Lãnh đạo là một nghệ thuật kích thích con tim và khối óc của những con người bình thường để đạt được những kết quả phi thường. Nói như vậy để thấy rằng trở thành một nhà lãnh đạo không hề dễ dàng. Bên cạnh một phần rất nhỏ của yếu tố bẩm sinh, nghệ thuật lãnh đạo hoàn toàn có thể học được. Sau đây là những đúc kết PMS mang lại, giúp bạn hiểu rõ hơn về công việc này.
Nghệ thuật lãnh đạo là gì?
Nghệ thuật lãnh đạo là cách thức mà người quản lý dùng những kỹ năng bản thân mà bản thân đã trang bị để tạo ra tầm ảnh hướng đến đội nhóm trong một tổ chức, nghệ thuật ở chỗ không phải dùng chức vụ để khiến cấp dưới cảm thấy lo sợ, nhưng là nể phục và tôn trọng những đóng góp của mình vào lợi ích chung.
Thế nào gọi là người có nghệ thuật lãnh đạo?
Có tầm nhìn
Có thể nói tầm nhìn là yếu tố đầu tiên để nhận biết một người có nghệ thuật lãnh đạo quản lý hay không. Trước hết, nhiệm vụ đầu tiên của nhà lãnh đạo là phải vạch ra được các kế hoạch và mục tiêu ngắn hạn và dài hạn để công ty hướng đến.
Đồng thời, anh ta phải biết kết hợp mục tiêu đó với nguồn lực của Doanh nghiệp cũng như những thách thức và cơ hội của môi trường kinh doanh. Xa hơn nữa, tầm nhìn của anh ta phải vượt qua được giới hạn của những suy nghĩ thông thường, có khả năng dự đoán những biến động để tận dụng chúng làm bàn đạp cho Doanh nghiệp tiến lên.
Nguyên tắc đạo đức
Nếu ai đã từng đọc quyển “Đắc Nhân Tâm” rất nổi tiếng của tác giả Dale Canergie thì sẽ không thể quên một nghệ thuật làm lãnh đạo trong đối nhân xử thế: “Muốn nhận từ người ta cái gì hãy cho người ta cái đó’’.
Vậy bạn muốn nhận từ nhân viên của bạn cái gì: Sự kính trọng? Sự tử tế? Tinh thần trách nhiệm? Sự hăng hái? Vậy thì bạn hãy tỏ thái độ kính trọng nhân viên của mình, hãy tử tế với họ, và hãy làm việc với sự hăng hái và tinh thần trách nhiệm cao nhất như thể không ai có thể làm được như bạn.
Trao gửi niềm tin vào nhân sự
Bạn có biết sự khác nhau giữa một phụ nữ và một cô gái không? Câu trả lời rất thú vị: sự khác nhau không nằm ở hành vi của họ mà nằm ở cách cư xử của những người xung quanh đối với họ.
Điều này có ý nghĩa gì đây? Bạn thử đặt mình vào vị trí của nhân viên mà tự hỏi: Khi sếp giao cho bạn một công việc kèm theo đó là sự tin tưởng tuyệt đối bạn sẽ làm tốt thì bạn sẽ cảm thấy thế nào? Tin chắc là bạn cũng tin rằng bạn sẽ hoàn thành không những tốt mà là cực tốt công việc đó. Vì sao vậy? Đó chính là sức mạnh của sự tin tưởng và chính là nghệ thuật lãnh đạo.
Dám thừa nhận khuyết điểm
Đơn giản như một chân lý, là con người thì “nhân vô thập toàn”. Người lãnh đạo cũng như chúng ta, có ưu điểm và cả khuyết điểm như một phần tất yếu. Nhưng là một nhà lãnh đạo, nếu bạn thừa nhận khuyết điểm của mình thì nhân viên có còn kính trọng và nghe lời bạn như trước đây không?
Sự thừa nhận điểm yếu của người lãnh đạo được đánh giá như một hành động dũng cảm, thậm chí có tác dụng khích lệ nhân viên. Vì họ đã nhìn thấy ở người lãnh đạo hình ảnh thành công trong tương lai của họ, những – con – người – không – hoàn – hảo.
Xây dựng phát triển văn hóa Doanh nghiệp
Văn hóa ngày nay chính là tinh thần của Doanh nghiệp. Nhiệm vụ của người lãnh đạo không chỉ xây dựng được một nét văn hóa cho Doanh nghiệp mình mà còn phải biết cách tạo nên sức sống mới cho nó.
Nhà lãnh đạo tài năng là người có thể nhìn thấy điều đó và biết cách khơi gợi chúng phát huy tác dụng. Để làm được như vậy, bạn phải thường xuyên giao tiếp, quan sát và đánh giá nhân viên của mình. Giao quyền và trách nhiệm cho nhân viên là một cách thức quản lý rất hiệu quả và đang là một xu hướng mới trong các Doanh nghiệp hiện nay.
Xem ngay: Lãnh đạo là gì? Vai trò & cách để trở thành nhà lãnh đạo tài ba
Một số kỹ năng tạo ra nghệ thuật lãnh đạo quản lý
Muốn trở thành một người lãnh đạo quản lý giỏi bạn cần chủ động học học và tự tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực. Đó là những kỹ năng quan trọng tạo nên nghệ thuật quản lý cho chính bạn.
Kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả
Một người lãnh đạo chắc chắn sẽ phải đảm nhận một khối lượng công việc không hề cần phải thực hiện. Dù là ngắn hay dài hạn, việc sở hữu kỹ năng quản lý thời gian là một mấu chốt quan trọng nghệ thuật làm lãnh đạo, giúp họ kiểm soát được công việc một cách tối ưu và hiệu quả nhất.
Quản lý thời gian hiệu quả tạo điều kiện cho nhà quản lý có thể ứng dụng các phương pháp và công cụ để xây dựng một hệ thống công việc rõ ràng.
Giúp nhân viên có cái nhìn tổng thể, biết ưu tiên phân loại công việc. Từ đó giúp đội nhóm luôn được vận hành đúng hướng, duy trì sự ổn định và góp phần tăng năng suất hiệu quả công việc.
Phương pháp tư duy và phản biện
Tư duy phản biện là kỹ năng không thể thiếu tạo nên nghệ thuật quản lý và lãnh đạo. Kỹ năng này giúp bạn có thêm tinh thần để tìm tòi và phát triển năng lực. Với việc tư duy và phản biện tích cực, bạn sẽ truyền động lực đến nhân viên cấp dưới, tạo ra sự ảnh hướng nhất định đến văn hóa doanh nghiệp.
Ngoài ra, muốn phát triển được phẩm chất này, đòi hỏi nhà quản lý luôn phải chủ động nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Để khi có những vấn đề phát sinh, khả năng tư duy sẽ giúp bạn biết đâu là điểm tối ưu để dẫn dắt và thuyết phục đối phương đi theo chiều hướng tốt nhất.
Xây dựng đội nhóm phát triển
Việc phát triển một đội nhóm vững mạnh luôn là những ưu tiên hàng đầu trong quá trình tạo nên những nghệ thuật lãnh đạo mạnh mẽ. Để thực hiện nhiệm vụ này, bạn cần tích hợp thêm những kỹ năng có liên quan như: kỹ năng phát huy năng lực nhân viên, kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giải quyết xung đột…
Khi đã thiết lập được mục tiêu chung, nhà lãnh đạo sẽ là điểm kết nối các phòng ban trong công ty, tạo nên một hệ thống hoàn chỉnh có thể phát huy tối đa năng lực của từng cá nhân.
Kỹ năng lắng nghe và giao tiếp
Đầu tiên, nếu không lắng nghe các phản hồi, bạn sẽ không biết đâu là những nhược điểm cần cải thiện trong quy trình làm việc. Dù là đang làm việc nội bộ hay các dự án bên ngoài, nhà quản lý đều phải sở hữu kỹ năng này để có cái nhìn đa chiều trong công việc. Lắng nghe cũng giúp bạn thấu hiểu cấp dưới, hiểu được suy nghĩ của nhân viên là một công việc quan trọng tạo nên nghệ thuật lãnh đạo cho riêng bạn.
Nếu chỉ lắng nghe mà không biết cách đàm phán mọi chuyện cũng chẳng được suôn sẻ hơn. Vì vậy, biết cách giao tiếp giúp nhà lãnh đạo dễ dàng thuyết phục để đạt được mục đích của mình.
Ngoài ra, giao tiếp thông minh còn tạo ra những mối quan hệ tốt đẹp, giúp nhân viên hiểu được mong muốn của mình. Qua đó giảm thiểu được những mâu thuẫn có thể xảy ra trong tổ chức.
Khả năng phân tích và ra quyết định
Trong thời kỳ hiện đại số đang phát triển chóng mặt như hiện nay, khi thị trường liên tục biến động. Muốn doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển, bất kỳ nhà quản lý nào cũng phải được trang bị khả năng dự đoán, phân tích doanh nghiệp để đưa ra quyết định một cách nhanh chóng và chính xác nhất.
Để làm tốt nhiệm vụ này, hãy không ngừng học hỏi và tích lũy thêm nhiều kiến thức đa dạng các lĩnh vực. Bằng cách trải nghiệm Chương trình đào tạo kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định của PMS, khóa học giúp bạn khai phá năng lực bản phân và nghệ thuật lãnh đạo ngày càng phong phú và hoàn thiện.
Kỹ năng đào tạo và phát triển nhân viên
Xây dựng một quy trình đào tạo bài bản giúp nhà quản lý có thể hoạch định những chiến lược lớn hơn, nhờ vào việc nhân viên có đủ khả năng hoàn thành được nhiệm vụ công việc.
Khi năng lực nhân viên được phát triển, giúp họ tự tin làm chủ được công việc của mình. Qua đó, thúc đẩy lòng trung thành và sự cống hiến của nhân viên đối với công ty.
Xem ngay: Kỹ năng lãnh đạo là gì? 18 kỹ năng nhà lãnh đạo giỏi cần có
Cách để xây dựng và phát triển nghệ thuật làm lãnh đạo
Thay đổi nhận thức về công việc
Hãy thay đổi nhận thức về nghệ thuật lãnh đạo quản lý trước khi muốn phát triển của bản thân. Vì trên thực tế, nghệ thuật quản lý và lãnh đạo là cách bạn tạo ra những phương pháp quản lý đội ngũ có khoa học, mang lại kết quả cao. Với việc nhận thức đúng về công việc này, bạn sẽ dễ dàng tìm cho mình lộ trình phù hợp để phát triển bộ kỹ năng này.
Tham gia các chương trình đào tạo thực tiễn
Phát triển những nghệ thuật lãnh đạo không phải là công việc có thể giải quyết một cách dễ dàng, nó đòi hỏi sự nỗ lực đáng kể từ bản thân bạn. Nếu chỉ dừng lại ở việc tự mò mẫm, bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để đúc kết được những giá trị thực sự.
Thấu hiểu được điều này, Học Viện PMS đã xây dựng và giới thiệu đến bạn khóa học kỹ năng lãnh đạo và quản lý – sẽ là chìa khóa mở lối cho những vấn đề đã nêu trên.
Chương trình tập trung vào việc phát triển nghệ thuật lãnh đạo của riêng bạn. Được trang bị các kỹ năng mềm quan trọng như giao tiếp, đàm phán, quản lý thời gian và giải quyết xung đột… Bên cạnh đó, tham gia chương trình đào tạo thực tiễn giúp xây dựng mạng lưới giao tiếp và kết nối với người có cùng quan điểm và mục tiêu.
Đăng ký nhận bản tin
Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS