Trong cuộc đua không ngừng nghỉ để đáp ứng sự yêu cầu ngày càng cao của thị trường, chất lượng sản phẩm đã trở thành một trong những yếu tố quan trọng nhất quyết định sự thành công của một doanh nghiệp. Nhưng điều gì tạo nên chất lượng sản phẩm và làm thế nào các yếu tố ảnh hưởng đến nó? Chúng ta hãy bắt đầu khám phá sâu hơn về các nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm trong bài viết này.
Các yếu tố bên trong ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm
Đầu tiên, hãy cùng xem qua 4 yếu tố tác động đến chất lượng sản phẩm bên trong doanh nghiệp bao gồm “Man – Machine – Material – Method” còn gọi tắt là 4M trong sản xuất. Vậy cụ thể 4 yếu tố này tác động như thế nào, hãy khám phá những nội dung chia sẻ dưới đây.
Con người (Man)
Trong lĩnh vực sản xuất, con người đóng vai trò rất quan trọng, vì đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm. Đây là một điều tất yếu, dù bạn là lãnh đạo doanh nghiệp, công nhân hay thậm chí là một người tiêu dùng.
- Ở phía lãnh đạo doanh nghiệp: Trong bối cảnh thị trường đang thay đổi nhanh chóng và cạnh tranh gay gắt, ban lãnh đạo phải có sự nhạy bén và tầm nhìn xa về việc đáp ứng nhu cầu ngày càng cao từ khách hàng. Đồng thời phải cải tiến quy trình sản xuất, quản lý sản phẩm và đảm bảo chất lượng sản phẩm tốt nhất.
- Ớ phía người lao động: Yếu tố quyết định tới chất lượng sản phẩm từ đội ngũ lao động tại doanh nghiệp bao gồm trình độ chuyên môn, trách nhiệm, kỷ luật và tinh thần lao động. Mặc dù nền sản xuất ngày càng tự động hóa, tuy nhiên vẫn cần đến nhân tố con người tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất qua các công việc mang tính sáng tạo và sự nhạy bén.
Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần đào tạo và phát triển nhân sự để họ vừa có kiến thức chuyên môn vững vàng, kỹ năng tay nghề thực tế và khích lệ tinh thần sáng tạo và thúc đẩy đổi mới, giúp nhân viên bắt kịp những thay đổi liên tục trong thị trường ngày nay.
Ngoài ra, các cấp lãnh đạo cần tạo cơ hội cho người lao động tiếp cận công nghệ hiện đại để sản xuất ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng. Điều này giúp duy trì sự ổn định và nâng cao chất lượng sản phẩm theo thời gian.
Thiết bị (Machine)
Máy móc và thiết bị ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành sản phẩm. Vì vậy, tính đồng bộ và chất lượng của máy móc, thiết bị sẽ tác động trực tiếp đến sự ổn định của chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất.
Với thiết bị công nghệ hiện đại còn giúp doanh nghiệp giảm tiêu hao nhiên liệu và nguyên liệu trong quá trình sản xuất. Hơn nữa, máy móc hiện đại còn giảm các tác động ảnh hưởng xấu tới môi trường, nâng cao điều kiện làm việc. Đây được xem là giải pháp giúp các doanh nghiệp tại Việt Nam cạnh tranh tốt hơn trong nền công nghiệp 4.0.
Các doanh nghiệp cần tiến hành từng bước dịch chuyển và nâng cấp cơ sở vật chất, bao gồm hệ thống dây chuyền sản xuất công nghệ và hệ thống kiểm tra chất lượng. Tránh sử dụng máy móc lỗi thời, vì nó có thể tạo ra lãng phí về nguyên liệu và nhiên liệu. Đồng thời, cần xem xét và áp dụng các giải pháp công nghệ hiện đại để quản lý máy móc, thiết bị hiệu quả.
Nhưng trong thực tế, không phải doanh nghiệp nào cũng biết cách quản lý máy móc thiết bị để quá trình sản xuất được diễn ra hiệu quả, đúng năng suất. Thấu hiểu được điều đó, chúng tôi có triển khai chương trình tư vấn chuyển đối số sản xuất cho các doanh nghiệp đã và đang tìm hiểu tới chuyển đổi số sản xuất.
Nguyên vật liệu (Material)
Bất cứ nguyên vật liệu tham gia vào quá trình sản xuất đều ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm, bởi đây là yếu tố cấu thành ra sản phẩm cuối cùng. Vì vậy, để sản xuất ra những sản phẩm có chất lượng cao, doanh nghiệp cần phải đảm bảo các nhà cung ứng cung cấp nguyên vật liệu đầu vào phải cung ứng đủ số lượng, đồng bộ về chất lượng và đúng kỳ hạn. Điều này giúp quá trình sản xuất diễn ra liên tục và tuân theo kế hoạch đề ra.
Để đảm bảo về nguyên vật liệu, doanh nghiệp cần thường xuyên đánh giá NCC, theo dõi và quản lý chuỗi cung ứng trong việc quản lý tồn kho.
Phương pháp (Method)
Mỗi doanh nghiệp sẽ phải áp dụng các phương pháp quản lý khác nhau, phù hợp với trình độ quản lý sản xuất của họ để tối ưu hóa nguồn lực sẵn có để đảm bảo sản phẩm đạt được các tiêu chuẩn chất lượng, an toàn và độ tin cậy trong chu kỳ sản phẩm.
Để nâng cao phương pháp quản lý, doanh nghiệp có thể kết hợp với những công nghệ hiện đại để hỗ trợ. Tuy nhiên, dù sử dụng phương pháp quản lý nào hay sử dụng công nghệ hiện đại thì doanh nghiệp cần đưa tính đồng bộ lên hàng đầu. Mục tiêu sẽ là:
- Hoạch định chiến lược bài bản và rõ ràng, giúp mọi bộ phận hiểu rõ mục tiêu chung.
- Theo dõi kế hoạch và lịch trình sản xuất.
- Phân chia công việc hiệu quả cho từng bộ phận và nhân viên.
- Đảm bảo an toàn lao động, rủi ro trong quá trình sản xuất.
- Nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng các yêu cầu và nâng cao chất lượng sản phẩm cuối cùng.
Bên cạnh đó, để đảm bảo chất lượng được đồng nhất, doanh nghiệp cũng có thể áp dụng theo tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2015 để đáp ứng đúng nhu cầu của khách hàng.
Các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm
Tác dụng của cơ chế quản lý
Sự mở rộng và phát triển của mỗi doanh nghiệp phụ thuộc vào cơ cấu quản lý và khung pháp lý được thiết lập bởi chính phủ. Điều này bao gồm việc cải tiến và tối ưu hóa chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp.
Việc kiểm tra và đảm bảo an toàn và chất lượng của sản phẩm và hàng hóa chính là dựa trên các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật quốc gia. Do đó, mọi tổ chức cần xây dựng, thực hiện và tuân theo các tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật do chính phủ ban hành. Việc làm này là nền tảng đảm bảo quá trình sản xuất diễn ra bình đẳng, thúc đẩy sự phát triển ổn định của quá trình sản xuất mà còn củng cố uy tín, bảo vệ quyền lợi chính đáng của cả nhà sản xuất và người tiêu dùng.
Tình hình kinh tế xã hội
Khi nói đến yếu tố tác động đến chất lượng sản phẩm mang tính vĩ mô, không thể bỏ qua tác động của tình hình kinh tế xã hội. Thông thường, khi mức sống xã hội còn thấp và sản phẩm hiếm hoi, yêu cầu của người tiêu dùng thường không cao. Trong thời điểm này, người tiêu dùng thường không đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt đối với sản phẩm.
Nhưng khi cuộc sống xã hội phát triển và ngày càng nhiều doanh nghiệp tham gia vào quá trình sản xuất và cung ứng hàng hóa, thì yêu cầu về chất lượng sản phẩm cũng tăng lên. Điều này khiến người tiêu dùng trở nên khắt khe hơn trong việc lựa chọn sản phẩm, tuy nhiên đôi khi họ có thể sẵn sàng trả giá cao, để thỏa mãn nhu cầu cá nhân.
Nhu cầu từ thị trường
Nhu cầu của thị trường là một trong những yếu tố cụ thể quyết định chất lượng sản phẩm của các doanh nghiệp. Nó không chỉ đánh dấu bước xuất phát trong quá trình quản lý chất lượng, mà còn định hướng doanh nghiệp cải thiện chất lượng sản phẩm tốt hơn. Nếu doanh nghiệp đáp ứng được yêu cầu của thị trường, người tiêu dùng sẽ có khả năng chi trả cao hơn để sở hữu sản phẩm đó.
Để thực hiện điều này, doanh nghiệp cần có khả năng dự báo và có những kế hoạch dự phòng để giảm thiểu rủi ro tiềm ẩn.
Sự tiến bộ trong lĩnh vực khoa học và công nghệ
Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang tạo ra những thay đổi mạnh mẽ trong nền sản xuất. Sự phát triển của công nghệ mang đến cơ hội cho mọi doanh nghiệp tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Nhờ công nghệ hiện đại, quá trình sản xuất sản phẩm được rút ngắn, sản phẩm ngày càng đa dạng và chất lượng ngày càng nâng cao.
Trong bối cảnh đó, doanh nghiệp cần chủ động nắm bắt những biến đổi của thị trường về sự phát triển khoa học kỹ thuật và thiết bị công nghệ. Việc thường xuyên nắm bắt giúp doanh nghiệp điều chỉnh chiến lược phát triển, nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng tốt hơn nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng.
Tổng kết
Để doanh nghiệp tồn tại và phát triển bền vững trên thị trường, thì chất lượng sản phẩm luôn phải đưa lên hàng đầu. Để làm được điều đó, doanh nghiệp cần phải có các phương pháp quản lý chất lượng đồng bộ theo các tiêu chuẩn chất lượng, cải tiến các yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng sản phẩm. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể cạnh tranh mạnh mẽ với các doanh nghiệp khác trong thời đại công nghiệp 4.0, doanh nghiệp cần tư vấn giải pháp tiến độ nhà máy sản xuất thông minh 4.0, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua 0965 845 468 để được hỗ trợ.
Đăng ký nhận bản tin
Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS