Bật mí 8 thủ thuật bán hàng hiệu quả, đỉnh cao trong kinh doanh

Trong kinh doanh, việc bán hàng là một yếu tố quan trọng để đảm bảo sự thành công của doanh nghiệp. Vì vậy, các thủ thuật bán hàng được áp dụng nhằm giúp tăng doanh số và thu hút khách hàng. Tuy nhiên, không phải thủ thuật nào cũng mang lại hiệu quả và có thể gây ra những hệ lụy không mong muốn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu các thủ thuật bán hàng hiệu quả nhất. Cùng với đó PMS sẽ giúp bạn phát hiện những điểm cần tránh để đảm bảo sự thành công tối ưu nhất. Tìm hiểu ngay!

1. Thủ thuật bán hàng là gì?

Thủ thuật bán hàng là các kỹ năng và phương pháp được sử dụng để thúc đẩy quá trình bán hàng, nhằm tăng cường khả năng tiếp cận của sản phẩm với khách hàng.

Đó có thể là hoạt động quảng bá hay xây dựng các chiến lược xúc tiến sáng tạo, qua đó làm cho thương hiệu thu hút được nhiều đối tượng khách hàng tiềm năng hơn. Đây là điều kiện giúp thúc đẩy doanh số một cách hiệu quả.

Thủ thuật bán hàng là gì?
Thủ thuật bán hàng là gì?

2. Thủ thuật bán hàng có tầm quan trọng như thế nào?

Việc hiểu rõ các thủ thuật bán hàng là cần thiết, bởi thị trường ngày càng có sự canh tranh gay gắt. Vì vậy, tối ưu hiệu quả công việc bán hàng vừa giúp cho doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt, nâng cao lợi thế cạnh tranh và còn tạo ra những cơ hội phát triển mới. Cụ thể:

thủ thuật bán hàng
Tầm quan trọng của thủ thuật bán hàng

2.1 Xây dựng hình ảnh thương hiệu riêng biệt

Việc xây dựng hình ảnh thương hiệu riêng biệt là một quá trình không dễ dàng, nó đòi hỏi sự nghiên cứu và công sức đầu tư lớn. Tuy nhiên, khi đã xây dựng được một thương hiệu mạnh mẽ và độc đáo, bạn sẽ tạo được ấn tượng tốt với khách hàng. Điều này cũng giúp thúc đẩy sự tin tưởng và lòng trung thành của khách hàng đối với sản phẩm của bạn.

2.2 Thúc đẩy hiệu quả của chiến lược bán hàng và marketing

Khi một chiến lược tiếp thị sáng tạo được kết cùng một thủ thuật bán hàng phù hợp. Bạn sẽ tạo ra một điểm chạm đánh vào ý thức của khách hàng, từ đó tăng cường khả năng chuyển đổi khách hàng thành người mua hàng. Điều này sẽ giúp tăng doanh số bán hàng và đạt được mục tiêu kinh doanh.

2.3 Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Việc tạo ra một trải nghiệm tích cực và đáng nhớ cho khách hàng khi mua hàng không chỉ giúp tăng cường sự hài lòng của họ, mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng mối quan hệ lâu dài và tăng cường sự tin tưởng vào thương hiệu. Do đó, nâng cao trải nghiệm khách hàng là một phần quan trọng trong việc tạo dựng một chiến lược bán hàng thành công.

2.4 Tìm kiếm những cơ hội mới

Cuối cùng, thủ thuật bán hàng cũng giúp bạn tìm kiếm những cơ hội mới để phát triển kinh doanh. Bằng cách những thủ thuật và phương pháp bán hàng hiệu quả, bạn sẽ ngày càng sáng tạo hơn trong công việc. Đây chính là điều kiện lý tưởng để phát hiện những cách thức mới nhằm tiếp cận và thu hút khách hàng tiềm năng.

3. Các thủ thuật bán hàng hiệu quả trong kinh doanh

3.1 Luôn làm mới hình ảnh sản phẩm

Có thể sản phẩm của bạn không thay đổi, nhưng cách bạn mang sản phẩm đến khách hàng luôn phải đổi mới để khiến họ không cảm thấy bị nhàm chán.

Đầu tiên ta cần để ý đến hình ảnh, một sản phẩm đẹp, bắt mắt và sáng tạo sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng và khiến họ muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm. Do đó, việc luôn làm mới hình ảnh sản phẩm của mình là cách hiệu quả để tạo sự hứng thú cho khách hàng và tăng khả năng bán hàng.

Ví dụ như ta có thể thấy hình ảnh của Coca cola, họ thực hiện thay đổi mẫu mã vỏ lon một cách đều đặc theo từng thời điểm trong năm. Tại thời điểm gần với Tết nguyên đán 2024, Coca thiết kế những chiếc lon độc đáo với biểu tượng con rồng và chim én – hình ảnh mà khi nghĩ đến thôi là thấy Tết.

3.2 Giới thiệu sản phẩm một cách sáng tạo

Thủ thuật sáng tạo trong cách giới thiệu giúp bạn thu hút sự chú ý của khách hàng và khiến họ nhớ đến sản phẩm của bạn lâu hơn. Thay vì chỉ mô tả các tính năng và lợi ích của sản phẩm, hãy thử kể một câu chuyện truyền cảm hứng hoặc sử dụng các phương tiện truyền thông như video, hình ảnh, bài viết hay cả livestream để giới thiệu sản phẩm của mình.

Những câu chuyện thú vị liên quan đến sản phẩm hoặc hay những phương tiện thúc đẩy cảm nhận của khách hàng sẽ tạo ra sự kết nối mạnh mẽ và ấn tượng.

3.3 Đa dạng hóa kênh bán hàng

Ngày nay, khách hàng có thể mua hàng qua nhiều kênh khác nhau, từ cửa hàng truyền thống đến các trang web thương mại điện tử và mạng xã hội. Do đó, đa dạng hóa các kênh bán hàng của mình là cách hiệu quả để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn và tăng doanh số bán hàng.

Các trang web thương mại điện tử như Shopee, Lazada hay Tiki đang trở thành xu hướng mua sắm của nhiều người. Cùng với đó, các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram hay TikTok cũng là những nền tảng quảng cáo hiệu quả để phủ sóng thương hiệu rộng rãi.

Ngoài ra, việc booking các influencer, KOL/KOC cũng là cách hiệu quả để giới thiệu sản phẩm của bạn đến với đông đảo khách hàng. Đây cũng là cơ hội để bạn xây tạo dựng mối quan hệ tốt với những khách hàng tiềm năng.

3.4 Thủ thuật sử dụng hiệu ứng chim mồi

Trong lĩnh vực marketing, hiệu ứng chim mồi (Decoy Effect) là một phương pháp được sử dụng rất thường xuyên. Với mục tiêu là đưa ra các “mồi nhử” trong giá sản phẩm, nằm điều hướng kích thích tâm lý khách hàng ra quyết định một hành động nào đó.

thủ thuật sử dụng hiệu ứng chim mồi phúc long coffee
Thủ thuật sử dụng hiệu ứng chim mồi

Cụ thể, bạn có thể thấy tại thương hiệu Phúc Long một ly cà phê Latte sẽ có 3 size khác nhau tương ứng với 3 giá tiền khác nhau là 35 – 40 – 50 ngàn đồng. “Mồi nhử” ở đây chính là sự chênh lệch lớn giữa mức giá cao nhất và mức giá trung bình. Với trường hợp này, khách hàng sẽ cảm thấy lời nhất khi mua ở mức giá trung bình. Nhưng trên phương diện người bán hàng, họ đã thành công khi thuyết phục được đa số khách hàng mua ly nước giá 40 ngàn đồng thay vì ly nhỏ hơn là 35 ngàn đồng.

3.5 Tối ưu trade marketing

Tối ưu hóa trade marketing giúp doanh nghiệp đạt được hiệu suất bán hàng cao và xây dựng được một thương hiệu mạnh mẽ. Các hoạt động cụ thể như chương trình khuyến mãi, quảng cáo tại điểm bán hay tối ưu hóa không gian bán hàng đều là những thủ thuật hiệu quả.

Tại Samsung họ thường thực hiện các chương trình khuyến mãi tại các cửa hàng điện tử và siêu thị, cung cấp ưu đãi đặc biệt và quà tặng kèm sản phẩm. Ngoài ra, Samsung còn đầu tư hoạt động tiếp thị tại các điểm bán, thường xuyên có mặt ở các khu vực trưng bày nổi bật. Họ cũng tạo ra các chương trình trưng bày sản phẩm độc đáo để thu hút sự chú ý của khách hàng.

3.6 Thủ thuật mỏ neo trong bán hàng

Hiệu ứng mỏ neo (Anchoring effect) là việc ứng dụng tâm lý học vào trong hoạt động bán hàng, nghiên cứu chỉ ra con người thường có xu hướng phụ thuộc vào một “neo” (một giá trị hoặc thông tin cụ thể) để làm dữ kiện đưa ra quyết định cuối cùng.

Trong bán hàng Anchoring effect có thể ảnh hưởng đến quyết định mua sắm, quyết định đầu tư… Điều này làm cho khách hàng dễ bị tác động bởi thông tin đầu tiên họ nhận được. Đây là một trong những lý do tại sao giảm giá, hay các chương trình khuyến mãi có thể có tác động lớn đối với quyết định mua sắm.

Ví dụ, nếu trong siêu thị có một mặt hàng giá là 10 triệu đồng, nhưng đang giảm giá chỉ còn 7 triệu đồng, khách hàng có xu hướng nhìn vào con số 10 triệu như một “mỏ neo” và và dễ dàng chấp nhận 7 triệu đồng như một mức giá hợp lý, dù cho có thể mức giá thực tế của sản phẩm có thể không như vậy.

3.7 Hiệu ứng FOMO – sợ bỏ lỡ

Khi một người nhận ra rằng người khác đang sở hữu điều gì đó độc đáo, họ cũng mong muốn được trải nghiệm những thứ đó. Trong bối cảnh kinh doanh, việc giới hạn thời gian, số lượng sản phẩm hoặc tạo sự độc quyền thông qua ưu đãi đặc biệt tăng cường cảm giác FOMO. FOMO đánh vào tâm lý tiếc nuối của khách hàng khi bỏ lỡ cơ hội, qua đó thúc đẩy họ đưa ra quyết định mua hàng.

thủ thuật hiệu ứng FOMO - sợ bỏ lỡ
Thủ thuật hiệu ứng sợ bỏ lỡ FOMO

Hiệu ứng này không chỉ tạo sự ham muốn mua sắm, mà còn kích thích sự tương tác, chia sẻ và xây dựng lòng trung thành của khách hàng. Bằng cách này, FOMO không chỉ là một tâm lý, mà còn là một chiến lược bán hàng mạnh mẽ, đẩy mạnh doanh số và tạo ra sự quan tâm đặc biệt từ phía khách hàng.

3.8 Vận dụng sự hiệu quả của feedback và review

Hãy khuyến khích khách hàng chia sẻ trải nghiệm của họ thông qua feedback và review. Đảm bảo các phản hồi tiêu cực được khắc phục nhằm đáp ứng được sự hài lòng của khách hàng. Điều này không chỉ tạo hình ảnh tích cực mà còn là công cụ tiếp thị mạnh mẽ, giúp tăng hiệu quả bán hàng thông qua sự tin tưởng và uy tín thương hiệu.

Ngoài ra, khách hàng thường xem xét đánh giá để đảm bảo đưa ra quyết định đúng đắn và sản phẩm đáp ứng mong đợi. Bằng cách này, feedback và review không chỉ là một phương tiện để tăng cường uy tín thương hiệu mà còn là một nguồn hữu ích giúp khách hàng dễ dàng đưa ra quyết định hơn.

4. Những điểm cần tránh khi áp dụng thủ thuật bán hàng

Những điểm cần tránh khi áp dụng các thủ thuật bán hàng
5 điểm cần  khi áp dụng các thủ thuật bán hàng

4.1 Không có mục tiêu rõ ràng

Mục tiêu là một yếu tố quan trọng trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào kể cả bán hàng. Nếu không có mục tiêu rõ ràng, bạn sẽ không biết được mình đang làm việc để đạt được điều gì và cách thức để đạt được mục tiêu đó. Điều này có thể dẫn đến việc lãng phí thời gian và nỗ lực vào những hoạt động không mang lại lợi ích gì cho doanh nghiệp.

4.2 Không hiểu rõ chân dung khách hàng

Một sai lầm phổ biến khi áp dụng thủ thuật bán hàng là không nghiên cứu khách hàng. Nếu bạn không biết ai là khách hàng của mình, họ có nhu cầu gì và mong đợi gì từ sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, thì khó có thể tạo ra các chiến lược bán hàng phù hợp với họ.

Ngoài việc nghiên cứu khách hàng, bạn còn cần phải tạo được mối liên kết với họ. Điều này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong đợi của khách hàng, từ đó tạo ra các chiến lược bán hàng phù hợp và tăng cường sự tin tưởng và tương tác với khách hàng.

4.3 Không bắt kịp xu hướng 

Thị trường và xu hướng thay đổi liên tục, điều này cũng áp dụng cho việc bán hàng. Để bắt kịp xu hướng, bạn cần phải theo dõi thị trường và đối thủ cạnh tranh. Nếu bạn không biết được những gì đang diễn ra trên thị trường và những gì đối thủ của bạn đang làm, thì khó có thể tạo ra các chiến lược bán hàng phù hợp và cạnh tranh.

4.4 Quá rập khuôn trong phương pháp

Một sai lầm khác là quá bảo thủ trong cách làm việc, bạn cần thoải mái và sáng tạo hơn. Điều này có thể dẫn đến việc bạn áp dụng những thủ thuật không phù hợp khiến khách hàng cảm thấy không hài lòng và không muốn mua hàng của bạn.

Để khắc phục điều này, bạn cần phải có sự sáng tạo và tư duy riêng, đồng thời xem xét kỹ lưỡng và đánh giá các thủ thuật trước khi áp dụng, đảm bảo tính phù hợp và hiệu quả của phương pháp.

4.5 Không có biện pháp đánh giá đo lường

Một sai lầm phổ biến là không thiết lập các chỉ số đo lường để đánh giá hiệu quả của các thủ thuật bán hàng. Nếu bạn không có các chỉ số này, thì khó có thể biết được tiến độ hoàn thành của các công việc. Ngoài ra, sau quá trình đánh giá bạn cần phải điều chỉnh để đảm bảo rằng các thủ thuật bán hàng đang mang lại hiệu quả như mong đợi.

Trên đây là những thông tin về thủ thuật bán hàng hiệu quả mà bạn có thể áp dụng để thúc đẩy doanh số bán hàng và tiếp cận được với nhiều khách hàng hơn. Hãy nghiên cứu thật kỹ và áp dụng các thủ thuật bán hàng một cách thông minh. Ngoài ra, PMS cũng cung cấp các Chương trình đào tạo về Kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp, khóa học sẽ cung cấp cho bạn những thủ thuật bán hàng độc đáo được đúc kết từ kinh nghiệm của các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm. Tìm hiểu thêm!

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *