Kỹ năng lãnh đạo là gì? 18 kỹ năng cần có của nhà lãnh đạo giỏi

Để thành công và phát triển lâu dài, các tổ chức cần có những nhà lãnh đạo tài ba. Vì thế, những nhà lãnh đạo này cần có những kỹ năng lãnh đạo quản lý cần thiết bởi do đây là một yếu tốt quan trọng giúp quản lý con người và làm việc có hiệu quả. Bài viết này sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ năng lãnh đạo là gì và các loại kỹ năng cần có của một nhà lãnh đạo tài giỏi nhé. Cùng Học Viện PMS tìm hiểu ngay tại bài viết dưới đây nhé.

Kỹ năng lãnh đạo là gì?

Kỹ năng lãnh đạo bao gồm các khả năng, đặc điểm và hành vi mà một người lãnh đạo sử dụng để tạo ra ảnh hưởng, hướng dẫn và định hình hành vi của một nhóm hoặc tổ chức, nhằm đạt được mục tiêu chung.

Đặc biệt khả năng này không chỉ áp dụng cho những người đang nắm giữ vị trí lãnh đạo chính thức, mà còn có thể được thực hành bởi mọi thành viên trong tổ chức hoặc trong cuộc sống hàng ngày.

Kỹ năng lãnh đạo bao gồm các khả năng, đặc điểm và hành vi của một người lãnh đạo

Để rèn luyện và phát triển kỹ năng lãnh đạo và quản lý, có thể xem qua những cách sau:

  • Tham gia vào các hội thảo hay các khóa học kỹ năng lãnh đạo.
  • Tự trau dồi và rèn luyện những kỹ năng cần thiết mỗi ngày.
  • Tham gia vào các hoạt động thực tế liên quan đến lãnh đạo.
  • Lắng nghe những ý kiến phản hồi từ người khác.

Các kỹ năng lãnh đạo quản lý mà nhà lãnh đạo giỏi cần có

1. Kỹ năng giao tiếp và ứng xử

Kỹ năng giao tiếp hiệu quả giúp nhà lãnh đạo biết cách ứng biến và truyền đạt rõ ràng thông tin vời nhiều người có tính cách khác nhau. Để đạt được điều này, nhà quản lý cần phải tinh tế, linh hoạt, cũng như kinh nghiệm xã hội. Mục tiêu là nâng cao sự hiểu biết và tôn trọng lẫn nhau và công nhận các giá trị cũng như nhu cầu của những đối tượng giao tiếp.

2. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Xử lý các khó khăn trong quá trình làm việc nhóm là điều không thể tránh. Một tập thể cùng hoạt động và làm việc sẽ luôn xảy ra những bất đồng ý kiến giữa các thành viên, chính vì thế vai trò của người lãnh đạo lúc bấy giờ vô cùng cần thiết. Kỹ năng giải quyết vấn đề sẽ là yếu tố quyết định sự thành công hay thất bại của hiệu suất công việc. Bạn đòi hỏi phải khéo léo để giải quyết tối ưu những vấn đề được đặt ra từ khách hàng hay nội bộ trong tổ chức, đội nhóm.

3. Kỹ năng ra quyết định

Quyết định của nhà lãnh đạo sẽ tác động mạnh mẽ đến doanh nghiệp. Do đó khả năng quyết đoán, nhìn nhận vấn đề  và dự đoán các rủi ro là cần thiết để đưa ra những phương án sáng suốt và kịp thời cho doanh nghiệp.

Lãnh đạo cần có khả năng đưa ra quyết định đúng dắn

Tuy nhiên, việc đưa ra quyết định không phải lúc nào cũng dễ dàng. Những nhà lãnh đạo xuất sắc cần bình tĩnh đối mặt với sự quyết định không chắc chắn. Đồng thời, hãy biết cách lắng nghe ý kiến của những người khác, tham khảo ý kiến của chuyên gia để đưa ra những quyết định thông minh và hiệu quả hơn.

Hiểu được điều đó, Học Viện PMS có triển khai khóa học kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định đúng đắn cho các nhà lãnh đạo. Đây là chương trình được đào tạo bởi những chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm, với chương trình mang tới 80% là thực hành thực tế sẽ giúp bạn vận dụng hiệu quả trong việc ra quyết định đấy.

4. Tư duy chiến lược

Tư duy chiến lược là một chìa khóa để đạt được thành công trong sự nghiệp và cuộc sống. Với một nhà lãnh đạo có tư duy logic thì mới có thể phân tích sâu và hoạch định chiến lược phát triển hiệu quả, vượt qua đối thủ, đạt được mục tiêu mà doanh nghiệp đề ra. Nếu không có tư duy chiến lược tốt thì nhà lãnh đạo khó có thể giúp cho doanh nghiệp phát triển lâu dài.

5. Kỹ năng quản lý con người

Trong một tập thể, mỗi người đều có một tính cách, một quan điểm và điểm mạnh riêng khác nhau. Chính vì vậy, người lãnh đạo cần phải khai thác được tiềm năng của từng người để biết cách khuyến khích cá nhân phát huy hết khả năng và tài năng trong công việc. Đồng người lãnh đạo phải nắm rõ được cách thức giải quyết những mâu thuẫn xảy ra giữa các thành viên một cách hợp lý và nhanh nhất.

Xem ngay: Bật mí 10 nghệ thuật quản lý con người cho nhà lãnh đạo

6. Kỹ năng huấn luyện nhân viên

Người lãnh đạo không chỉ là người quản lý doanh nghiệp mà còn là một người thầy, người tiền bối trong lĩnh vực chuyên môn. Do đó, nếu muốn trở thành người lãnh đạo tốt, được mọi người tin tưởng và tôn trọng thì bạn nên có khả năng cố vấn, hướng dẫn cho nhân viên cũng như cho nhân viên cấp dưới của mình, giúp họ vượt qua những khó khăn trong công việc.

Có khả năng huấn luyện cho nhân viên cấp dưới

7. Đưa ra những ý tưởng và sáng kiến

Nhà lãnh đạo cần thường xuyên cập nhật thông tin và trau dồi kiến thức để xây dụng nên hệ thống ý tưởng mởi mẻ. Đồng thời cần ý tưởng mới mỗi ngày để trí óc luôn hoạt động tốt nhất cũng như năng kỹ lãnh đạo.

8. Tư duy phản biện

Khả năng phản biện là một kỹ năng quan trọng của các nhà lãnh đạo. Bởi khi nhận thấy những rủi ro có thể xảy ra và kịp thời ngăn chặn để tránh các tình huống tiêu cực ảnh hưởng đến doanh nghiệp. Đây cũng là một trong những kỹ năng lãnh đạo và quản lý thiết yếu giúp cho bạn quản lý tốt đội ngũ nhân viên và phân bố công việc hiệu quả.

9. Kỹ năng lắng nghe

Để rèn luyện khả năng lắng nghe hiệu quả, bạn cần tập giao tiếp bằng mắt, tránh phân tâm và trả lời nội dung phù hợp. Với kỹ năng lắng nghe, bạn sẽ nhận được nhiều đóng góp và ý tưởng hỗ trợ cho công việc và giúp kế hoạch của doanh nghiệp thay đổi theo hướng tích cực nhất.

10. Tính kỷ luật

Kỷ luật là điều cần thiết để thực hiện mục tiêu và đạt được hiệu quả tốt nhất. Mặc dù bạn có kỹ năng lãnh đạo quản lý tốt hay ý tưởng thì khi thiếu tính kỷ luật mọi việc đều sẽ trở nên vô dụng và doanh nghiệp không thể đạt thành công trong sự phát triển bền vững.

Lãnh đạo là một người phải có kỷ luật cao cho nhân viên noi theo

11. Kỹ năng giải quyết mâu thuẫn, xung đột

Giải quyết xung đột với thái độ trung thực và thẳng thắn sẽ giúp các nhân viên tin tưởng, tín nhiềm vào tài lãnh đạo của bạn. Một nhà lãnh đạo phải biết cách phân tích ý kiến và đưa ra những kết luận công bằng nhất để tạo sự hàn gắn nhân viên. Từ đó giúp cho hiệu suất và chất lượng công việc tốt hơn.

12. Kỹ năng lập kế hoạch

Lập kế hoạch công việc là kỹ năng không thể thiếu đối với những nhà lãnh đạo giỏi, điều này giúp cho nhà lãnh đạo vẽ ra được định hướng, phân chia công việc công việc hợp lý để giúp đạt được mục tiêu hiệu quả, đúng theo thời hạn.

Ngườilãnh đạo có khả năng lập kế hoạch công việc tốt

13. Truyền cảm hứng, tạo động lực cho nhân viên

Cựu Tổng thống Mỹ John Quincy Adams từng nói: “Nếu hành động của bạn truyền cảm hứng cho những người khác, để họ biết mơ ước nhiều hơn, học hỏi nhiều hơn, làm việc nhiều hơn và trưởng thành nhiều hơn, bạn là một nhà lãnh đạo“.

Trong môi trường làm việc, hãy luôn tạo ra nguồn năng lượng tích cực nhất có thể trong mọi công việc. Điều này giúp truyền cảm hứng, tạo động lực, tinh thần tích cực cho người khác tiếp tục công việc nghiêm túc, cố gắng hoàn thành các mục tiêu được đặt ra.

Các Kỹ Năng Lãnh đạo Cần Có

14. Khả năng trao quyền

Kỹ năng giao việc, trao quyền cho nhân viên là khả năng mà nhà quản lý đánh giá từng cá nhân để giao việc phù hợp với năng lực của họ. Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo cũng cần tạo động lực, giúp đỡ nhân viên cởi mở để đảm bảo công việc hiệu quả và hoàn thành theo đúng thời gian.

15. Xây dựng tầm ảnh hưởng

Trong bất cứ hoàn cảnh nào, hãy cố gắng làm thật tốt công việc của mình để tạo được danh tiếng tốt, tầm ảnh hưởng của mình đối với bạn bè, đồng nghiệp hay các nhà lãnh đạo cấp cao khác. Điều này sẽ giúp bạn có rất nhiều cơ hội để trở thành một nhà lãnh đào giỏi trong tương lại.

Nhà lãnh đạo cần xây dựng tầm ảnh hưởng đối với mọi người

16. Kỹ năng kiểm soát cảm xúc

Lãnh đạo đòi hỏi khả năng hướng dẫn, thúc đẩy động lực trong nhóm làm việc. Để thực hiện điều này, người lãnh đạo cần sở hữu kỹ năng kiểm soát cảm xúc, không chỉ đối với bản thân mình mà còn đối với các thành viên trong đội ngũ.

Việc kiểm soát cảm xúc giúp nhà lãnh đạo duy trì sự bình tĩnh và tập trung trong những tình huống căng thẳng, từ đó tránh được tác động tiêu cực lên nhóm và duy trì quá trình làm việc diễn ra một cách suôn sẻ, hiệu quả và tạo ra môi trường làm việc tích cực cho nhân viên.

17. Kỹ năng đàm phán

Một trong những kỹ năng quan trọng nhất mà một nhà lãnh đạo xuất sắc cần sở hữu là kỹ năng đàm phán trong giao tiếp. Đàm phán không chỉ là quá trình giao tiếp, mà còn là năng lực thuyết phục để đạt được thỏa thuận có lợi cho các bên liên quan.

Trong công việc, những nhà lãnh đạo thường xuyên đối mặt với việc đàm phán với đa dạng đối tượng như khách hàng, đối tác, nhà cung cấp, nhân viên. Khả năng đàm phán đòi hỏi sự hiểu biết và khả năng đáp ứng đối với mục tiêu, quan điểm, lợi ích của tất cả các bên liên quan.

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo cần công bằng và chính trực trong quá trình đàm phàn, vì đây là cơ sở giúp xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt với tất cả mọi người.

18. Kỹ năng tự động viên

Tự động viên là một kỹ năng quan trọng để duy trì tinh thần lạc quan và nhìn nhận công việc một cách tích cực. Thay vì chờ đợi sự công nhận và động viên từ người khác, nhà lãnh đạo cần tự mình nhận ra những điểm mạnh, đóng góp và thành công của bản thân đã làm được ngay cả khi đó là những thành tựu nhỏ.

Đôi khi thước đo quan trọng nhất là chính bản thân mình. Hãy tự hỏi liệu đã làm hết mức có thể hay chưa? Nếu câu trả lời là có, hãy tự tin bước tiếp trên con đường của mình.

Nhà lãnh đạo cần có kỹ năng tư động viên bản thân

Các nhà lãnh đạo giỏi thường xuyên đặt ra những tiêu chuẩn cao và kiên định theo đuổi chúng, nhưng đồng thời, họ cũng biết làm thế nào để giữ được tinh thần lạc quan, thậm chí khi chưa đạt được những mục tiêu đó.

Bài viết trên đã định nghĩa về kỹ năng lãnh đạo là gì, từ đó giúp bạn nắm rõ hơn về những yếu tố làm nên một nhà lãnh đạo tài ba. Bên cạnh đó, các nhà lãnh đạo còn phải không ngừng thúc đẩy và rèn luyện các kỹ năng mềm để hoàn hảo hơn. từ đó góp phần vào quá trình phát triển và khẳng định giá trị của doanh nghiệp trên thị trường.

Tham khảo bài viết liên quan:

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *