Đứng trước sự cạnh tranh khốc liệt trên toàn cầu, các Doanh nghiệp luôn phải chuyển mình để có thể tiếp tục duy trì sản xuất. Đối với Toyota cũng vậy, nhờ bài toán nan giải này mà họ đã hình thành một phương pháp quản lý vô cùng tuyệt vời, đó là Kaizen. Cho đến hiện tại, phương pháp này được xem như là lời giải hữu ích giúp các Doanh nghiệp đối phó với những thách thức đang bủa vây. Vậy Kaizen tại Toyota được ứng dụng như thế nào?
Kaizen là gì? Đây là một trong những nguyên tắc cốt lõi của Hệ thống sản xuất Toyota. Kaizen được dịch ra là cải tiến liên tục, “Kai” có nghĩa là thay đổi và “zen” có nghĩa là tốt hơn. Đây là một triết lý giúp đảm bảo chất lượng tối đa, loại bỏ lãng phí và cải thiện hiệu quả, cả về mặt thiết bị và quy trình làm việc.
Cải tiến Kaizen trong công việc chuẩn hóa giúp tối đa hóa năng suất tại mọi nơi làm việc. Công việc chuẩn hóa liên quan đến việc tuân thủ các quy trình một cách nhất quán và do đó nhân viên có thể xác định vấn đề kịp thời.
Câu chuyện Toyota áp dụng Kaizen thành công như thế nào?
Toyota được biết đến là thương hiệu dẫn đầu trong việc áp dụng triết lý Kaizen trong chiến lược kinh doanh và đạt được những thành công nhất định. Toyota sở hữu khoảng 9 nhà máy tại Bắc Mỹ và cuối năm 2007 hãng tiếp tục mở rộng thêm một nhà máy mới tại Mississippi. Toyota lúc này chuyên sản xuất xe ô tô với đội ngũ công nhân người Mỹ có mức lương ngang bằng hoặc hơn so với các công ty sản xuất ô tô khác.
Trong số đó, 75% các xe ô tô được lắp ráp tại Bắc Mỹ có bộ phận và nguyên liệu được sản xuất tại đây. Chỉ có khoảng 25% xe ô tô nhập từ Nhật và những nơi khác. Vậy mà, Toyota vẫn thu về hơn 14 tỷ USD vào năm 2006 trong khi các nhà sản xuất ô tô của Mỹ phải chuyển tới Trung Quốc và Ấn Độ để tiết kiệm chi phí. Bí quyết có được sự thành công này đó là Toyota đã áp dụng linh hoạt phương pháp Kaizen vào doanh nghiệp của mình.
Bên cạnh đó, họ luôn duy trì một chính sách đó là “không bao giờ nói sa thải nhân viên”, dù có những lúc họ rơi vào hoàn cảnh khó khăn như thiếu hụt người lao động vào năm 1990, khủng hoảng tài chính năm 2008 hay tác động kinh hoàng từ động đất, sóng thần. Chính vì thế, trong 150 năm qua Toyota chưa bao giờ đuổi bất kỳ ai, họ luôn khuyến khích mọi người tham gia đóng góp ý kiến và tham gia hành động tích cực.
► Xem ngay: Sự khác biệt giữa Kaizen và đổi mới
Ứng dụng Kaizen tại Toyota mang lại lợi ích gì?
Giảm tình trạng lãng phí
Tại Toyota, thường xảy ra tình trạng lãng phí như hàng hóa tồn kho, sản xuất dư thừa, thời gian vận chuyển hàng hóa chậm, thời gian đi lại của công nhân, kỹ năng của người lao động,… Nhận thức được những vấn đề của Doanh nghiệp, Toyota đã nhanh chóng tìm cách khắc phục.
Toyota ứng dụng Kaizen vào quy trình sản xuất bằng việc dùng giỏ nhựa để phân loại theo từng mẫu xe và đặc tính riêng của bộ phận phụ tùng. Nhờ vậy, mỗi công nhân trong nhà máy có thể thực hiện công việc một cách dễ dàng, đơn giản.
Tạo ra những cải tiến mới và hữu dụng
Từ các bộ phận có sẵn trong dây chuyền và sáng tạo thêm các động cơ, phương tiện xe chuyên chở trong phạm vi khu vực nhà máy ra đời mang nhiều tiện ích cho công nhân. Toyota có thể tiết kiệm gân 3000 USD cho chi phí mua sắm xe chở hàng. Ứng dụng nguyên tắc Kaizen tại Toyota đã mang đến cho Doanh nghiệp này những cải thiện đáng kể, cung cấp nguyên liệu hợp lý tùy thuộc vào khối lượng được tiêu thụ, giảm thiểu công việc trong quy trình cũng như việc sắp xếp hàng hóa tồn kho.
Nhờ vậy, công nhân chỉ cần dự trữ một khối lượng nhỏ cho mỗi sản phẩm và thường xuyên bổ sung dựa trên những yêu cầu của khách hàng. Điều này giảm đáng kể những thao tác dư thừa của mỗi công nhân, thiết bị máy móc và giúp Doanh nghiệp tăng cao năng suất lao động, chất lượng công việc, giảm giá thành sản phẩm thu hút khách hàng.
Hình thành văn hóa công ty Toyota
Quy trình thực hiện Kaizen tại Toyota đã mang đến những cải tiến tuyệt vời, hình thành nên văn hóa công ty sâu sắc. Đó là văn hóa ứng xử giữa lãnh đạo với nhân viên, giữa các nhân viên với nhau, sự tiết kiệm, bảo vệ thương hiệu của công ty, sự cố gắng hết mình cho công việc với tinh thần ham học hỏi.
Tinh thần của Kaizen cũng được thể hiện trong thông điệp quan trọng của Toyota là “Developing People First” and “Respect for People” nghĩa là con người là yếu tố hàng đầu cho sự thành công của Toyota và luôn tôn trọng những con người làm việc tại Toyota.
Xây dựng môi trường làm việc tốt hơn
Khi Toyota áp dụng Kaizen, họ tạo ra một môi trường làm việc tích cực, nơi mọi người được khuyến khích phát triển và đóng góp ý kiến. Bên cạnh đó, họ còn trao quyền cho từng thành viên xác định các lĩnh vực cần cải thiện và đề xuất các giải pháp thực tế.
Tinh thần của Kaizen cũng được thể hiện trong thông điệp quan trọng của Toyota là “Developing People First” and “Respect for People” nghĩa là con người là yếu tố hàng đầu cho sự thành công của Toyota và luôn tôn trọng những con người làm việc tại Toyota.
Tuy Kaizen là một phương pháp cái tiến những điều nhỏ, nhưng mang lại thay đổi lớn cho Toyota. Vậy để áp dụng Kaizen hiệu quả, các bạn có thể tìm hiểu ngay cho mình khóa học thực hành Kaizen và 5S tại Học Viện PMS.
Đăng ký nhận bản tin
Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS