Bán hàng online cần chuẩn bị những gì? 6 việc bạn cần thực hiện

Bán hàng trực tuyến không phải là việc thấy người khác kinh doanh tốt và mình sẵn sàng bỏ tiền ra và bắt đầu bán sản phẩm ngay mà không chuẩn bị trước. Vì thế mà nhiều người đã thất bại trong lĩnh vực này vì nhiều lý do như chưa đủ kiến thức về thị trường, kỹ năng và chưa biết áp dụng các phương pháp bán hàng online.

Vậy muốn bán hàng online cần chuẩn bị những gì? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn những điều mà bạn cần phải biết trước khi bắt tay vào việc bán hàng trên mạng để mang lại sự hiệu quả chứ không phải bán theo phong trào.

bán hàng online cần những gì

1. Có kiến thức về thị trường kinh doanh online

Đầu tiên, trước khi bán bất cứ sản phẩm gì bạn cần phải hiểu rõ về thị trường bán hàng trực tuyến mà bạn sẽ hoạt động trong thời gian sắp tới. Việc am hiểu thị trường này sẽ bao gồm:

  • Khách hàng của bạn đang hướng tới là ai?
  • Hành vi mua hàng như thế nào?
  • Điểm mạnh và điểm yếu của đối thủ?
  • Sản phẩm/dịch vụ của bạn có gì khác biệt hay nổi trội hơn đối thủ?

muốn bán hàng online cần những gì

Sau đó, bạn cần tiến hành phân tích đối thủ cạnh tranh để nhận biết các điểm mạnh và điểm yếu của họ. Đồng thời, bạn cũng cần quan sát và nắm bắt thông tin về mức giá và chi phí vận chuyển mà họ áp dụng cho sản phẩm của mình. Từ những thông tin này, bạn có thể đưa ra quyết định về mức giá phù hợp và có tính cạnh tranh cao cho sản phẩm mà bạn đang kinh doanh.

2. Xác định nguồn vốn đầu tư online

Vốn đầu tư cho kinh doanh trực tuyến không cần quá nhiều nhưng bạn vẫn phải đảm bảo nguồn vốn phù hợp. Khi đó, bạn sẽ trả lời được các câu hỏi sau:

  • Vốn đầu tư này có thể duy trì trong vòng bao lâu?
  • Số vốn này có nên nhập hàng sẵn không? Hay khi có khách order thì mới đặt về?

Nếu nguồn vốn của bạn hạn chế, bạn hãy huy động vốn của mình bằng việc vay ngân hàng, sử dụng thẻ tín dụng hay hợp tác với các nhà đầu tư. Trường hợp với các bà mẹ bỉm sữa hay sinh viên muốn kinh doanh online nho nhỏ thì có thể dùng các khoản tiết kiệm hoặc nhờ đến người thân, bạn bè thân thiết của mình huy động vốn.

bán hàng online cần làm những gì

3. Xây dựng kế hoạch bài bản

Qua các cơ sở trên, bạn sẽ cần phải xây dựng cho mình một kế hoạch kinh doanh online cho hiện tại và tương lai với mục đích giúp bạn xác định được mục tiêu, công việc sẽ làm, nguồn lực, có những phương thức sẽ thực hiện,… Nhờ vào điều đó, bạn sẽ nắm được tình hình cụ thể và đưa ra các phương án thay đổi cho phù hợp nếu cần thiết.

4. Các nền tảng hỗ trợ bán hàng trực tuyến hiệu quả

Để tiếp cận khách hàng trên internet, việc chuẩn bị cho mình các kiến thức, kỹ năng thành thạo các công cụ hỗ trợ cho việc kinh doanh online rất cần thiết. Dưới đây là các nền tảng hỗ trợ bạn trong việc bán hàng online hiệu quả:

4.1 Mạng xã hội – Social

Theo báo cáo Digital 2024, số lượng người sử dụng internet và mạng xã hội đã ở mức gần 2/3 dân số toàn cầu. Cụ thể là 5,04 tỉ người dùng mạng xã hội, tức 62,3% dân số trên thế giới đang sử dụng một hoặc nhiều mạng xã hội, tăng 5,6% so với năm 2023, theo số liệu từ Kepios. Còn tại Việt Nam, 73,3% dân số đang dùng mạng xã hội, thời gian trung bình người dùng tại Việt Nam lướt mạng xã hội mỗi ngày là 2 giờ 25 phút, nằm trong Top 20 trên thế giới.

báo cáo người sử dụng mạng xã hội trrong năm 2023
Nguồn ảnh: Meltwater

Các nền tảng xã hội được nhiều người sử dụng phổ biến phải kể đến như Facebook, Instagram, Tiktok, Youtube,… Ví thế, việc tận dụng các nền tảng mạng xã hội để kinh doanh online là việc mà các công ty, cửa hàng tại Việt Nam nên sử dụng để tiếp cận đa dạng khách hàng tiềm năng trong phạm vi cả nước lẫn ngoài nước.

Nguồn tham khảo: https://thanhnien.vn/the-gioi-co-5-ti-nguoi-dung-mang-xa-hoi-185240202182423976.htm

4.2 Trang web

Đây là nơi mà có thể cung cấp cho khách hàng tất cả những thông tin liên quan về doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ, tin tức,… nhằm hỗ trợ bạn các hoạt động bán hàng trực tuyến. Nói cách dễ hiểu hơn, website chính là cửa hàng trên mạng của bạn để khách hàng biết tới sản phẩm/dịch vụ bạn cung cấp mà không cần phải đến tận nơi để xem.

Ngoài ra, bạn cũng có thể tận dụng website để chạy các chiến dịch quảng cáo Google Ads giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng, hiệu quả.

4.3 Sàn thương mại điện tử – Ecommerce

Ở thời kỳ công nghệ 4.0 ngày nay, việc sử dụng các trang thương mại điện tử (Ecommerce) để kinh doanh online rất phổ biến bởi sự phát triển bùng nổ trong tương lai. Với nhiều ưu điểm như mua hàng ở bất cứ đâu, tiết kiệm chi phí, giao dịch bất cứ lúc nào, giao hàng nhanh chóng… điều này khiến khách hàng tiếp cận nhanh chóng với sản phẩm của bạn mà không cần phải đến tận cửa hàng. Chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số sàn thương mại phổ biến tại Việt Nam như Shopee, Tiki, Lazada, Sendo,… bạn có thể tham khảo để có sự lựa chọn phù hợp cho mình.

Bán hàng online trên các sàn thương mại điện tử
Nguồn ảnh: Vnexpress

4.4 Thư điện tử – Email

Hiện tại, Email không còn nhằm mục đích chỉ gửi và nhận thư bằng văn bản đơn thuần, mà nó còn thể chứa video, hình ảnh, link truy cập website,… Vì thế, có rất nhiều doanh nghiệp đang sử dụng Email để gửi quảng cáo cho khách hàng (được hiểu là tạo ra các chiến dịch Email Marketing). Bạn có thể đầu tư hệ thống Email cho công ty để gia tăng độ uy tín, chuyên nghiệp cho thương hiệu và dễ dàng tạo nhận diện thương hiệu với khách hàng.

4.5 Cộng đồng, diễn đàn

Cộng động hay diễn đàn là nơi mà người dùng trao đổi, bàn luận với nhau. Bằng việc đưa ra các chủ đề vướng mắc mà mọi người đang gặp phải, từ đó mọi người sẽ cùng vào nhau thảo luận xung quanh chủ đề đó. Nhờ đó, bạn có thể quảng bá sản phẩm/dịch vụ có thể giúp họ giải quyết các vấn đề đó, đồng thời quảng bá thương hiệu của mình.

>> Tìm hiểu ngay: Cách bán hàng online tại nhà hiệu quả

5. Chọn các đơn vị vận chuyển uy tín, nhanh chóng

Việc lựa chọn các đơn vị vận chuyển rất quan trọng trong quy trình bán hàng trực tuyến. Vì các đơn vị sẽ có những cách làm việc khác nhau, bạn cần liên hệ hoặc tìm hiểu thật kỹ trước lựa chọn các đơn vị vận chuyển phù hợp cho mình.

Tại đây, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn một số đơn vị giao hàng an toàn, uy tín, chuyên nghiệp như Giao hàng nhanh (GHN), J&T Express, Giao hàng tiết kiệm (GHTK), Viettel Post, Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post),…

Chọn các đơn vị vận chuyển uy tín, nhanh chóng

6. Trang bị những kỹ năng cần thiết

Việc buôn bán cho dù trực tiếp hay trên mạng, việc trang bị cho mình những kỹ năng cần thiết trong bán hàng rất quan trọng. Đây là cơ sở giúp bạn chinh phục tâm lý khách hàng và khiến họ mua hàng, dưới đây là một số kỹ năng bạn cần trang bị:

  • Giao tiếp tốt: Cuộc trò chuyện hiệu quả với khách hàng sẽ khiến họ sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra để mua sản phẩm của bạn, bằng việc cung cấp các đặc điểm và những giá trị mà họ nhận được. Hãy để ý tới thời điểm ngay khi khách hàng quyết định mua hàng để tránh tình trạng họ đổi ý.
  • Biết sáng tạo nội dung: Việc cung cấp đa dạng nội dung cho khách hàng sẽ khiến họ sẽ cảm thấy hứng thú, sự mới mẻ nhằm thu hút họ. Nội dung không nhất thiết lúc nào cũng xoay quanh việc bán hàng mà nên đa dạng các chủ đề xoay quanh lĩnh vực như kinh nghiệm, cách sử dụng, tin tức,… nhằm xây dựng nhận thức thương hiệu và có những thông tin hữu ích dành cho họ.
  • Chụp hình và thiết kế ảnh: Hiện nay, có rất nhiều thương hiệu bán hàng online thành công nhờ vào việc phát triển trong việc cung cấp hình ảnh đẹp, thực tế đến khách hàng. Vì hình ảnh đẹp là yếu tố khiến khách hàng hứng thú tìm hiểu và có thể chốt đơn.
  • Quản trị, phân tích đa kênh tốt: Bạn cần thường xuyên theo dõi và phân tích các chỉ số thống kê trên các nền tảng bán hàng trực tuyến như website, sàn thương mại điện tử và mạng xã hội. Điều này sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về đối tượng khách hàng thường xuyên ghé thăm, lượt tiếp cận, phản hồi từ phía khách hàng,…
  • Biết xử lý, giải quyết vấn đề: Trong quá trình kinh doanh, không thể tránh khỏi những tình huống không mong muốn như phản hồi tiêu cực từ khách hàng, sự cố vận chuyển, sản phẩm gặp lỗi, dịch vụ kém,… Khi gặp các tình huống này, bạn cần điều tra nguyên nhân do đâu và có biện pháp xử lý linh hoạt, nhằm bảo vệ hình ảnh thương hiệu và đồng thời đem lại sự hài lòng cho khách hàng.

bán hàng online cần chuẩn bị những gì

>>> Tham khảo ngay: Khóa học kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp

Với những thông tin mà Học Viện Tư Vấn – Đào Tạo PMS cung cấp ở trên, chắc hẳn bạn đã hiểu rõ muốn bán hàng online cần chuẩn bị những gì rồi phải không. Hy vọng những thông tin này sẽ giúp bạn chuẩn bị kỹ lưỡng cho hành trình kinh doanh trực tuyến của mình, chúc bạn thành công trên con đường này!

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *