Hiện nay, thuyết trình trước đám đông là nỗi sợ của rất nhiều người chiếm đến 75%. Mặc dù vậy, kỹ năng thuyết trình là kỹ năng mềm cần thiết cho sự thành công trong sự nghiệp của bạn. Nếu bạn đang tìm hiểu tầm quan trọng, cách trình bày trước đám đông hiệu quả và cách cải thiện kỹ năng thuyết trình, bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin đó.
Kỹ năng thuyết trình là gì?
Kỹ năng thuyết trình là khả năng trình bày bài thuyết trình hấp dẫn và diễn đạt thông tin hiệu quả cho một nhóm người nghe. Công việc thuyết trình bao gồm nhiều yếu tố như chuẩn bị nội dung cần thuyết trình, sắp xếp thông tin logic, sử dụng ngôn ngữ nói và ngôn ngữ cơ thể phù hợp cho đến việc tương tác với người nghe.
Tại sao kỹ năng thuyết trình lại quan trọng?
Việc trình bày hiệu quả rất quan trọng trong công việc và cuộc sống cá nhân của bạn. Bạn cần phải rèn luyện kỹ năng thuyết trình của mình mỗi ngày trong nhiều lĩnh vực, ví dụ như bạn làm trong lĩnh vực bán hàng B2B, bạn cần trình bày để diễn đạt lợi ích và thuyết phục khách hàng bỏ một số tiền lớn ra để ký thỏa thuận hợp đồng và chấp nhận mua đơn hàng có giá trị lớn.
Khi bạn có khả năng thuyết trình tốt, bạn sẽ:
- Tự tin về bản thân hơn.
- Giao tiếp bằng văn bản và lời nói hiệu quả hơn.
- Nâng cao khả năng tư duy phản biện và giải quyết vấn đề.
- Phát triển kỹ năng lãnh đạo.
- Quản lý thời gian tốt hơn.
- Nâng cao sự sáng tạo trong công việc.
- Mở rộng cơ hội nghề nghiệp.
- Thuyết phục và đàm phán hiệu quả với đối tác, khách hàng.
- Kết nối và xây dựng nhiều mối quan hệ.
Cách thuyết trình trước đám đông hiệu quả
Kiểm soát giọng nói
Việc truyền tải giọng nói của bạn phù hợp sẽ giúp khán giả nghe được những gì bạn đang nói. Đồng thời, nó cũng giúp bạn tăng sự tự tin để bạn đưa thông điệp tới mọi người hấp dẫn hơn. Vì thế, chỉ nói không là không đủ, chúng ta nên tập nói và rèn luyện giọng nói để truyền tải nội dung sao cho mạch lạc, tự nhiên và thú vị nhất.
Để truyền tải giọng nói hiệu quả hơn, bạn hãy đứng thoải mái và vai hướng ra sau, rồi hít thở sâu để tăng cường giọng nói của bạn và đảm bảo bạn phát âm rõ từng âm tiết.
Sử dụng ngôn ngữ cơ thể
Đây là một phương tiện giao tiếp phi ngôn ngữ sẽ giúp cho buổi thuyết trình của bạn trở nên tự nhiên, thú vị và năng động hơn. Giao tiếp bằng mắt, cử chỉ hay những cái gật đầu sẽ giúp bạn tạo sự kết nối với khán giả hơn.
Tuy nhiên, cũng nên hạn chế sử dụng quá nhiều ngôn ngữ cơ thể vì nó sẽ làm sao nhãng lời nói của bạn và gây khó chịu cho người nghe.
Tương tác với khán giả
Việc chỉ tập trung và nói vào bài thuyết trình của bạn sẽ khiến cuộc đối thoại đó trở nên nhàm chán. Khi bắt đầu buổi thuyết trình không nên nói ngay, bạn nên kết nối và tương tác với khán giả bằng những câu hỏi đơn giản như “có hoặc không” để thu hút sự chú ý của người nghe.
Hãy quan sát cảm xúc và phản ứng khán giả trong lúc bạn thuyết trình, nếu bạn nhận được sự chú ý từ khán giả nghĩa là bạn đang tương tác tốt với họ. Điều này giúp bạn giảm đi sự lo lắng, cho phép bạn tự tin thực hiện bài thuyết trình hiệu quả hơn.
Giao tiếp bằng lời nói
Cách bạn sử dụng ngôn ngữ nói và truyền tải thông điệp có vai trò quan trọng trong việc khán giả nắm bắt thông tin bài thuyết trình của bạn. Hãy nói rõ ràng, tự tin và truyền tải giọng nói phù hợp để mọi người đều có thể nghe thấy.
Bên cạnh đó, hãy suy nghĩ trước khi nói, đừng lại khi cần thiết và điều chỉnh linh hoạt cách bạn nói để tạo được hình ảnh cá nhân đến với mọi người.
Xử lý và trả lời câu hỏi
Một buổi thuyết trình không thể thiếu sự tương tác qua lại giữa người nói và người nghe. Trong các buổi thuyết trình thường sẽ có các câu hỏi và giải đáp thắc mắc, người thuyết trình sẽ bắt đầu bằng cách nói “Ai sẽ là người hỏi đầu tiên?” hay “Ai có câu hỏi nào dành cho tôi không?” và họ sẽ quan sát những cánh tay giơ lên và tiến hành xử lý trả lời các câu hỏi từ khán giả đưa ra.
► Xem ngay: Kỹ năng đặt câu hỏi trong giao tiếp
Kiểm soát căng thẳng và nỗi sợ
Để không bị căng thẳng trước khi thuyết trình trước đám đông. Bạn cần chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung, các công cụ nghe nhìn đã được hay chưa, điều này giúp cho bạn có thêm thời gian để chuẩn bị trước khi bắt đầu thuyết trình.
Tư thế
Trong buổi thuyết trình, tránh khom lưng hoặc nhìn quá căng thẳng. Vì đây là cách bạn thể hiện bản thân và truyền tải giọng nói trước mọi người. Thay vào đó, hãy giữ thái độ cởi mở, thẳng thắn và thích nghi cho đến khi buổi sự kiện quan trọng được kết thúc thành công.
Kể chuyện
Kết hợp kể chuyện vào bài thuyết trình là cách tạo ra buổi thuyết trình thuyết phục và sống động hơn. Đừng ngần ngại đưa các câu chuyện, case study thực tế vào bài thuyết trình của mình và hãy kết thúc bằng một thông điệp tích cực để nhấn mạnh quan điểm của bạn.
Lắng nghe tích cực
Kỹ năng lắng nghe là một phần quan trọng trong kỹ năng thuyết trình, khi bạn hiểu và phản hồi những gì bạn nghe được từ khán giả, nó giúp bạn thu hút và duy trì sự chú ý của khán giả. Đồng thời giảm được tình trạng thụ động trong quá trình bạn thuyết trình và đảm bảo thông điệp bạn gửi đi chính xác và khuyến khích mọi người tương tác.
Kỹ năng viết
Kỹ năng viết là hình thức trình bày dàn ý bài thuyết trình đảm bảo bám sát với thông điệp bạn muốn truyền tải với khán giả từ đầu đến cuối và giúp bạn xây dựng các slide thuyết trình hấp dẫn.
Làm gì để buổi thuyết trình được diễn ra thành công?
Đến sớm
Bạn nên sắp xếp thời gian để đến sớm buổi thuyết trình để bạn có thêm thời gian để kiểm tra thiết bị, tài liệu của mình trước khi buổi thuyết trình diễn ra. Đôi khi, có những ngày kẹt xe sẽ ảnh hưởng tới thời gian di chuyển, nên đi sớm sẽ giúp bạn có thời gian xoay sở mọi chuyện tốt hơn trong những tình huống không mong muốn.
Chuẩn bị thông tin trước bài thuyết trình
Trước các buổi thuyết trình, việc tìm hiểu sâu các thông tin, chủ đề liên quan là việc cần thiết trước khi buổi thuyết trình diễn ra hiệu quả. Điều này giúp các bạn tự tin và chuyên nghiệp hơn khi trình bày các chủ đề này trước đám đông.
*Lưu ý: các vấn đề thu thập thông tin cần có độ tin cậy và xác thực đúng nhất. Đồng thời nên giữ các bản quyền và trích dẫn để không vi phạm các chính sách.
► Xem ngay: Ứng dụng nguyên tác KISS trong buổi thuyết trình
Thiết kế bố cục slide thuyết trình
Slide thuyết trình nên trình bày ngắn gọn, súc tích bằng các gạch đầu dòng nhưng vấn nêu được các nội đúng trọng tâm nhất để tránh việc lan man. Vì khi bạn bố trí slide quá nhiều chữ sẽ khiến người nghe cảm thấy rất nhàm chán, không tập trung được.
Tập nói nhiều lần trước khi thuyết trình
Đây là điều cần thiết nhất trước khi bạn có buổi thuyết trình được diễn ra. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn, trình bày được nội dung hiệu quả trước đám đông. Do đó, bạn cần dành thời gian để tập nói trước gương hoặc ghi âm lại để nghe lại bài thuyết trình của mình thấy phần nào chưa ổn, phần nào cần thêm thông tin và phần nào cần lược bớt đi.
Lựa chọn trang phục phù hợp
iệc lựa chọn một trang phục phù hợp, đúng với hoàn cảnh và nội dung thuyết trình sẽ khiến người nghe tập trung lắng nghe, ấn tượng hơn. Ngoài ra, việc mặc một trang phục lịch sự cũng thể hiện sự tôn trọng đối với người nghe và chính bản thân bạn.
Quan sát phản ứng người nghe
Khi bạn trình bày với các nội dung với người nghe, bạn cần hạn chế chỉ tập tập trung vào việc thuyết trình của mình và cần phải quan sát với những người xung quanh. Vì thuyết trình là giao tiếp hai chiều, nên bạn cần quan sát để giúp cho việc điều chỉnh, thêm hoặc bớt nội dung để giúp người nghe hiểu được một cách hiệu quả nhất.
Với những thông tin về kỹ năng thuyết trình chúng tôi vừa chia sẻ ở trên, hy vọng bạn có thể hiểu được tầm quan trọng, cách tạo ra một buổi thuyết trình thành công trước mọi người. Hãy trao dồi khả năng thuyết trình hằng ngày để khiến nó trở nên không thành rào cản trong công việc, cuộc sống của bạn nhé.
Hiểu được điều đó, Học Viện PMS đang cung cấp khóa học kỹ năng thuyết trình tự tin sẽ giúp bạn hiểu được buổi thuyết trình cần chuẩn bị gì và kỹ năng khi thuyết trình để giải phóng sự tự tin của bạn. Tứ đó giúp bạn trình bày trước đám đông linh hoạt, sinh động, cuốn hút người nghe và tự tin trước đám đông.
Đăng ký nhận bản tin
Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS