Khách hàng tiềm năng được biết là những người chưa thực sự mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp nhưng có tiềm năng trở thành khách hàng thực sự. Vậy có những phương pháp nào giúp các doanh nghiệp tìm thấy thông tin khách hàng tiềm năng? Trong bài viết này, Học Viện PMS sẽ cung cấp thông tin chi tiết về vai trò, cách xác định và các phương pháp tìm kiếm nhóm khách hàng này ngay tại bài viết dưới đây!
Khách hàng tiềm năng là gì?
Khách hàng tiềm năng (Potential Customers) là những cá nhân có khả năng trở thành đối tượng mua sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp trong tương lai. Đây là những người có tiềm năng mua hàng nhưng cần thêm thời gian để tìm hiểu thông tin và tương tác để đưa ra quyết định mua hàng.
Các khách hàng tiềm năng thường được doanh nghiệp tìm kiếm qua các hoạt động truyền thông, quảng cáo, các cuộc khảo sát, sự kiện,…
(*) Lưu ý:
- Không phải lúc nào khách hàng tiềm năng cũng là người có khả năng mua hàng cao nhất.
- Để đánh giá mức độ tiềm năng của khách hàng, doanh nghiệp cần xem xét các yếu tố như nhu cầu, k mức độ quan tâm và mức độ sẵn sàng chi trả của khách hàng.
- Để tiếp cận nhóm khách hàng này, doanh nghiệp cần phát triển các chiến lược tiếp cận phù hợp với từng nhóm khách hàng khác nhau.
Tại sao khách hàng tiềm năng lại quan trọng với doanh nghiệp?
Tăng nguồn doanh thu cho doanh nghiệp
Khách hàng tiềm năng là những người mang lại tỷ lệ chuyển đổi từ việc quan tâm đến thông tin sản phẩm, nghiên cứu và cuối cùng quyết định mua hàng. Họ không chỉ đọc thông tin mà còn thực sự quyết định bỏ tiền ra để sử dụng sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp, từ đó mang lại doanh thu cho doanh nghiệp.
Tiêu chí đánh giá độ hiệu quả kinh doanh và Marketing
Bán hàng và tiếp thị thực chất là việc tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và cung cấp sản phẩm/dịch vụ phù hợp nhất cho họ. Do đó, quá trình xác định và thu hút khách hàng tiềm năng đóng vai trò quan trọng trong đánh giá mức độ hiệu quả của chiến lược Marketing.
Bên cạnh đó, đây cũng là tiêu chí để đánh giá kỹ năng và khả năng làm việc của những Marketer có hiệu quả hay không.
Kênh marketing 0đ cho doanh nghiệp
Nếu quá trình chuyển từ khách hàng tiềm năng sang khách hàng thực sự được thực hiện thành công, thì việc chuyển họ thành khách hàng trung thành trở nên rất đơn giản.
Lúc này, khách hàng không chỉ là một nguồn doanh thu mà còn trở thành một kênh truyền thông tự nhiên, miễn phí cho thương hiệu thông qua việc chia sẻ thông tin và khuyến khích người thân, bạn bè sử dụng sản phẩm. Nhưng trước hết sản phẩm/dịch vụ của bạn phải có chất lượng tốt và được đầu tư kỹ lưỡng thì họ mới sẵn sàng giới thiệu và sử dụng sản phẩm của bạn lâu dài.
Tăng sự cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ
Doanh nghiệp nhỏ thường gặp khó khăn về ngân sách và nguồn nhân lực, khiến cho việc cạnh tranh với các đối thủ lớn trở nên khó khăn. Tuy nhiên, nếu có một dịch vụ chăm sóc tốt cho khách hàng, doanh nghiệp nhỏ hoàn toàn có thể tạo ra điểm khác biệt bằng cách cung cấp những trải nghiệm hài lòng cho khách hàng của mình.
Điểm mạnh của dịch vụ chăm sóc khách hàng tại các doanh nghiệp nhỏ bao gồm thái độ thân thiện, tư vấn nhiệt tình, quy trình đơn giản và nhanh chóng.
Xây dựng lòng tin với khách hàng
Chi phí trung bình để thu hút một khách hàng mới thường cao hơn gấp 6 lần so với việc giữ chân khách hàng cũ. Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, sau mỗi lần sử dụng sản phẩm/dịch vụ, khách hàng thường có xu hướng chi tiêu nhiều hơn. Do đó, việc cải thiện chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng có thể xây dựng lòng tin từ khách hàng.
Hãy thể hiện cho khách hàng thấy rằng việc lựa chọn sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn là quyết định đúng đắn. Khi bạn đã xây dựng được lòng tin từ khách hàng, khả năng cao họ sẽ trung thành với doanh nghiệp của bạn thay vì tìm kiếm nhà cung cấp khác.
Hiểu được điều đó, tại tổ chức PMS có cho triển khai khóa học kỹ năng chăm sóc khách hàng tận tâm, chuyên nghiệp với mục đích giúp doanh nghiệp biết cách chăm sóc khách hàng sao cho đúng, hiệu quả để biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trung thành.
Phương pháp xác định khách hàng tiềm năng phổ biến
- Sử dụng Google Analytics (GA4): Để giúp doanh nghiệp có mức độ tương đối chính xác trong việc xác định khách hàng tiềm năng dựa vào giới tình, độ tuổi, hành vi, vị trí địa lý,… thì Google Analytics là một trong những công cụ hàng đầu. Bằng cách tích hợp Google Analytics vào trang web của mình, doanh nghiệp có thể thu thập thông tin về các từ khóa mà khách hàng thường tìm kiếm trong một khoảng thời gian cụ thể. Điều này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về nhu cầu và hành vi người tiêu dùng mà họ đang nhắm tới.
- Sử dụng Google Alert: Google Alert là một dịch vụ của Google cho phép người dùng nhận thông báo qua email về các kết quả tìm kiếm liên quan đến từ khóa cụ thể mà họ quan tâm. Qua đó, Google Alert cung cấp cơ hội tạo ra thông báo tức thời về bất kỳ hoạt động nào bạn muốn theo dõi. Nhờ tính năng này, bạn có thể hiểu rõ hơn về sự quan tâm và hành vi của khách hàng thông qua cách họ tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm trên Google.
- Chạy quảng cáo: Các doanh nghiệp cần triển khai chiến lược quảng cáo trên nhiều nền tảng mạng xã hội với đa dạng độ tuổi. Đây được coi là phương pháp pháp hiệu quả nhất để xác định khách hàng tiềm năng, vì nhóm người tương tác nhiều nhất với quảng cáo thường là đúng nhóm khách hàng mà bạn đang tìm kiếm.
- Phân tích đối thủ cạnh tranh: Những khách hàng tiềm năng của đối thủ cũng có thể trở thành khách hàng của chúng ta. Bởi vì họ đã có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh. Ngoài ra, cách tiếp cận khác có thể là sử dụng cuộc gọi điện để thu thập ý kiến của khách hàng hoặc sử dụng các biểu mẫu khảo sát để tăng cường dữ liệu từ khách hàng.
Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng hiệu quả
Tìm kiếm khách hàng tiềm năng ở đâu là đang câu hỏi của rất nhiều doanh nghiệp hay chủ cửa hàng quan tâm. Vì thế dưới đây là 6 gợi ý mà chúng tôi chia sẻ cho bạn, cụ thể:
Booking báo chí/PR
Sử dụng báo chí cũng được nhiều người lựa chọn để quảng bá sản phẩm/dịch vụ xây dựng độ nhận diện thương hiệu. Tuy nhiên, trong bối cảnh công nghệ phát triển, không nên đặt quá nhiều tập trung vào phương pháp này khi mới bắt đầu chạy quảng cáo. Thay vào đó, bạn nên bắt đầu bằng việc thử nghiệm một số mẫu quảng cáo nhỏ để xác định khách hàng tiềm năng và đánh giá hiệu quả trước khi đầu tư mạnh mẽ hơn. Điều này giúp tránh tình trạng “đốt tiền” vào các công cụ quảng cáo mà không mang lại kết quả đáng kể.
Tận dụng quảng cáo trực tuyến
Doanh nghiệp cần tận dụng các công cụ quảng cáo trực tuyến phổ biến hiện nay như Facebook Ads, Google Ads, Tiktok Ads,.. để định vị khách hàng tiềm năng cho mình. Phương pháp này giúp khách hàng biết được thông điệp quảng cáo mà thương hiệu muốn truyền tải thông qua việc tìm kiếm từ khóa tương đồng với nội dung bạn đã thiết lập trước đó. Bạn cũng có thể đặt mức ngân sách hàng tháng cho quảng cáo và tự theo dõi hiệu quả của từng chiến dịch một cách chủ động.
Tổ chức sự kiện, triển lãm
Các sự kiện triển lãm, trung tâm thương mại là cơ hội tuyệt vời để bạn giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của mình trực tiếp đến với khách hàng. Đồng thời, bạn cũng nên tận dụng mạng lưới cá nhân của mình để mở rộng phạm vi quảng bá. Cách đơn giản là bạn có thể chia sẻ sản phẩm với gia đình, bạn bè để họ có cơ hội sử dụng, trải nghiệm và chia sẻ với những người khác.
Telesales
Telesales là một phương pháp tiếp thị phổ biến mà vẫn được nhiều doanh nghiệp và cửa hàng sử dụng. Để triển khai phương pháp này, bạn cần có danh sách những thông tin chi tiết về khách hàng tiềm năng bao gồm tuổi, địa chỉ, nghề nghiệp, sở thích,…. Điều này giúp nhân viên kinh doanh dễ dàng tiếp cận và hiểu rõ nhu cầu của khách hàng, từ đó thuyết phục họ quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ mà bạn cung cấp.
Đăng tin lên diễn đàn
Đăng tin rao vặt trên các diễn đàn đòi hỏi bạn phải đều đặn trong việc cập nhật thông tin để thu hút sự chú ý của Google đến website của bạn. Bằng cách này, khách hàng tiềm năng sẽ có cơ hội tìm thấy sản phẩm/dịch vụ mà họ đang cần thông qua các kết quả tìm kiếm.
Tiếp thị liên kết (Affiliate marketing)
Affiliate Marketing đang là xu hướng mới phát triển trong những năm gần đầy và sẽ tiếp tục bùng nổ trong năm 2024. Phương pháp này có thể giúp doanh nghiệp gia tăng độ nhận diện thương hiệu nhanh chóng, thúc đẩy sự quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của bạn và tạo ra các giao dịch mua hàng nhanh chóng.
Hãy cho sản phẩm của bạn được quảng cáo thông qua mô hình PPC (trả tiền theo lượt nhấp) hoặc PPA (trả tiền theo hành động) bởi các nhà xuất bản (Publisher) có uy tín.
Phân biệt giữa khách hàng tiềm năng với khách hàng mục tiêu
Tiêu chí | Khách hàng mục tiêu | Khách hàng tiềm năng |
Khái niệm | Là những khách hàng có khả năng cao mua sản phẩm/dịch vụ và có thể trở thành những khách hàng trung thành | Là những khách hàng cần thêm thời gian và tương tác để đưa ra quyết định mua hàng |
Hành động | Thường tới cửa hàng để mua sản phẩm, đặt hàng trực tuyến, hoặc liên hệ trực tiếp với nhân viên bán hàng để đặt hàng | Thường tìm kiếm thông tin, đăng ký nhận thông tin từ doanh nghiệp hay xem đánh giá từ các khách hàng khác |
Nhu cầu | Nhu cầu của họ đã có và hiện đang tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ phù hợp | Có sự quan tâm về sản phẩm/dịch vụ mà không có nhu cầu cụ thể. |
Hành trình khách hàng | Nằm ở giai đoạn cuối hành trình mua hàng | Giai đoạn tìm kiếm thông tin về sản phẩm/dịch vụ |
Khả năng chuyển đổi | Khả năng chuyển đổi cao do đã có nhu cầu | Khả năng chuyển đổi thấp do cần thời gian thuyết phục |
Khách hàng tiềm năng là cơ sở trong việc thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Bằng cách hiểu rõ hành trình mua hàng của họ, tạo ra những nội dung thuyết phục và triển khai các chiến lược nuôi dưỡng hiệu quả, bạn có thể chuyển đổi leads thành những khách hàng trung thành. Hãy cố gắng khai thác tiềm năng của khách hàng, từ đó mở ra những cơ hội khác mà họ mang lại cho doanh nghiệp của bạn.
Đăng ký nhận bản tin
Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS