng kinh doanh và công nghệ là quan trọng. Nhưng sẽ không giúp bạn phát triển tầm nhìn sản phẩm vào thực tế. Bạn buộc phải tạo được sự ảnh hưởng đến người khác.

quan ly phat trien san pham
Tạo dựng sự ảnh hưởng

Sự đồng cảm cũng sẽ giúp bạn hiểu và xử lý các tình huống một cách chính xác. Kỹ năng quản lý mối quan hệ giúp hệ thống làm việc hiệu quả và giải quyết nảy sinh. Nhận thức về bản thân giúp bạn có thái độ khách quan. Có thể trở thành một đại diện hiệu quả của khách hàng.

Bạn cần truyền cảm hứng cho mọi người. Trình bày rõ ràng bức tranh tổng thể. Đưa ra lý do tạo nên sự quan trọng của nó đối với khách hàng và công ty. Sau đó hãy giúp mỗi thành viên trong nhóm làm việc hết mình để ủng hộ các mục tiêu chung.

Quản lý sản phẩm không chỉ là việc phân công. Nó còn có nghĩa là hỗ trợ và trao quyền cho người khác. Thông qua khả năng thấu hiểu năng lực và điểm yếu của họ. Và nó cũng bao gồm sự tín nhiệm của mọi người để được chấp nhận. Từ đó thúc đẩy cả nhóm tiếp tục làm việc vì mục tiêu chung.

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *