Chiến lược cấp công ty là gì? 4 loại chiến lược cấp doanh nghiệp

Để doanh nghiệp ổn định và phát triển bền vững trong bối cảnh thị trường ngày càng cạnh tranh ngày nay. Thì doanh nghiệp cần có một chiến lược cấp công ty, đây là một chiến lược giúp vạch ra những mục tiêu trong những năm tiếp theo. Vậy cụ thể chiến lược cấp công ty là gì? Có các loại nào? Đặc điểm và ví dụ thực tế sẽ được Học Viện PMS đề cập ngay tại bài viết sau đây.

chiến lược cấp công ty

1. Chiến lược cấp công ty là gì?

Chiến lược cấp công ty đề là chiến lược dài hạn của một tổ chức, có tác động lớn đến mọi khía cạnh của doanh nghiệp. Mục tiêu chính là thúc đẩy sự phát triển bền vững và tạo ra nhiều lợi nhuận trong những năm tiếp theo, từ đó định hình sự ổn định và sự phát triển lâu dài của doanh nghiệp.

Hiểu theo cách khác, chiến lược cấp công ty là tập hợp quyết định chiến lược mà doanh nghiệp đưa ra để định hình tương lai của mình. Đối mặt với nguồn tài nguyên hạn chế, mỗi tổ chức phải thực hiện quyết định về việc ưu tiên sử dụng các tài nguyên này tối ưu nhất.

chiến lược cấp công ty là gì

Các chiến lược cấp công ty rất đa dạng, có thể đa dạng từ kết hợp chiều ngang, kết hợp về phía trước – phía sau, thâm nhập thị trường, phát triển thị trường, mở rộng sản phẩm,… Mỗi loại chiến lược này đều liên quan đến những hoạt động cụ thể, hướng tới một mục tiêu tổng thể và tạo ra kết quả tốt nhất.

>> Xem thêm: Xây dựng chiến lược là gì? Quy trình các bước xây dựng

2. Các loại chiến lược cấp công ty phổ biến

Trong quá trình xây dựng chiến lược cấp công ty, việc tìm kiếm các cách tốt nhất để phân phối nguồn lực nhằm mục tiêu là đảm bảo rằng tất cả các nguồn lực được sử dụng một cách hiệu quả để đáp ứng nhu cầu của công ty và hoàn thành các mục tiêu đã đề ra. Dưới đây là 4 loại chiến lược phổ biến, bạn có thể xem qua:

2.1 Chiến lược ổn định

Chiến lược ổn định đề cập đến việc một công ty giữ vững vị trí trong ngành hoặc thị trường hiện tại do đã đạt được thành công trước đó. Chiến lược này duy trì bền vững của doanh nghiệp tăng dần qua từng ngày những vẫn đảm bảo doanh thu thông qua việc tiếp tục triển khai những hoạt động hiệu quả.

Để làm được điều này, công ty có thể đầu tư vào các lĩnh vực mà họ đã thành công như việc duy trì sự hài lòng của khách hàng đối với thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể.

Để thực hiện chiến lược này, có các phương pháp thường được sử dụng như tối ưu hóa các quy trình, tự động hóa để tiết kiệm chi phí, cắt giảm nguồn lực và đàm phán với nhà cung ứng để có chi phí nguyên liệu thô tốt nhất,…

2.2 Chiến lược cắt giảm

Chiến lược cắt giảm khuyến khích doanh nghiệp chuyển đổi mô hình kinh doanh hay thay đổi thị trường mục tiêu khác để cải thiện hiệu suất kinh doanh. Mục tiêu của chiến lược này là cắt giảm hay quản lý các hoạt động không mang lại hiệu quả của công ty. Bằng cách điều chỉnh lộ trình kinh doanh hay loại bỏ các bộ phận, sản phẩm, dịch vụ không mang lại hiệu quả.

Ví dụ thực tế: Trong năm 2020 đỉnh điểm của Covid-19 đã gây ra nhiều tổn hại về kinh tế trên toàn cầu. Vì thế một vài doanh nghiệp phải sử dụng chiến lược này, cụ thể:

  • Vietnam Airlines đã thực hiện biện pháp cắt giảm 30% mức lương của nhân viên, tạm ngừng quá trình tuyển dụng và giảm số lượng chuyến bay.
  • Toyota đã tạm ngừng hoạt động sản xuất tại một số nhà máy ở Việt Nam và cắt giảm nhân sự.
  • Samsung đã giảm chi phí Marketing, đồng thời cắt giảm một số dự án đầu tư mới.

2.3 Chiến lược tăng trưởng

Chiến lược tăng trưởng là một kế hoạch hoặc mục tiêu nhằm đạt được sự phát triển đáng kể của công ty trong các lĩnh vực khác nhau. Mục tiêu có thể bao gồm cả sự tăng trưởng tổng thể của doanh nghiệp hay các khía cạnh như bán hàng, doanh thu, theo dõi hoặc quy mô doanh nghiệp.

Các doanh nghiệp có thể triển khai chiến lược tăng trưởng thông qua tập trung hoặc đa dạng hóa, cụ thể:

  • Tập trung là doanh nghiệp phát triển các hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình.
  • Đa dạng hóa là doanh nghiệp mở rộng hoạt động kinh doanh bằng cách thâm nhập vào thị trường mới.

2.4 Chiến lược kết hợp

Chiến lược kết hợp là quá trình thiết kế lại một khía cạnh kinh doanh có thể hoặc không liên quan nhưng có tính khả thi, đồng thời cắt giảm một khía cạnh không hiệu quả.

Doanh nghiệp cũng có thể áp dụng cả ba loại chiến lược ở trên để tạo mô hình kinh doanh. Mặc dù chiến lược kết hợp mang lại sự linh hoạt, nhưng nếu không được quản lý chặt chẽ, có thể dẫn đến sự thiếu nhất quán và dẫn đến chiến lược thất bại.

các loại chiến lược cấp công ty

3. Đặc điểm của chiến lược cấp doanh nghiệp

3.1 Phức tạp

Chiến lược cấp công ty mang tính phức tạp vì nó áp dụng cho toàn bộ doanh nghiệp. Bao gồm thành phần chuyển động và hành động, đồng thời chứa các danh sách chiến lược phụ (ở cả cấp kinh doanh và cấp chức năng).

3.2 Thích nghi

Để phản ứng nhanh chóng với sự biến động về nhu cầu người tiêu dùng và sự phát triển thị trường thì doanh nghiệp cần có khả năng thích nghi. Để đạt được điều này, chiến lược cấp công ty cần phải điều chỉnh thường xuyên để đáp ứng những thay đổi của môi trường kinh doanh.

3.3 Không chắc chắn

Môi trường kinh doanh luôn biến động, và các doanh nghiệp phải đối mặt với nhiều yếu tố không dự đoán được như sự thay đổi nền kinh tế, công nghệ, xu hướng tiêu dùng, chính sách chính phủ,… Do đó, chiến lược cấp doanh nghiệp cần phải được xây dựng với tính linh hoạt, để có khả năng thích ứng với những biến động này.

3.4 Phạm vị tiếp cận rộng

Các chiến lược cấp công ty có tác động sâu rộng và mang lại ảnh hưởng tích cực cho toàn bộ doanh nghiệp. Để đem lại chiến lược này tốt nhất đòi hỏi sự đồng lòng và nỗ lực từ mọi thành viên bao gồm cả các bộ phận, phòng ban, giám đốc, ban quản lý và nhân viên. Vì vậy, chiến lược này cần có khả năng tập hợp và hội nhập tất cả mọi người với nhau hướng đến mục tiêu chung của tổ chức.

>> Xem ngay: Văn hóa doanh nghiệp là gì? 10 bước để xây dựng văn hóa doanh nghiệp

3.5 Từ trên xuống

Các chiến lược cấp công ty thường được xây dựng từ lãnh đạo cấp cao nhất của tổ chức bao gồm chủ sở hữu, thành viên trong hội đồng quản trị, giám đốc điều hành. Họ chịu trách nhiệm trong việc phát triển, triển khai và thực hiện chiến lược tại mọi cấp độ trong doanh nghiệp.

Tuy vậy, không có nghĩa là mọi quyết định về chiến lược chỉ thuộc về cấp trên, mà cũng cần sự đóng góp ý kiến từ các thành viên khác trong tổ chức. Tương tác với đội ngũ nhân viên là cách tiếp cận tốt nhất để hiểu rõ về tình hình thực tế trong công ty. Nhờ đó, doanh nghiệp mới có thể xây dựng kế hoạch cấp công ty hiệu quả nhất.

3.6 Bản chất dài hạn

Chiến lược cấp công ty thường được lập ra với thời hạn từ 3 – 5 năm hoặc thậm chí có thể kéo dài hơn. Nó được xây dựng dựa trên việc phân tích kỹ lưỡng về môi trường kinh doanh, ngành nghề, khả năng tiềm lực của doanh nghiệp.

đặc điểm của chiến lược cấp doanh nghiệp

4. Tầm quan trọng của chiến lược cấp công ty là gì?

4.1 Đưa ra quyết định đúng đắn

Chiến lược cấp công ty giúp nhân viên cảm thấy tổ chức của họ có hướng đi và mục tiêu rõ ràng. Sự rõ ràng về hướng đi giúp các nhà quản lý và nhân viên đưa ra các quyết định chính xác để đạt được mục tiêu của doanh nghiệp. Đồng thời động viên nhân viên đạt được những mục tiêu nhất định.

4.2 Giúp thích nghi

Môi trường kinh doanh không ngừng biến đổi vì nhiều yếu tố tác động. Việc phản ứng linh hoạt sẽ giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức và nắm bắt nhiều cơ hội. Do đó, chiến lược cấp công ty đóng vai trò quan trọng trong việc giúp các tổ chức điều chỉnh và thích nghi với các biến động trong môi trường kinh doanh.

chiến lược cấp doanh nghiệp

4.3 Đưa ra định hướng chiến lược

Chiến lược cấp doanh nghiệp giúp tổ chức nhận định rõ ràng các nhu cầu và mục tiêu, đồng thời sử dụng các nguồn lực và năng lực cốt lõi của công ty một cách hợp lý để đạt được những mục tiêu này. Ngoài ra, chiến lược này còn đảm bảo quyền sở hữu, xây dựng giá trị tổng thể của doanh nghiệp thông qua việc xác định hệ thống giá trị.

4.4 Luôn có các phương án dự phòng

Chiến lược cấp doanh nghiệp cũng hỗ trợ doanh nghiệp lập kế hoạch dự phòng để triển khai khi cần thiết. Điều này giúp công ty ngăn chặn rủi ro và giảm thiểu tổn thất trong trường hợp có bất kỳ sự cố nào xảy ra trong kinh doanh.

các cấp chiến lược trong doanh nghiệp

5. Ví dụ về chiến lược cấp công ty

Chiến lược cấp công ty của Vinamilk được xây dựng dựa trên mục tiêu trở thành một trong 500 doanh nghiệp hàng đầu thế giới vào năm 2025. Để đạt được mục tiêu này, Vinamilk đã triển khai chiến lược đa dạng hóa sản phẩm, mở rộng thị trường và phát triển nguồn lực.

Trong việc đa dạng hóa sản phẩm, Vinamilk không ngừng nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới như sữa tươi, sữa bột, sữa chua, nước trái cây, thức ăn trẻ em, để đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng và giảm thiểu rủi ro từ biến động của thị trường.

Đối với mở rộng thị trường, Vinamilk đã tăng cường xuất khẩu sang nhiều thị trường quốc tế như Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,… Đến năm 2023, Vinamilk đã có mặt tại hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới.

Trong việc phát triển nguồn lực, Vinamilk đã đầu tư mạnh mẽ vào nghiên cứu và phát triển, xây dựng nhà máy mới, đào tạo nguồn nhân lực, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh và tạo ra những sản phẩm chất lượng cao.

Tóm lại, chiến lược cấp công ty của Vinamilk đã đóng góp đáng kể vào những thành công xuất sắc, giúp Vinamilk trở thành doanh nghiệp sữa hàng đầu Việt Nam và một trong những doanh nghiệp sữa lớn nhất trên thế giới.

ví dụ về chiến lược cấp công ty về vinamilk

Mỗi doanh nghiệp sử dụng các cấp chiến lược cấp công ty khác nhau tùy thuộc vào đặc thù của mình. Quá trình lựa chọn cần được điều chỉnh để đảm bảo phù hợp với ngành nghề, lĩnh vực, thị trường và môi trường kinh doanh. Quan trọng là doanh nghiệp cần lập kế hoạch chiến lược cấp doanh nghiệp một cách có tổ chức và phù hợp với mục tiêu và nguồn lực của chính họ.

Bài viết cùng chủ đề:

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *