Trước khi thực hiện bán một sản phẩm hay dịch vụ nào đó, điều kiện tiên quyết mà doanh nghiệp cần làm được đó là khiến cho khách hàng biết đến sự tồn tại của mặt hàng đó. Trên thực tế, mọi hoạt động kinh doanh đều dựa trên nguyên tắc này. Đó là thực hiện chiến lược xúc tiến bán hàng trước khi có thể thuyết phục khách hàng ra quyết định mua sản phẩm của bạn. Vì vậy, xúc tiến trong marketing là một nhiệm vụ quan trọng, đòi hỏi bạn cần có sự đầu tư nghiên cứu nhằm mang lại hiệu quả tối ưu.
Trong bài viết này, PMS sẽ giúp bạn định nghĩa, hiểu được tầm quan trọng cũng như phân loại và biết cách xây dựng một quy trình xúc tiến hiệu quả!
Chiến lược xúc tiến là gì?
Chiến lược xúc tiến (Promotion strategy) là một hoạt động trong quy trình thực hiện chiến dịch Marketing tổng thể. Trong 4P thì xúc tiến nằm ở chữ P cuối cùng – Promotion, hoạt động này bao gồm quảng cáo, khuyến mãi, bán hàng cá nhân, PR – quan hệ công chúng và marketing trực tiếp. Promotion Strategy cũng có vai trò quan trọng trong việc tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp so với đối thủ cạnh tranh.
Vai trò của chiến lược xúc tiến trong doanh nghiệp
Chiến lược xúc tiến đóng vai trò quan trọng trong việc đưa sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp đến với khách hàng mục tiêu. Nó giúp tăng cường sự nhận thức về thương hiệu và sản phẩm, tạo ra sự khác biệt và thu hút khách hàng. Ngoài ra, chiến lược này còn giúp doanh nghiệp tạo ra một hình ảnh tích cực trong tâm trí khách hàng và tăng cường sự tin tưởng vào sản phẩm hoặc dịch vụ của mình.
Một chiến lược xúc tiến hiệu quả cũng có thể giúp doanh nghiệp tăng doanh số bán hàng và doanh thu. Bằng cách quảng cáo và khuyến mãi đúng cách, doanh nghiệp có thể thu hút được nhiều khách hàng mới và tăng cường sự trung thành của khách hàng hiện tại. Điều này sẽ dẫn đến việc tăng doanh số bán hàng và doanh thu cho doanh nghiệp.
Bằng cách tạo ra các chiến dịch quảng cáo và khuyến mãi đầy ấn tượng, doanh nghiệp có thể tạo ra một hình ảnh tích cực và đáng tin cậy trong tâm trí khách hàng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra một thương hiệu mạnh mẽ và tăng cường sự cạnh tranh trên thị trường.
Các công cụ xúc tiến phổ biến trong marketing
Có 5 công cụ thường được sử dụng để mang khách hàng đến gần hơn với sản phẩm, bao gồm:
Quảng cáo
Quảng cáo là phương tiện mạnh mẽ nhất giúp tăng cường sự nhận thức về sản phẩm hoặc dịch vụ, tạo ra sự khác biệt và thu hút khách hàng mới. Điều này bao gồm việc bao gồm việc sử dụng các phương tiện truyền thông như tạp chí, báo đài, truyền hình, radio, trang web hay mạng xã hội để quảng bá sản phẩm.
Với từng loại phương tiện khác nhau sẽ có cách tiếp cận riêng biệt. Vì vậy, doanh nghiệp có thể chọn các phương tiện truyền thông phù hợp với đối tượng mục tiêu của mình để đưa thông điệp đến cho đúng người đúng nơi. Điều này giúp tối ưu hóa chi phí quảng cáo và chiến lược xúc tiến có thể mang lại hiệu quả cao hơn.
Chương trình khuyến mãi
Chương trình khuyến mãi có thể bao gồm các hoạt động giảm giá, tặng quà, chương trình tích điểm hoặc các ưu đãi đặc biệt để thu hút khách hàng. Hoạt động này có thể giúp tăng doanh số bán hàng và doanh thu cho doanh nghiệp bằng cách kích thích khách hàng mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ của doanh nghiệp. Ưu điểm của chương trình khuyến mãi là khả năng tạo ra sự hứng thú và tạo nên một cơn sốt trong cộng đồng. Khách hàng thường sẽ có xu hướng mua hàng nhiều hơn khi có những ưu đãi hấp dẫn.
Bán hàng cá nhân
Bán hàng cá nhân là một công cụ hiệu quả trong chiến lược xúc tiến nhờ khả năng tùy chỉnh và tương tác trực tiếp với từng khách hàng. Nhân viên bán hàng sẽ sử dụng các kỹ năng giao tiếp và thuyết phục để tư vấn, giải đáp các thắc mắc của khách hàng một cách chi tiết. Điều này thúc đẩy việc tạo ra một mối liên hệ trực tiếp với khách hàng, tạo niềm tin và xây dựng lòng trung thành một cách mạnh mẽ.
PR – Quan hệ công chúng
Nhờ việc sử dụng các hoạt động như tổ chức sự kiện, gửi thông báo, quản lý tương tác với khách hàng trên mạng xã hội để tạo ra sự chú ý và tạo dựng hình ảnh tích cực. Điều này giúp doanh nghiệp tạo ra một hình ảnh chuyên nghiệp và đáng tin cậy trong mắt khách hàng.
Marketing trực tiếp
Marketing trực tiếp là một công cụ xúc tiến được sử dụng để tiếp cận trực tiếp với khách hàng mục tiêu thông qua các kênh như email, điện thoại, thư tín hoặc gặp gỡ trực tiếp. Đây là một phương pháp hiệu quả để tìm kiếm và tạo dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng.
Một điểm đặc biệt của marketing trực tiếp là khả năng linh hoạt và tương tác trực tiếp với từng khách hàng. Doanh nghiệp có thể tìm hiểu nhu cầu và mong muốn của từng khách hàng để đưa ra các giải pháp và sản phẩm phù hợp.
Xem ngay: Chiến lược Marketing là gì? Các chiến lược tiếp thị hiệu quả nhất
Các chiến lược xúc tiến hiệu quả nhất
Xúc tiến qua tiếp thị nội dung
Tiếp thị nội dung (content marketing) là một trong những xu hướng hot nhất trong lĩnh vực marketing hiện nay. Điều này không có gì ngạc nhiên bởi vì nó mang lại rất nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Việc tạo ra nội dung chất lượng và phù hợp sẽ giúp bạn thu hút được sự quan tâm của khách hàng và tạo nên một cộng đồng trung thành với thương hiệu của bạn.
Để áp dụng chiến lược xúc tiến qua tiếp thị nội dung, bạn cần phải tạo ra các nội dung hấp dẫn và có giá trị cho khách hàng. Điều này có thể là các bài viết blog, video, hình ảnh hoặc bất kỳ loại nội dung nào khác mà bạn cho rằng sẽ thu hút được sự quan tâm của khách hàng.
Một điểm cần lưu ý là nội dung cần hướng tới mục đích cung cấp giá trị cho khách hàng, chứ không chỉ là để quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nếu bạn làm điều này đúng cách, khách hàng sẽ cảm thấy họ đang nhận được lợi ích từ việc tiếp nhận nội dung của bạn và sẽ có xu hướng tin tưởng và có thiện cảm với thương hiệu của bạn.
Truyền thông mạng xã hội
Mạng xã hội đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Vì vậy, việc sử dụng các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter,… là một trong những cách hiệu quả để tiếp cận và tương tác với khách hàng của bạn.
Một điểm cần lưu ý khi sử dụng chiến lược xúc tiến này là bạn cần phải hiểu rõ đối tượng khách hàng của mình và chọn đúng nền tảng mạng xã hội phù hợp để tiếp cận họ. Ví dụ, nếu bạn muốn tiếp cận với khách hàng trẻ tuổi thì Facebook hoặc TikTok có thể là lựa chọn tốt tại thời điểm hiện tại.
Tiếp thị qua email (Email Marketing)
Email marketing cho phép bạn gửi thông điệp trực tiếp đến khách hàng của mình, tạo nên một mối quan hệ gần gũi và tăng cường sự nhận thức về thương hiệu của bạn.
Để áp dụng chiến lược xúc tiến qua email, bạn cần phải có một danh sách khách hàng chất lượng và đảm bảo tính chính xác của thông tin trong danh sách này.
Sau đó, bạn có thể gửi các email chứa các thông điệp và hoạt động nhằm tạo nhu cầu và khuyến khích hành động từ khách hàng. Đó có thể là gửi các email giới thiệu sản phẩm mới, khuyến mãi, hoặc nhắc nhở khách hàng về việc gia hạn dịch vụ của họ. Hãy phân bổ thời gian gửi email vừa phải, cũng như phải đảm bảo tính chính xác của nội dung. Nếu không, các email của bạn có thể bị coi là spam và không được khách hàng quan tâm.
Tài trợ sự kiện
Để áp dụng chiến lược tài trợ sự kiện, bạn cần phải chọn các sự kiện phù hợp với thương hiệu của mình và có lượng khách hàng tiềm năng cao. Sau đó, bạn có thể tài trợ cho sự kiện bằng cách đóng góp tài chính hoặc sản phẩm của mình. Việc này sẽ giúp bạn tiếp cận được với khách hàng mục tiêu và tạo nên một ấn tượng tốt về thương hiệu của bạn.
KOL/ KOC Marketing
KOL (Key Opinion Leader) và KOC (Key Opinion Customer) là những cá nhân hoặc tổ chức có ảnh hưởng lớn đến đối tượng khách hàng mà bạn muốn tiếp cận. Việc sử dụng KOL và KOC là một trong những cách hiệu quả để tăng cường sự nhận thức về thương hiệu của bạn và tạo nhu cầu cho sản phẩm/dịch vụ của mình.
Để áp dụng chiến lược xúc tiến này, bạn nên hợp tác với các KOL hoặc KOC để đưa ra các thông điệp và hoạt động nhằm quảng bá thương hiệu của mình. Cụ thể, bạn có thể yêu cầu họ viết bài review hoặc chia sẻ trải nghiệm của họ về sản phẩm/dịch vụ của bạn trên các kênh truyền thông xã hội hoặc blog cá nhân.
Chương trình khách hàng thân thiết
Chương trình khách hàng thân thiết là một trong những cách hiệu quả để tạo nên một mối quan hệ gần gũi và tăng cường sự trung thành của khách hàng với thương hiệu của bạn. Việc này giúp bạn duy trì và phát triển mối quan hệ với khách hàng hiện tại, đồng thời thu hút được khách hàng mới thông qua sự giới thiệu từ khách hàng hiện tại.
Để áp dụng chiến lược chương trình khách hàng thân thiết, bạn có thể tạo ra các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hoặc các hoạt động đặc biệt dành riêng cho khách hàng thân thiết.
-> Xem thêm: Các chiến lược kênh phân phối trong Marketing
Quy trình các bước thực hiện chiến lược xúc tiến
Bước 1: Nghiên cứu khách hàng mục tiêu
Để thực hiện một chiến lược xúc tiến hiệu quả, đầu tiên doanh nghiệp cần xác định khách hàng mục tiêu của mình. Một cách hiệu quả để nghiên cứu đối tượng mục tiêu là sử dụng các công cụ như khảo sát trực tuyến, phỏng vấn hoặc theo dõi các hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu, mong muốn và thói quen của khách hàng, từ đó đưa ra các giải pháp và chiến lược phù hợp.
Bước 2: Phân tích thị trường
Sau khi đã nghiên cứu đối tượng mục tiêu, doanh nghiệp cần phân tích thị trường để hiểu rõ hơn về các yếu tố ảnh hưởng đến việc tiếp cận và bán hàng. Các yếu tố này có thể bao gồm xu hướng thị trường, đối thủ cạnh tranh, sự phát triển kinh tế và các chính sách pháp luật liên quan.
Một cách hiệu quả để phân tích thị trường là sử dụng các công cụ như SWOT (Strengths – Weaknesses – Opportunities – Threats) hoặc PEST (Political – Economic – Social – Technological). Điều này giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan và đưa ra các chiến lược phù hợp với thị trường.
Bước 3: Xem xét công cụ xúc tiến
Tại đây, doanh nghiệp cần xác định công cụ và phương tiện mà mình sẽ tập trung cho hoạt động xúc tiến. Đó có thể là một chiến lược đánh vào tổng thể các kênh như báo chí, truyền hình, mạng xã hội… Nhưng điều này chỉ phù hợp cho các doanh nghiệp lớn mạnh, có đủ ngân sách và nhân lực để duy trì. Còn đối với đại đa số các doanh nghiệp khác việc lựa chọn đúng phương tiện xúc tiến là điều cần thiết, để thực hiện điều đó doanh nghiệp cần tìm hiểu về đối tượng mục tiêu của mình và thị trường mà mình muốn tiếp cận.
Bước 4: Lựa chọn chiến lược phù hợp
Sau khi đã xác định được công cụ xúc tiến, doanh nghiệp cần tiếp tục lựa chọn chiến lược xúc tiến phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ của mình. Các hình thức này có thể bao gồm quảng cáo trực tuyến, quảng cáo ngoài trời, quảng cáo trên đài phát thanh và truyền hình, hoặc quảng cáo trực tiếp tại các sự kiện….
Để chọn được hình thức tiếp thị quảng cáo hiệu quả, doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố như đối tượng mục tiêu, ngân sách và mục tiêu tiếp cận. Điều này giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng đắn và tối ưu hóa hiệu quả chi phí.
Bước 5: Thực hiện chiến lược xúc tiến
Giai đoạn tiếp theo doanh nghiệp bắt tay vào thực hiện chiến dịch xúc tiến theo kế hoạch đã đề ra. Các hoạt động trong chiến dịch bao gồm viết nội dung quảng cáo, thiết kế và sản xuất các tài liệu quảng cáo, đặt quảng cáo và theo dõi hiệu quả. Để đảm bảo hiệu quả của chiến dịch xúc tiến, doanh nghiệp cần thường xuyên theo dõi và đánh giá kết quả. Nếu cần thiết, doanh nghiệp có thể điều chỉnh chiến lược và các hoạt động để tối ưu hóa hiệu quả.
Bài viết có liên quan:
- Chiến lược doanh nghiệp là gì? Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh
- Chiến lược bán hàng là gì? Các chiến lược bán hàng hiệu quả
- Chiến lược sản phẩm là gì? Cách phân tích chiến lược sản phẩm
- Chiến lược giá là gì? Một số chiến lược giá cạnh tranh trong Marketing
Đăng ký nhận bản tin
Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS