Trong kinh doanh, chắc hẳn ai cũng đã từng nghe qua khái niệm Net sales, hay còn gọi là doanh thu thuần của công ty. Đây được xem là chỉ số quan trọng để đánh mức doanh nghiệp hoạt động kinh doanh có hiệu quả không và hiệu suất bán hàng có tốt không.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ ý nghĩa, cách tính, cách yếu tố ảnh hưởng và cách gia tăng doanh thu thuần cho doanh nghiệp hiệu quả. Xem ngay bên dưới nhé!
Net sales là gì?
Net sales (còn gọi là doanh thu thuần, doanh thu ròng) là toàn bộ số tiền mà doanh nghiệp thu được qua việc bán hàng sau khi đã trừ đi chi phí trả hàng, chiết khấu, vận chuyển, giảm giá và các loại chi phí phát sinh khác. Lưu ý, Net sales không bao gồm giá vốn hàng hóa bán ra, chi phí chung và chi phí hành chính.
Ý nghĩa của doanh thu thuần đối với doanh nghiệp
Doanh thu thuần (Net sales) có vai trò quan trọng về hoạt động bán hàng của một doanh nghiệp, cụ thể:
- Cơ sở nghiên cứu và đầu tư: Các nhà đầu tư thường dựa vào doanh thu thuần để đánh giá doanh nghiệp có đang hoạt động hiệu quả không, có tăng trưởng qua từng giai đoạn không. Từ đó, các nhà đầu tư mới có cơ sở chắc chắn để đầu tư cho doanh nghiệp đó để tránh rủi ro.
- Doanh nghiệp dễ dàng vay vốn: Cũng tương tự như ý trên, khi các ngân hàng biết được số lợi nhuận ròng của doanh nghiệp, thì họ mới có niềm tin trong việc cho doanh nghiệp đó vay vốn để đầu tư phát triển. Bởi họ xác định được khả năng thanh toán và đảm bảo việc vay vốn diễn ra suôn sẻ.
- Xác định lợi nhuận: Bằng cách tính được doanh thu thuần, doanh nghiệp có thể biết được doanh nghiệp đang lãi hay lỗ qua mỗi giai đoạn cụ thể. Nhờ vào đó, doanh nghiệp cần đưa ra các định hướng và các bản kế hoạch quản lý tài chính cho họ.
- Đánh giá hoạt động kinh doanh: Doanh nghiệp có phát triển hay không sẽ được đánh giá thông qua doanh thu thuần. Đối với với các công ty Cổ phần, các cổ đông sẽ dựa vào chỉ số net sales để có quyết định nên thay đổi người lãnh đạo không vì họ là người đem lại doanh thu cho doanh nghiệp bằng việc lãnh đạo nhân viên bên dưới triển khai công việc có đạt hiệu suất không.
- Giúp điều chỉnh chiến lược: Bằng cách đánh giá số liệu doanh thu thuần, doanh nghiệp có thể nhận biết được những chiến lược kinh doanh có phù hợp để tiếp cận khách hàng hay không. Nếu doanh thu thuần cao nghĩa là kinh doanh hiệu quả, còn ngược lại thì doanh nghiệp cần phải nhanh chóng điều chỉnh chiến lược kinh doanh để tối ưu hóa hiệu suất và gia tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.
Công thức tính Net sales
Cách tính doanh thu thuần khá đơn giản, hãy cùng xem công thức bên dưới và ví dụ chúng tôi minh họa để giúp bạn dễ hình dung hơn về Net sales:
Doanh thu thuần (Net sales) = Doanh thu gộp – Các khoản giảm trừ doanh thu
Ví dụ: Một cửa hàng bán đồ gia dụng xác định doanh thu gộp (Gross sales) trong tháng 07 là 100.000.000 VNĐ. Sau đó, họ xác định được các khoản trừ doanh thu trong tháng gồm:
- Có 10 khách trả lại 50 rổ đựng trái cây (giá 40.000 VNĐ) do không đúng size, giá trị hàng trả lại 50 x 40.000 = 2.000.000 VNĐ
- Giảm 30% giá bán của 80 cái thùng rác trong tháng 7 với giá gốc là 100.000 VNĐ/cái, giá trị giảm giá là 30% x 8.000.000 = 2.400.000 VNĐ
- Một khách hàng sỉ đã mua 200 cái thùng rác (giá gốc 100.000 VNĐ/cái), chiết khấu là 5% trên tổng giá trị đơn hàng cho khách sỉ, giá trị chiết khấu sẽ là (200 x 100.000) x 5% = 1.000.000 VNĐ
Dựa trên công thức tính doanh thu thuần ở trên, ta sẽ có:
Doanh thu thuần = Doanh thu gộp – (Hàng bị trả lại + Giảm giá + Chiết khấu) = 100.000.000 – (2.000.000 + 2.400.000 + 1.000.000) = 94.600.000 VNĐ
Đây chỉ là một ví dụ minh họa, thực tế sẽ còn dựa vào những khoản chi phí khác ảnh hưởng tới Net sales. Nhưng đây là con số để đánh giá, phản ánh sự hiệu quả hoạt động bán hàng của doanh nghiệp trong thời gian cụ thể.
Các khoản ảnh hưởng tới Net sales
Chiết khấu
Chiết khấu được xem là một loại khấu trừ, thường được áp dụng để khuyến khích người mua mua số lượng lớn, mua theo thời điểm trong năm hoặc thanh toán sớm, giá của sản phẩm thường được giảm dưới dạng phần trăm (%) hoặc giảm trực tiếp trên giá gốc. Ví dụ, khách hàng khi mua áo thun, áo sơ mi từ ngày 1/7/2025 – 7/7/2025 được giảm giá 15%, nghĩa là nếu khách hàng thanh toán số tiền trong thời gian có hiệu lực sẽ được giảm trực tiếp 15% áp dụng với mặt hàng được ghim.
Mặc dù doanh thu thuần giảm, nhưng chiết khấu hàng hóa là cách để doanh nghiệp bán được số lượng lớn và duy trì dòng tiền liên tục.
Chiết khấu được tính bằng cách lấy tổng doanh thu trừ đi để tính toán ra doanh thu thuần.
Hàng bán trả lại
Hàng trả lại là vấn đề phổ biến trong kinh doanh đối với mặt hàng bán lẻ. Các công ty, cửa hàng cho phép người mua trả lại hàng trong thời hạn nhất định để có thể hoàn trả lại hoàn toàn số tiền. Điều này có thể gây ra một số phức tạp trong việc báo cáo tài chính của doanh nghiệp.
Số được hoàn trả cho người mua sẽ được tính vào lợi nhuận khi báo cáo thu nhập và cũng được tính bằng cách lấy tổng doanh thu trừ đi để tính toán ra Net sales.
Hàng trả lại có thể bán lại, nhưng nhà cung cấp cần phải ghi chú mặt hàng đó là hàng tồn kho.
Các khoản bồi thường
Cũng giống như chiết khấu, các khoản bồi thường sẽ đến từ một lý do cụ thể nào đó liên quan tới sản phẩm, chẳng hạn như người mua khiếu nại sản phẩm bị lỗi, hư hỏng trong quá trình vận chuyển thì người bán phải hoàn tiền hoàn toàn hoặc một phần nào đó cho người mua.
Cách tăng net sales hiệu quả cho doanh nghiệp
Cải thiện chất lượng sản phẩm
Chất lượng sản phẩm là nơi để khách hàng cảm nhận được giá trị doanh nghiệp đem lại cho họ, nếu sản phẩm chất lượng, đáp ứng đúng nhu cầu thì khách hàng sẵn sàng chi tiền mua sắm. Điều này tạo động lực cho họ mua đi mua lại và giới thiệu cho người thân và bạn bè, từ đó doanh nghiệp có cơ hội gia tăng lợi nhuận.
Hơn nữa, trong thời đại internet phát triển vượt bậc, khách hàng ngày càng tìm hiểu nhiều thông tin như lợi ích, so sánh sản phẩm và giá cả trước khi ra quyết định mua. Do đó, doanh nghiệp hãy đảm bảo sản phẩm mình cung cấp luôn đảm bảo chất lượng tốt, giá cả phù hợp và đáp ứng đúng nhu cầu của họ.
Tăng giá trị đơn hàng trung bình (AOV)
Cách hiệu quả để tăng doanh thu ròng là tăng giá trị đơn hàng trung bình (AOV – Average Order Value). Chỉ số AOV giúp doanh nghiệp đánh giá chiến lược marketing và kinh doanh có đang hoạt động hiệu quả hay không. Nếu AOV tăng đồng nghĩa với việc khách hàng đang chi tiêu nhiều hơn cho mỗi đơn hàng trong cùng một giao dịch.
Do đó, doanh nghiệp hãy theo dõi và cải thiện chỉ số AOV, vì nó ảnh hưởng đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng. Hơn nữa, AOV cũng giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định đúng đắn liên quan tới dịch vụ khách hàng, định giá và tiếp thị sản phẩm.
Định giá chiến lược sản phẩm hợp lý
Định giá sản phẩm là một quá trình mà doanh nghiệp xác định giá sản phẩm của mình bán ra thị trường. Việc định giá phụ thuộc vào nhiều yếu tố như chi phí sản xuất, thị trường mục tiêu, đổi thủ, chất lượng sản phẩm,… Mỗi doanh nghiệp sẽ tập trung vào những tệp đối tượng khác nhau, vì thế hãy xác định đúng giá sản phẩm như một phần của chiến lược marketing và bán hàng của doanh nghiệp.
Mẹo: Hãy tập trung vào dịch vụ khách hàng chất lượng sản phẩm thay vì định giá rẻ như trước kia, bởi người mua hàng hiện nay chú trọng tới những giá trị doanh nghiệp mang lại hơn.
Net sales là chỉ số quan trọng giúp doanh nghiệp đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty. Vì thế, doanh nghiệp hãy áp dụng những cách để tăng net sales cho công ty nhằm gia tăng lợi nhuận. Hy vọng những thông tin trên hữu ích với bạn!
>> Có thể bạn quan tâm: Đào tạo Public PMS – Đào tạo chiêu sinh tại TPHCM
Đăng ký nhận bản tin
Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS