Việc thuyết trình trước đám đông là nỗi sợ của rất nhiều người chiếm đến 75% ngày nay. Nếu bạn đang cần cải thiện, rèn luyện những kỹ năng thuyết trình tốt trước đám đông, thì bài viết dưới đây sẽ tổng hợp tất cả các thông tin, tầm quan trọng và các cách để cải thiện kỹ năng giúp cho bạn có thể nâng cao trình độ hơn cho mình. Hãy cùng tìm hiểu ngay nhé.

Mục lục
1. Kỹ năng thuyết trình là gì?
Kỹ năng thuyết trình là khả năng trình bày, diễn đạt cho người nghe một vấn đề, thông điệp nào đó nhằm giúp nhằm cung cấp thông tin rõ ràng, logic và thuyết phục đến họ.
Kỹ năng thuyết trình trước đám đông là một kỹ năng mềm quan trọng và cần thiết với tất cả mọi người. Để thành công, có cơ hội thăng tiến hơn trong công việc, bạn nên trao dồi và rèn luyện nhiều hơn cho mình kỹ năng này. Chính vì thế, để thuyết trình hiệu quả bạn cần chuẩn bị thật kỹ lưỡng và nó bao gồm các yếu tố như bài thuyết trình, giọng điệu, ngôn ngữ cơ thể và một số yếu tố khác.

2. Tầm quan trọng của kỹ năng thuyết trình hiện nay
- Giúp bạn tự tin hơn: Người có các kỹ năng thuyết trình hiệu quả là những những người rất tự tin về bản thân và khả năng thể hiện của mình trước đám đông. Khi bạn đã làm tốt việc thuyết trình, điều này có thể giúp bạn đạt được thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống và trình độ sẽ được nâng cao và trở nên chuyên nghiệp hơn.
- Có thêm nhiều mối quan hệ: Kỹ năng thuyết trình tốt của bạn sẽ tạo ra sự thu hút, thú vị với các mối quan hệ xung quanh. Sự trình bày rõ ràng, độc đáo các quan điểm của bạn thân sẽ tạo dựng niềm tin để từ đó tạo ra nhiều kết nối từ mọi người xung quanh.
- Tạo dựng danh tiếng cá nhân: Khi bạn có thể thuyết trình tốt, bạn sẽ được sự ấn tượng, mọi người sẽ đánh giá bạn là một người chuyên nghiệp, tự tin và đầy bàn lĩnh. Chính vì vậy, đây là điều kiện tốt để giúp bạn xây dựng và tạo danh tiếng riêng hơn cho bản thân.
- Cơ hội làm việc tốt: Khi bạn có kỹ năng thuyết trình hiêu quả, trình bày rõ ràng các ý tưởng, kế hoạch và mục tiêu của mình. Như trong buổi phỏng vấn, khi bạn trình bày rõ ràng, logic thì bạn sẽ tạo ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng. Ngoài ra, điều này còn giúp bạn để lại ấn tượng tốt với đồng nghiệp, cấp trên từ đó mang lại hiệu quả cao hơn trong công việc.
- Tăng cơ hội thăng tiến: Đây là một kỹ năng quan trọng mà các nhà tuyển dụng đang tìm kiếm ở các ứng viên. Nếu bạn có khả năng thuyết trình tốt, bạn sẽ có nhiều cơ hội thăng tiến hơn trong công việc.

3. Các kỹ năng thuyết trình trước đám đông hiệu quả nhất
3.1 Kết nối, tương tác với khán giả
Việc chỉ tập trung và nói vào bài thuyết trình của bạn sẽ khiến cuộc đối thoại đó trở nên nhầm chán khi nó chỉ về một phía. Chính vì thế, khi bắt đầu đừng nên thuyết trình ngay, bạn nên kết nối và tương tác với khán giả bằng những câu hỏi đơn giản như “có hoặc không” để thu hút sự chú ý của người nghe.
3.2 Kỹ năng quan sát
Trong khi thực hiện bài thuyết trình, bạn cần quan sát bao quát và phân tích tâm lý của người nghe, điều này sẽ giúp cho việc phán đoán tâm lý người nghe chính xác và làm cho buổi thuyết trình diễn ra thành công.

3.3 Kỹ năng xử lý và trả lời câu hỏi
Một buổi thuyết trình không thể thiếu sự tương tác qua lại hai bên, đây cũng là một phần rất quan trọng trong các buổi thuyết trình. VÌ thế, thường sẽ có các câu hỏi và giải đáp thắc mắc, người thuyết trình sẽ bắt đầu bằng cách nói “Ai sẽ là người hỏi đầu tiên?” và sẽ quan sát những cánh tay từ khán giả giơ lên, và nếu không còn câu hỏi nào bạn có thể nói thêm “Hiện tại còn ai hỏi câu hỏi nào không?”
3.4 Kiểm soát căng thẳng và nỗi sợ
Để không bị căng thẳng và sợ trước khi thuyết trình trước đám đông. Điều bạn cần làm là chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung, các công cụ nghe nhìn đã được hay chưa, điều này giúp cho bạn có thêm thời gian để chuẩn bị trước khi bắt đầu thuyết trình.
Ngoài ra, bạn có thể hít thở thật sâu, đưa vai ra sau, ưỡn thằng lưng để giúp bạn thoải mái hơn hoặc cũng có thể tự động viên mình trước khi buổi thuyết trình diễn ra.
3.5 Kiểm soát giọng nói
Một lỗi thường thấy nhất khi thuyết trình đó là nói quá nhanh, giọng lớn, không ngắt giọng đúng và lên giọng những câu không quan trọng. Điều này sẽ khiến cho người nghe cảm thấy nhàm chán, khó chịu. Vì thế, thuyết trình không là không đủ, chúng ta nên tập nói và rèn luyện giọng nói để truyền tải nội dung sao cho mạch lạc, tự nhiên và thú vị nhất.

3.6 Sử dụng ngôn ngữ cơ thể
Đây là một kỹ năng phi ngôn ngữ sẽ giúp cho buổi thuyết trình của bạn trở nên thu hút, tự nhiên, hấp dẫn và có hồn hơn. Ánh mắt, cử chỉ bàn tay hay những cái gật đầu sẽ khiến bạn tạo sự kết nối với khán giả gần hơn và còn giúp bạn tự tin hơn trong việc kiểm soát trạng thái cơ thể của mình.
Tuy nhiên, cần hạn chế sử dụng quá nhiều ngôn ngữ cơ thể vì nó sẽ làm sao nhãng lời nói của bạn và hơn nữa là gây khó chịu cho người nghe.
3.7 Diễn đạt một cách tự nhiên
Rất nhiều trường hợp khi thuyết trình chỉ cầm giấy lên và đọc toàn bộ các nội dung của bài thuyết trình. Thông thường, chúng ta hay soạn trước nội dung và học vẹt nên rất dễ bị tình trạng bị sót ý. Chính vì thế, nên soạn ra những ý chính trên tờ giấy ghi chú và tập nói theo các ý chính đó theo một trình tự nhất định. Điều này sẽ giúp cho chúng ta sẽ trình bày một cách tự nhiên, truyền tải đủ nội dung và giúp cho buổi thuyết trình trở nên thú vị hơn.
Một video trên TEDx Talks nói về cách trình bày làm sao để thu hút người nghe?
4. Cần làm gì để buổi thuyết trình được diễn ra thuận lợi?

4.1 Nghiên cứu, chuẩn bị thông tin trước bài thuyết trình
Trước các buổi thuyết trình, việc tìm hiểu sâu các thông tin, chủ đề liên quan là việc cần thiết trước khi buổi thuyết trình diễn ra hiệu quả. Điều này giúp các bạn tự tin và chuyên nghiệp hơn khi trình bày các chủ đề này trước đám đông.
*Lưu ý: các vấn đề thu thập thông tin cần có độ tin cậy và xác thực đúng nhất. Đồng thời nên giữ các bản quyền và trích dẫn để không vi phạm các chính sách.
4.2 Thiết kế bố cục slide thuyết trình
Slide thuyết trình nên trình bày ngắn gọn, súc tích bằng các gạch đầu dòng nhưng vấn nêu được các nội đúng trọng tâm nhất để tránh việc lan man. Vì khi bạn bố trí slide quá nhiều chữ sẽ khiến người nghe cảm thấy rất nhàm chán, không tập trung được.
4.3 Tập nói nhiều lần trước khi thuyết trình
Đây là điều cần thiết nhất trước khi bạn có buổi thuyết trình được diễn ra. Điều này sẽ giúp bạn cảm thấy tự tin hơn, trình bày được nội dung hiệu quả trước đám đông. Do đó, bạn cần dành thời gian để tập nói trước gương hoặc ghi âm lại để nghe lại bài thuyết trình của mình thấy phần nào chưa ổn, phần nào cần thêm thông tin và phần nào cần lược bớt đi.

4.4 Đến sớm
Bạn cần nên sắp xếp thời gian để đến sớm buổi thuyết trình để bạn có thêm thời gian để kiểm tra thiết bị, tài liệu của mình trước khi buổi thuyết trình diễn ra. Đôi khi, có những ngày kẹt xe sẽ ảnh hưởng tới thời gian di chuyển, nên đi sớm sẽ giúp bạn có thời gian xoay sở mọi chuyện tốt hơn trong những tình huống không mong muốn.
4.5 Lựa chọn trang phục phù hợp
Trang phục và một cách giao tiếp phi ngôn ngữ rất cần thiết cho những buổi thuyết trình. Việc lựa chọn một trang phục phù hợp, đúng với hoàn cảnh và nội dung thuyết trình sẽ khiến người nghe tập trung lắng nghe, ấn tượng hơn. Ngoài ra, việc mặc một trang phục lịch sự cũng thể hiện sự tôn trọng đối với người nghe và chính bản thân bạn.
4.6 Quan sát phản ứng người nghe
Khi bạn trình bày với các nội dung với người nghe, bạn cần hạn chế chỉ tập tâp trung vào việc thuyết trình của mình và cần phải quan sát với những người xung quanh. Vì thuyết trình là giao tiếp hai chiều, nên bạn cần quan sát để giúp cho việc điều chỉnh, thêm hoặc bớt nội dung để giúp người nghe hiểu được một cách hiệu quả nhất.
5. Tóm lại
Hy vọng những thông tin chia sẻ những thông tin về kỹ năng thuyết trình từ Học Viện PMS sẽ giúp cho các bạn có thể hiểu được lợi ích, nắm được kỹ năng cần thiết cho mình để có được buổi thuyết trình hiệu quả, thu hút trước đám đông. Hãy trao dồi các kiến thức và các kỹ năng thuyết trình hiệu quả này hằng ngày để khiến nó trở nên không thành rào cản trong công việc, cuộc sống của bạn nhé.