OKR là gì? Cách xây dựng và triển khai OKR hiệu quả cho doanh nghiệp

OKR (Objective and Key Results) là một phương pháp quản lý mục tiêu và đo lường hiệu suất đang được sử dụng rộng rãi trong doanh nghiệp. Bài viết này Học Viện Tư Vấn Đào Tạo PMS sẽ giới thiệu về OKR là gì và các bước xây dựng và triển khai chiến lược ORKs một cách hiệu quả để đạt hiệu suất tốt nhất.

1. OKR là gì?

OKR là viết tắt của “Objective Key Results”, một phương pháp quản lý dựa trên mục tiêu. Nó được sử dụng để kết nối và cùng nhau trong tổ chức, đảm bảo rằng tất cả các thành viên đang hướng tới mục tiêu đã đề ra. Đồng thời, OKR thúc đẩy sự hợp tác liên tục giữa cá nhân trong tổ chức diễn ra xuyên suốt.

okr là gì
OKR là viết tắt của Objective Key Results

>> Xem ngay: KPI là gì? Cách xây dựng và triển khai KPI cho Doanh nghiệp

1.1 Yếu tố hình thành

OKR được hình thành dựa trên hai phần chính: Mục Tiêu (Objective) và Kết Quả then chốt (Key Result).

  • Mục tiêu (Objective): “Tôi muốn doanh thu trong tháng 11 là 100 triệu” – Mục tiêu đặt ra để thúc đẩy sự hoạt động và phát triển công việc, mục tiêu thường xác định trong khoảng thời gian cụ thể nhằm thúc đẩy tinh thần làm việc của từng cá nhân.
  • Kết quả then chốt (Key Result):  “Để đạt được điều đó tôi làm những cách nào?” – Là các chỉ số hoặc kết quả quan trọng đo lường mức độ thành công trong việc đạt được mục tiêu. Nói cách khác, Key Result cung cấp cụ thể để đánh giá mức độ đạt được của mục tiêu, giúp theo dõi và kiểm tra trong quá trình làm việc hàng ngày.

1.2 Nguyên lý hoạt động

OKR hoạt động dựa trên 4 nguyên tắc cơ bản:

  • Tính tham vọng: Mục tiêu phải được đặt ra ở một mức cao hơn khả năng so với năng lực nhân viên, khuyến khích sự phát triển và thúc đẩy tình thần làm việc của họ.
  • Tính đo lường: Kết quả then chốt phải được biểu đạt dưới dạng số liệu cụ thể và có thể đo lường. Điều này giúp theo dõi sự tiến bộ và đảm bảo rằng mục tiêu đạt được.
  • Tính minh bạch: Tất cả các thành viên trong tổ chức cần phải biết và hiểu rõ các OKR của tổ chức, giúp tạo sự đồng thuận và cung cấp sự hướng dẫn cho toàn bộ nhóm làm việc.
  • Tính hiệu suất: OKR không được sử dụng để đánh giá hiệu suất làm việc của từng nhân viên. Thay vào đó, chúng tập trung vào việc đạt được mục tiêu tổng quan và đo lường sự phát triển của tổ chức hoặc dự án.

2. Lợi ích mà mô hình OKR mang lại

OKR mang lại nhiều lợi ích cho Doanh nghiệp
OKR mang lại nhiều lợi ích cho Doanh nghiệp

OKR mang lại nhiều lợi ích thực tiễn cho doanh nghiệp, bao gồm:

  • Liên kết nội bộ doanh nghiệp chặt chẽ: Đặt mục tiêu chung cho tất cả nhân viên, tạo định hướng và sự đồng thuận trong tổ chức. Điều này giúp nội bộ trong công ty được liên kết một cách chặt chẽ với nhau để làm việc nhằm đạt được mục tiêu cuối cùng.
  • Tập trung vào các vấn đề ưu tiên: Giúp nhân viên tập trung vào giải quyết vấn đề quan trọng, xây dựng chiến lược làm việc và đáp ứng mục tiêu doanh nghiệp.
  • Tạo quyền cho nhân viên: Cho phép nhân viên tự theo dõi và đánh giá công việc, thúc đẩy tinh thần trách nhiệm làm việc.
  • Tăng tính minh bạch trong nội bộ: Tạo sự minh bạch trong tổ chức, giúp làm việc hiệu quả và kết hợp giữa các phòng ban để xử lý các công việc được hiệu quả hơn.
  • Đo lường được tiến độ hoàn thành công việc: Do có tính minh bạch, điều này giúp cho việc quản lý theo dõi tiến độ công việc và đánh giá mức độ hoàn thành của từng mục tiêu. Từ đó, thúc đẩy mức độ hoàn thành công việc nhanh hơn và tốt nhất.
  • Nâng cao hiệu suất làm việc: Thông thường việc tạo mục tiêu cao hơn năng lực nhân viên tăng năng suất và đạt kết quả tốt hơn ngoài mong đợi.

>> Đọc thêm: Kỹ năng là gì? Các loại kỹ năng quan trọng, thiết yếu dành cho bạn

3. Các bước xây dựng và triển khai OKR hiệu quả

Các bước xây dựng và triển khai OKR hiệu quả
Các bước xây dựng và triển khai OKR

3.1 Xác định O và KR

Khi xây dựng chiến lược mới, cần đưa ra 3-5 mục tiêu chính nhưng phải cú thể, rõ ràng và tránh đưa ra những mục tiêu chung chung khó xác định.

Bên cạnh việc đặt OKR, doanh nghiệp cần tạo áp lực khi đưa ra các mục tiêu cho nhân viên để nhằm phát huy khả năng làm việc của họ. Khi đặt ra kết quá then chốt (Key Result) cần chú ý phải đo lường được và phản ảnh tình trạng thực tế.

3.2 Xây dựng hệ thống quản lý OKR

Sử dụng phần mềm quản lý công việc hoặc công cụ nội bộ, hoặc ứng dụng quen thuộc như Excel để dễ dàng quản lý, theo dõi và điều chỉnh trong quá trình làm việc. Một lưu ý nhỏ cho doanh nghiệp, không nên phụ thuộc vào các phần mềm quản lý OKR mà hãy năm rõ quy trình làm việc và mục tiêu công việc để tránh việc triển khai lan man không đi đúng với mục tiêu ban đầu đề ra.

3.3 Họp với ban lãnh đạo

Khi triển khai OKR cho các bộ phận và cả tổ chức thì cần có một buổi họp với ban lãnh đạo cấp trung để thảo luận về chiến lược OKR và lấy ý kiến phản hồi để từ đó hoàn thiện chiến lược.

3.4 Phổ biến OKR cho toàn bộ công ty

Sau khi đã họp xong và đưa ra kế hoạch cuối cùng. Tổ chức cuộc họp để thông báo về OKR cho toàn bộ thành viên trong công ty và phải giải bày rõ ràng về mục tiêu và kết quả sau khi thực hiện xong. Để nhân viên hiểu và nắm rõ những gì mình sẽ làm để đạt được điều đó.

3.5 Họp từng bộ phận để đưa ra mục tiêu cá nhân

Trưởng bộ phận sẽ tổ chức cuộc họp để giao nhiệm vụ cho từng nhân viên và cùng nhau thảo luận, phân tích công việc cũng như chia sẻ quan điểm mong muốn từ mỗi người. Cuộc họp này cần thể hiện sự tôn trọng của các nhà quản lý đối với ý kiến của nhân viên, tạo điều kiện cho mọi người hiểu và hỗ trợ lẫn nhau để đạt được kết quả mong muốn.

3.6 Kết nối và trình bày OKR

Sau khi đã giao nhiệm vụ cho nhân viên, các trưởng phòng sẽ thu thập lại ý kiến về OKR và gửi lên ban lãnh đạo. Khi các cấp quản lý đã đồng thuận về thời gian thực hiện, OKR sẽ được trình bày trong cuộc họp toàn công ty và triển khai hướng đi cụ thể để đạt được kết quả mong đợi.

3.7 Theo dõi và quản lý OKR cá nhân

Thường xuyên theo dõi và đánh giá OKR của từng nhân viên qua các phần mềm có sẵn. Trong giai đoạn ban đầu, mọi thứ sẽ cảm thấy mới mẻ và các cấp quản lý cần liên tục theo dõi, điều chỉnh trong quá trình làm việc. Điều này giúp thúc đẩy sự hiệu quả, sự chủ động và tự giác của từng nhân viên trong khi thực hiện công việc.

3.8 Đánh giá chiến lược OKR

Hệ thống đánh giá OKR không thường được sử dụng để đánh giá hiệu quả làm việc vì nó không phải là công cụ tối ưu để phân tích công việc. Vì vậy, kết quả sẽ được đánh giá dựa trên Key Results, dựa vào thang điểm từ 0 -1.0 sẽ chia cụ thể như sau:

  • 0: Không thực hiện được phần nào của mục tiêu
  • 0.6 – 0.7: Kế hoạch đang đi đúng hướng (mức độ an toàn)
  • 1: hoàn thành mục tiêu

4. Cần lưu ý những gì khi thiết lập OKR cho doanh nghiệp?

Khi thiết lập OKR Doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số điều
Khi thiết lập OKR Doanh nghiệp cũng cần lưu ý một số điều

4.1 Mục Tiêu (Objective)

Không nên đặt mục tiêu quá cao khi áp dụng OKR ban đầu. Điều này có thể tạo áp lực và gây khó khăn trong quá trình làm việc. Để đạt sự thành công, người thiết lập chiến lược cần hiểu rõ thế mạnh và năng lực của doanh nghiệp và linh hoạt trong việc xây dựng mục tiêu. Tránh sao chép mục tiêu từ các công ty khác để đảm bảo sự phù hợp với doanh nghiệp.

4.2 Kết quả then chốt (Key Result)

Khi xác định mục tiêu, quan trọng là triển khai và truyền tải thông tin một cách chi tiết cho nhân viên. Điều này giúp tránh tình trạng nhân viên không hiểu rõ hoặc không biết cách thực hiện, dẫn đến hiệu suất làm việc không đạt kết quả như mong đợi.

Bên cạnh việc phân công công việc một cách rõ ràng và minh bạch, cũng cần tổ chức cuộc họp nội bộ định kỳ để theo dõi tiến độ, điều chỉnh, góp ý và tìm giải pháp nhanh chóng để đạt được hiệu suất mong muốn.

5. Một số lỗi thường gặp khi sử dụng OKR

Một số lỗi thường gặp khi sử dụng OKR
Một số lỗi thường gặp khi sử dụng OKR
  • Sử dụng OKR cho việc lập danh sách công việc: OKR được thiết lập để đo lường giá trị cốt lõi của doanh nghiệp và không phải để quản lý công việc hàng ngày. Chúng là công cụ để đánh giá tiến độ đối với mục tiêu chính. Cần phải phân biệt rõ giữa công việc hàng ngày và mục tiêu chiến lược của công ty.
  • Đặt quá nhiều OKR: Đặt quá nhiều mục tiêu trong cùng một khoảng thời gian có thể dẫn đến sự phân tán, mất tập trung và thiếu ưu tiên trong công việc. Điều này có thể gây ra việc không đạt được các kết quả quan trọng.
  • Thiếu điều chỉnh OKR: OKR cần phải được đánh giá và điều chỉnh thường xuyên thông qua cuộc họp định kỳ hàng tuần hoặc hàng tháng. Điều này giúp theo dõi và điều chỉnh tiến trình làm việc cũng đảm bảo rằng các mục tiêu đạt được.
  • OKR như nét văn hóa doanh nghiệp: OKR nên được coi như một phần của văn hóa doanh nghiệp. Mọi người cần phải tập trung vào việc thực hiện OKR và cập nhật chúng thường xuyên. Điều này đảm bảo rằng OKR không chỉ là một bản kế hoạch mà là một phần quan trọng của cách làm việc của công ty.

OKR không chỉ giúp liên kết nội bộ, tập trung vào các ưu tiên quan trọng, tạo quyền cho nhân viên và tăng tính minh bạch trong tổ chức, mà còn giúp doanh nghiệp đo lường tiến độ và nâng cao hiệu suất lao động. Việc áp dụng OKR một cách cẩn thận và đúng cách có thể giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu và phát triển một cách bền vững.

Bên cạnh đó, tại Học Viện Tư Vấn Doanh Nghiệp PMS có triển khai dịch vụ tư quản trị vấn nhân sự trong việc đánh giá thành tích, lương, năng lực. Nếu Doanh Nghiệp có nhu cầu, liên hệ với chúng tôi qua Hotline tư vấn 24/7 0965 845 468.

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS