Bán hàng online là gì? 5 phút để hiểu về xu hướng bán hàng online

Với sự phát triển internet, xu hướng kinh doanh online vẫn được rất nhiều người lựa chọn vì nó giúp doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng trên khắp cả nước, đặc biệt là trong thời buổi kinh doanh hiện đại ngày nay. Tuy nhiên, hình thức bán hàng online cũng có những ưu điểm và rủi ro đi kèm, hãy tìm hiểu kỹ trước khi bắt đầu kinh doanh nhé. Hãy cùng PMS khám phá những thông tin cần thiết trong bài viết này!

bán hàng online là gì

Bán hàng online là gì?

Bán hàng online là một hình thức kinh doanh sản phẩm và dịch vụ qua internet, nơi các sản phẩm được giới thiệu cụ thể trên Website, nền tảng mạng xã hội Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube hoặc trên các sàn thương mại điện tử Shopee, Lazada, Tiki.

Kinh doanh online giúp người bán và người mua dễ dàng trò chuyện với nhau từ xa mà không cần gặp mặt trực tiếp, chỉ với vài thao tác đơn giản, đơn hàng sẽ được vận chuyển tới người mua mà không tốn nhiều thời gian và công sức. Đối với chủ shop, bạn sẽ không tốn kém tiền thuê mặt bằng hàng tháng hoặc rào cản bởi khoảng cách địa lý và thời gian.

bán hàng trực tuyến là gì

Ưu điểm của bán hàng trực tuyến

Bán hàng online đã trở thành lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp nhỏ và chủ shop nhỏ, bởi nó đem lại những lợi thế cụ thể như:

  • Tiếp cận khách hàng ở mọi nơi: Chỉ cần có internet và các nền tảng tiếp thị mạng xã hội, trang web hoặc sàn thương mại điện tử, bạn sẽ dễ dàng cung cấp thông tin về sản phẩm và dịch vụ cho mọi khách hàng ở bất cứ đâu. Ngoài ra, các công cụ quảng cáo trực tuyến cũng giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng tiềm năng dựa trên hành vi mua hàng, thói quen hoặc khu vực nhất định.
  • Tiết kiệm chi phí: Bán hàng online bạn sẽ không tốn tiền thuê mặt bằng, đầu tư thiết kế hoặc thuê kho bãi lớn để chứa hàng. Nhờ vậy, bạn sẽ tiết kiệm được những khoản phí phải trả cố định hàng tháng. Điều này quan trọng với những chủ shop nhỏ và người mới khởi nghiệp, giúp giảm được rủi ro tài chính và duy trì hoạt động kinh doanh.
  • Dễ dàng quản lý: Kinh doanh online cho phép bạn xử lý công việc mọi lúc, mọi nơi chỉ với một chiếc máy tính hoặc điện thoại có kết nối internet. Phù hợp với những người muốn kết hợp kinh doanh với công việc tự do mà không ràng buộc thời gian.
  • Tiết kiệm thời gian và nhân lực: Quá trình mua bán online diễn ra nhanh chóng chỉ với vài cú click chuột hoặc cuộc trò chuyện trực tuyến. Bạn có kinh doanh nhiều lĩnh vực cùng lúc mà không cần tốn quá nhiều nhân lực, tốt hơn nếu sử dụng phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng.
  • Tăng nhận diện thương hiệu: Sự bùng nổ của mạng xã hội hiện nay giúp chủ shop và doanh nghiệp nhỏ dễ dàng phủ thương nhanh chóng mình nếu có các chiến lược marketing phù hợp với nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu.

ưu điểm của bán hàng trực tuyến

Khó khăn của bán hàng online

Bên cạnh những lợi ích đem lại, kinh doanh online cũng có những mặt rủi ro và thách thức như:

  • Khó khăn trong việc xây dựng lòng tin: Khách hàng thường có tâm lý e dè khi mua hàng online. Xuất phát từ mua bán lừa đảo trên mạng, sản phẩm không đúng với hình ảnh quảng cáo, hàng kém chất lượng và tình trạng “treo đầu dê bán thịt chó” cho người tiêu dùng khiến họ mất lòng tin.
  • Thị trường cạnh tranh: Với xu hướng mua hàng nhanh chóng và tiện lợi, thị trường online hiện đang rất nhiều người bán cùng sản phẩm và cạnh tranh gay gắt về giá do sự tăng trưởng của thương mại điện tử. Điều này cho thấy sức mua của người tiêu dùng lớn, đồng thời cũng có nhiều shop rút khỏi thị trường do áp lực cạnh tranh.
  • Chất lượng dịch vụ vận chuyển không đảm bảo: Vấn đề hàng hóa bị hư hỏng trong quá trình vận chuyển không còn quá xa lạ với người mua hàng online, sự thiếu chuyên nghiệp của shipper có thể ảnh hưởng xấu tới trải nghiệm khách hàng.
  • Tình trạng boom hàng (bùng hàng): Đây là tình trạng khá phổ biến khi bán hàng online, nhất là với những đơn thanh toán khi nhận hàng (COD). Đây là hành vi đặt hàng từ shop nhưng từ chối nhận hàng và hoàn trả lại khi giao đến, gây thiệt hại cho đơn vị vận chuyển và người bán.
  • Chưa tiếp cận được nhiều khách hàng: Vẫn có nhiều chủ shop còn hạn chế kiến thức kinh doanh online, khiến việc tiếp cận khách hàng trở nên khó khăn. Thường lý do là chưa có kiến thức về digital marketing như chạy quảng cáo, xây dựng website và chiến lược nội dung trên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Instagram, Tiktok) hiện nay.
  • Bảo mật khách hàng: Khách hàng thường lo ngại về độ bảo mật trên thông tin cá nhân internet. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải cam kết thực hiện các chính sách bảo mật thông tin khách hàng, tránh tuyệt đối rò rỉ thông tin khách hàng ra bên ngoài.

những rủi ro khi bán hàng Online

Quy trình bán hàng Online hiệu quả

sơ đồ quy trình bán hàng Online 7 bước

1. Nghiên cứu thị trường và lên kế hoạch

Nghiên cứu thị trường là bước đầu tiên nhà bán hàng cần thực hiện, bạn phải biết khách hàng cần gì? Xu hướng tiêu dùng hiện nay là gì? Điều này giúp người bán lựa chọn được những sản phẩm phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng. Các công cụ hỗ trợ nghiên cứu thị trường hiệu quả như Google Trends, Similar Web,… hoặc tham các nhóm cộng đồng trên Facebook, diễn đàn liên quan tới ngành hàng mình sắp kinh doanh.

Tiếp theo, nhà bán hàng cần xác định được nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng mà minh đang hướng tới. Những tiêu chí nhân khẩu học nhà bán cần xác định là:

  • Độ tuổi: Trung niên, thiếu niên, trẻ em,…
  • Giới tính: Nam, nữ hay LGBT.
  • Sở thích: Đi cafe thư giãn, đọc sách, tập thể dục,…
  • Thói quen mua sắm: Mua hàng giảm giá, mua hàng tặng kèm, mua hàng có hỗ trợ freeship,…
  • Thu nhập: Thấp (3-5 triệu/tháng), trung bình (8-15 triệu/tháng), cao (trên 20 triệu/tháng),..
  • Vị trí địa lý: Thành phố hoặc nông thôn.

Để xác định các tiêu chí trên, nhà bán hàng có thể tạo ra bảng khảo sát online cho mọi người để khảo sát dựa trên các số liệu từ người dùng thật. Như vậy, nhà bán hàng mới có thể hiểu về khách hàng và có cơ sở để lên kế hoạch kinh doanh chuẩn chỉnh.

2. Tìm kiếm nguồn hàng

Đầu tiên, nhà bán cần tìm kiếm nguồn hàng từ các nhà cung cấp sản phẩm với chất lượng ổn định, giá cả phải chăng. Nguồn hàng có thể tìm ở chợ đầu mối, chợ bỏ sỉ hàng hóa truyền thống, sàn thương mại điện tử (trong nước: Shopee, Lazada, Tiki – ngoài nước: Taobao, Alibaba, 1688,…), các trang mạng xã hội (Facebook, Tiktok,…), đại lý phân phối hoặc các xưởng gia/nhà sản xuất.

Xem ngay: Bán hàng online cần chuẩn bị những gì?

3. Xây dựng gian hàng online

Nhà bán hàng cần lựa chọn các nền tảng bán hàng chính cho mình và thiết lập gian hàng với giao diện chuyên nghiệp, thân thiện với khách hàng.

Một số kênh bán hàng phổ biến mà nhà bán hàng có thể lựa chọn như:

  • Website
  • Mạng xã hội (Facebook, Tiktok, Instagram, Youtube)
  • Sàn thương mại điện tử (Shopee, Lazada, Tiki)

Bán hàng Online trên các sàn thương mại điện tử

4. Marketing sản phẩm thu hút khách hàng

Marketing sản phẩm là cách để nhà bán hàng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, tăng nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số bán hàng. Để marketing hiệu quả, nhà bán hàng cần:

  • Xây dựng nội dung đúng với insight khách hàng.
  • Nội dung truyền thông cần sáng tạo, thu hút và tập trung vào lợi ích của sản phẩm.
  • Chạy quảng cáo trên các nền tảng phổ biến hiện nay như Facebook Ads, Tiktok Ads, Google Ads, Zalo Ads hoặc trên các sàn thương mại điện tử.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) trên Google, Bing.
  • Triển khai chiến dịch Email Marketing.

Song song việc lựa chọn các kênh marketing là cách tạo ra một bài giới thiệu sản phẩm hấp dẫn và thu hút, bằng cách:

  • Viết nội dung xúc tích, đúng trọng tâm nhu cầu khách hàng và lợi ích sản phẩm.
  • Hình ảnh/video sản phẩm cần tự chụp/quay rõ nét, phối bối cảnh độc đáo để tạo sự riêng biệt so với thương hiệu khác.
  • Xây dựng tuyến nội dung feedback thực tế từ khách hàng, có đi kèm hình ảnh để tăng tính thuyết phục.
  • Kiểm tra kỹ nội dung trước khi đăng tải (lỗi chính tả, câu từ).

*Lưu ý, ngoài những nội dung PR cho sản phẩm, nhà bán hàng cần chia sẻ đa dạng tuyến nội dung như chia sẻ kiến thức, mẹo hữu ích, hướng dẫn sử dụng,… để tạo sự quan tâm từ khách hàng. Nếu biết cách dẫn dắt khéo léo, những bài này hoàn toàn có thể tạo ra chuyển đổi.

5. Lựa chọn đơn vị vận chuyển

Bước tiếp theo nhà bán cần làm là lựa chọn các đơn vị vận chuyển uy tín như Viettel Post, Giao hàng tiết kiệm, Giao hàng nhanh,…Những tiêu chí nhà bán cần đánh giá cho đơn vị vận chuyển như chi phí giao hàng, tình trạng hàng khi giao, thời gian giao hàng và có những chính sách đền bù khi làm thất lạc hàng.

Đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới mức độ hài lòng của khách hàng, sự uy tín

Cần lựa chọn các hình thức giao hàng khi bán hàng online

6. Chú trọng chăm sóc khách hàng sau bán

Bước cuối cùng trong quy trình bán hàng online là nghiệp vụ chăm sóc khách hàng sau khi bán. Theo đó, chăm sóc khách hàng là bước để chủ shop đánh giá được mức độ hài lòng của người tiêu dùng, có thêm được những khách hàng trung thành và tăng tỷ lệ bán chéo sản phẩm nhờ người quen giới thiệu.

Để chăm sóc khách hàng hiệu quả, nhà bán có thể sử dụng các mẹo sau:

  • Khảo sát sự hài lòng của khách hàng với shop qua tin nhắn, điện thoại hoặc email.
  • Nhiệt tình và niềm nở khi trò chuyện, giải quyết khiếu nại với khách hàng sau bán.
  • Phản hồi nhanh chóng và đúng trọng tâm những gì khách hỏi.
  • Khi khách hàng phàn nàn, nhà bán cần bình tĩnh đi tìm nguyên nhân gốc rễ và đưa ra phương án xử lý ho

Các xu hướng bán hàng trực tuyến HOT hiện nay

Livestream bán hàng

Trong những năm gần đây, hình thức livestream bán hàng trên đa nền tảng mạng xã hội như Facebook, Tiktok, Youtube,… hoặc trang thương mại điện tử (Shopee, Tiki, Lazada) đã trở thành một xu hướng phổ biến cho nhiều thương hiệu và cửa hàng. Điều này giúp người bán tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn trong một thời điểm livestream.

Để đẩy mạnh hoạt động livestream bán hàng, các doanh nghiệp và chủ cửa hàng cần đầu tư một cách bài bản, chuyên nghiệp. Điều này bao gồm việc xây dựng nội dung hấp dẫn, tung các voucher hấp dẫn, sử dụng máy quay, hệ thống âm thanh, ánh sáng chuyên nghiệp để làm cho sản phẩm trở nên nổi bật nhất trong các buổi livestream.

livestream bán hàng là xu hướng nổi bật

Bán hàng đa kênh (Omnichannel)

Bán hàng đa kênh được xem là “tia sáng” trong bối cảnh kinh tế biến động hiện nay. Giá thuê mặt bằng tại các thành phố lớn biến động không dự đoán được, các quy định ngày càng chặt chẽ trên các sàn thương mại điện tử lớn và sự thay đổi trong thuật toán của các mạng xã hội, tất cả đều ảnh hưởng đến quá trình tiếp thị và quảng bá sản phẩm trong ngành bán lẻ.

Trong năm 2025, việc mở rộng kênh bán, đưa sản phẩm ra nhiều nền tảng kinh doanh khác nhau để tận dụng sức mạnh của các kênh bán hàng trực tuyến. Trong những năm gần đây, bán hàng đa kênh đã chứng minh sự hiệu quả về tăng doanh thu, giảm chi phí tiếp thị và giảm áp lực chi phí trên một kênh duy nhất.

bán hàng đa kênh đang là lựa chọn tối ưu khi bán online

Hợp tác với KOLs để giới thiệu sản phẩm

Các KOLs là những cá nhân có sức ảnh hưởng đáng kể đến cộng đồng. Vì thế mà các thương hiệu đã tận dụng tầm ảnh hưởng những KOLs, với lượng người theo dõi đông đảo trên các nền tảng mạng xã hội nhằm để quảng bá sản phẩm/dịch vụ đúng với nhóm khách hàng mục tiêu.

hợp tác với KOLs để giới thiệu sản phẩm

Ứng dụng AI và Big Data vào quy trình bán hàng

AI và Big Data ngày càng phát triển mạnh mẽ, giúp nhà kinh doanh vận hành hiệu quả với chi phí thấp. Chúng có thể tối ưu hóa được trải nghiệm mua sắm của khách hàng, tự động hóa các quy trình tiếp thị và vận hành, giúp giảm thiểu các tác vụ thủ công lặp đi lặp lại từ con người.

Cũng nhờ AI và Big Data mà nhà bán hàng có thể xem được các thói quen mua sắm của khách hàng, phân tích dữ liệu và đưa ra các chiến lược bán hàng phù hợp.

Xem thêm: Mẫu kịch bản bán hàng online hiệu quả cho người mới

Thị trường kinh doanh online còn tiềm năng trong tương lai không?

Với sự tiến bộ của khoa học và công nghệ, ngày càng có nhiều người sử dụng internet. Đầu năm 2023, Việt Nam đã đạt đến con số 77,93 triệu người sử dụng internet (chiếm 79,1% tổng dân số). Trong đó có 161,6 triệu truy cập qua điện thoại thông minh (chiếm 164% tổng dân số). Thời gian trung bình mỗi ngày mà người Việt dành cho việc sử dụng internet là 6 giờ 23 phút với 58,2% sử dụng để mua sắm trực tuyến.

Những con số này phản ánh xu hướng phát triển kinh doanh online là một xu hướng kinh doanh tiềm năng của xã hội trong tương lai.

vai trò của bán hàng trực tuyến

Trên đây là những thông tin cần thiết về bán hàng online mà bạn có thể tham khảo để việc kinh doanh diễn ra suôn sẻ và thuận lợi nhất. Nếu thấy hay, hãy chia sẻ cho mọi người cùng xem nhé!

Bên cạnh đó, PMS đang cung cấp khóa học kỹ năng bán hàng chuyên nghiệp với mục tiêu giúp Học viện như hiểu được khách hàng, trang bị những kỹ năng và phương pháp bán hàng đỉnh cao. Tìm hiểu ngay!

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *