Tuyển dụng bên ngoài là hình thức tuyển dụng phổ biến được phần lớn doanh nghiệp chủ trương áp dụng. Vậy ưu và nhược điểm của hình thức tuyển dụng này là gì? Ngày nay những công cụ hỗ trợ tuyển dụng nào cần được HR lưu ý đến để việc tuyển dụng trở nên thuận tiện và hiệu quả hơn? Cùng tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây.
Tuyển dụng bên ngoài là gì?
Tuyển dụng bên ngoài (External Recruitment) là hình thức tuyển dụng nhân sự bao gồm các hoạt động đăng bài, chiêu mộ, phỏng vấn và đánh giá những nhóm ứng viên từ các nguồn bên ngoài tổ chức để xem liệu họ có đáp ứng đủ các tiêu chí về trình độ hoặc kỹ năng để đảm đương các vị trí đang thiếu người hoặc bị bỏ trống hay không.
Ưu và nhược điểm của tuyển dụng bên ngoài
Ưu điểm
Mang lại nguồn ứng viên phong phú: Tuyển dụng bên ngoài giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều ứng viên hơn so với tuyển dụng nội bộ, tăng cơ hội tìm được những nhân tố vừa phù hợp với công việc lại có những tố chất đặc biệt để góp phần giúp công ty phát triển hơn trong tương lai.
Đa dạng hóa đội ngũ nhân sự: Tuyển dụng từ bên ngoài góp phần làm phong phú thêm sự đa dạng trong đội ngũ nhân sự, thúc đẩy sự sáng tạo riêng biệt cho mỗi cá nhân vì họ có thể đem lại những ý tưởng đột phá mà những nhân viên trước đây trong tổ chức chưa nghĩ tới.
Nắm bắt thêm thông tin thị trường: Nhiều trường hợp những ứng viên từ các nguồn bên ngoài đã từng làm việc ở công ty đối thủ cạnh tranh sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt được một số thông tin từ đối thủ để tạo điều kiện và động lực cho công ty thúc đẩy những phương án cải tiến hiệu quả.
Giải quyết tình trạng thiếu hụt nhân tài: Không phải lúc nào doanh nghiệp cũng sẽ tìm thấy nhân tài phù hợp bên trong tổ chức hiện tại nên tuyển dụng bên ngoài sẽ lựa chọn tối ưu để bổ sung, nâng cấp chất lượng đội ngũ nhân sự.
Nhược điểm
Thường mất nhiều chi phí hơn so với tuyển dụng nội bộ: Quá trình tuyển dụng bên ngoài đòi hỏi doanh nghiệp cần nhiều nguồn lực cũng như tiền bạc cho các hoạt động quảng bá việc làm, đánh giá ứng viên, hay hợp đồng với công ty tuyển dụng nếu họ lựa chọn dịch vụ Headhunter. Qua đó tạo nên áp lực tài chính cho doanh nghiệp.
Có thể phải tốn thời gian khá nhiều: Quá trình tuyển dụng từ việc tìm kiếm cho đến lựa chọn ứng viên phù hợp từ bên ngoài thường sẽ mất không ít thời gian do cần thời gian cho các hoạt động như quảng cáo công việc, tổng hợp CV, tiến hành phỏng vấn, đối chiếu, so sánh các ứng viên.
-> Tham khảo thêm: Các chương trình đào tạo quản trị nhân sự tại PMS
Các phương pháp tuyển dụng bên ngoài hiệu quả
Một số phương pháp tuyển dụng bên ngoài phổ biến mà các doanh nghiệp thường áp dụng bao gồm:
- Tuyển dụng qua website tìm việc: Một số website tuyển dụng uy tín mà các HR có thể tham khảo để tăng cơ hội tiếp cận rộng rãi đến ứng viên bên ngoài bao gồm Indeed, vieclam24h, TopCV,…
- Sử dụng mạng xã hội: Nhiều doanh nghiệp đang có xu hướng áp dụng các trang mạng xã hội như LinkedIn, Facebook, Zalo để đăng thông tin tuyển dụng và có thể tương tác trực tiếp với ứng viên tiềm năng để tìm hiểu một số thông tin cơ bản về họ.
- Hội chợ việc làm: Đây sẽ là nơi mà nhà tuyển dụng có cơ hội gặp gỡ cũng như tương tác trực tiếp với ứng viên. Ứng viên có thể nộp hồ sơ phỏng vấn ngay tại các gian hàng việc làm và được HR phỏng vấn tại chỗ ngay hôm đó.
- Quảng cáo tuyển dụng (Có phí): Doanh nghiệp có thể sử dụng những hình thức quảng cáo trả phí như Facebook Ads. Google Ads để phổ biến thông tin tuyển dụng của họ đến đúng đối tượng người lao động đang có nhu cầu tìm việc làm.
- Xây dựng hình ảnh thương hiệu: Hoạt động xây dựng thương hiệu thường bao gồm việc xây dựng một Website chuyên nghiệp, tạo ra những nội dung hấp dẫn và chia sẻ những thành tựu mà doanh nghiệp đã đạt được để tăng sức thuyết phục qua đó đem về một lượng lớn hồ sơ CV đăng ký ứng tuyển.
Nên chọn tuyển dụng bên ngoài hay tuyển dụng nội bộ?
Đây là câu hỏi mà câu trả lời sẽ tùy thuộc vào nhiều yếu tố của doanh nghiệp, bao gồm ngân sách của doanh nghiệp, nhu cầu tuyển dụng cũng như tình hình thị trường lao động hiện tại.
Nếu như doanh nghiệp có nhu cầu mong muốn lấp đi vị trí đang bị khuyết một cách nhanh chóng, mà vẫn có thể tối ưu hóa chi phí tuyển dụng thì tuyển dụng nội bộ sẽ là sự lựa chọn hợp lý trong trường hợp này, với điều kiện nguồn nhân lực của doanh nghiệp đảm bảo cân đối về số lượng cũng như có đủ kỹ năng để đảm đương lên vị trí mới.
Còn trong trường hợp doanh nghiệp muốn tìm kiếm ứng viên với số lượng lớn nhằm mục đích đa dạng hóa đội ngũ nhân sự, công ty đang muốn mở rộng quy mô hoạt động hoặc vị trí cần tuyển là vị trí đặc thù riêng biệt mà các vị trí khác thuộc nội bộ của doanh nghiệp không thể kiêm nhiệm được, thí lúc này tuyển dụng bên ngoài sẽ là lựa chọn tối ưu hơn.
Những công cụ hỗ trợ tuyển dụng bên ngoài
Phần mềm quản lý tuyển dụng (ATS)
Thay vì quản lý các hoạt động tuyển dụng một cách thủ công thông qua bảng tính Excel hay Google Sheet thì giờ đây với hệ thống quản lý tuyển dụng ATS (Applicant Tracking System), nhà tuyển dụng sẽ dễ dàng hơn trong việc quản lý số lượng CV vô cùng lớn mà ứng viên gửi về trong mỗi đợt tuyển dụng.
Bên cạnh đó, nhờ vào việc kết hợp công nghệ tự động hóa vào ATS, mà phần mềm này sẽ giúp quản lý trạng thái và quy trình của từng vị trí tuyển dụng, trích xuất ra các báo cáo một cách trực quan.
Chức năng ưu việc nhất mà ATS có thể đem lại đó là chúng sẽ dựa vào tiêu chí tuyển dụng mà doanh nghiệp đặt ra để tự động thiết lập các chiến dịch quảng bá tuyển dụng tiếp cận được đúng đối tượng ứng viên phù hợp.
Các nền tảng tuyển dụng trực tuyến
Hiện nay, bên cạnh những ứng dụng và Website tuyển dụng tổng hợp như TopCV, Indeed hay VietnamWorks, tại một số ngành nghề cụ thể, còn có những website được thiết kế riêng biệt cho từng chuyên ngành tuyển dụng chẳng hạn như ITviec (Website tuyển dụng chuyên biệt cho IT) hay hoteljob.vn (Ngành nhà hàng – khách sạn).
Mục đích của việc tạo ra Website như vậy là để là để tạo điều kiện cho ứng viên được tiếp cận đúng với những doanh nghiệp uy tín, đúng với lĩnh vực sở trường của bản thân thay vì phải sử dụng chức năng lọc công việc như các trang tuyển dụng tổng hợp.
Các công cụ tìm kiếm ứng viên
Hiện nay không chỉ có những công cụ hỗ trợ nhà tuyển dụng trong việc đăng bài, chạy quảng cáo hoạt động tuyển dụng mà còn có một số công cụ ưu việt đến mức có thể tự tìm kiếm cho doanh nghiệp những ứng viên phù hợp với đầy đủ các thông tin liên lạc cần thiết để nhà tuyển dụng chủ động liên hệ phỏng vấn.
Hầu hết những công cụ như vậy sẽ yêu cầu nhà tuyển dụng phải bỏ tiền ra để mua các gói cước, tùy vào nhu cầu tuyển dụng của họ ra sao. Một số công cụ tìm kiếm ứng viên phổ biến bao gồm: LinkedIn Helper, Signalhire, Glossary Tech,…
Dịch vụ tuyển dụng chuyên nghiệp
Trong trường hợp doanh nghiệp không muốn dành ra quá nhiều thời gian vào hoạt động tuyển dụng mà vẫn mong muốn tìm ra những nhân tài cho vị trí chuyên viên cấp cao. Doanh nghiệp có thể cân nhắc đến việc sử dụng dịch vụ tuyển dụng từ bên thứ ba (Hay còn được gọi là dịch vụ headhunter).
Để biết rõ hơn các thông tin về headhunter cũng như quy trình làm việc của họ. Mời độc giả tìm hiểu thêm thông tin chi tiết thông qua bài viết sau: Headhunter là nghề gì? Liệu công việc “săn đầu người” có khó khăn?
Ngoài ra quý anh/chị đang có nhu cầu mong muốn được đào tạo chuyên sâu những nghệ thuật tuyển dụng giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng có thể tham khảo khóa học tuyển dụng nhân sự chất lượng cao tại Học Viện Tư Vấn & Đào Tạo PMS.
Quý anh/chị có thể liên hệ với PMS qua số điện thoại 0965 845 468 – 028 7300 6069 hoặc nhấp trực tiếp vào đường link khóa học tại đây để đăng ký khóa học tuyển dụng của chúng tôi trong thời gian sớm nhất và nhận được những ưu đãi hấp dẫn.
Đăng ký nhận bản tin
Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS