Khung năng lực của một người quản lý cấp trung thì cần những nhóm năng lực nào? Đây là một trong những câu hỏi được nhiều người quản lý thắc mắc, hãy cùng tìm câu trả lời dưới đây.
Tại sao công ty cần xây dựng khung năng lực cho quản lý cấp trung?
Một số công ty cần phát triển đội ngũ quản lý thì họ cần xây dựng khung năng lực, các tiêu chuẩn năng lực của các vị trí quản lý đó, và từ khung năng lực đó thì họ sẽ tìm kiếm, tuyển dụng và bồi dưỡng để có được những người quản lý cấp trung cho công ty.
Chẳng hạn như một người bổ nhiệm từ vị trí chuyên viên công việc chuyên môn lên vị trí trưởng phòng các bộ phận trong công ty (hay còn gọi là quản lý cấp trung) thì sẽ cần có những năng lực ra sao và có những sự thay đổi nào?
Hình dung rõ hơn, trước đây ở vị trí chuyên viên người đó chỉ chịu trách nhiệm về công việc của mình, nhưng bây giờ khi lên vị trí quản lý cấp trung, họ phải chịu trách nhiệm về kết quả công việc của cả một nhóm.
Ngày xưa ở vị trí chuyên viên, chỉ cần đầu tư một chút về chuyên môn để có kết quả đầu ra. Còn bây giờ ở vị trí quản lý, họ cần đầu tư nhiều hơn là cách thức giao việc, giám sát công việc, tạo động lực và nâng cao năng lực làm việc cho đội ngũ nhân viên cấp dưới. Vì kết quả của quản lý cấp trung bây giờ là kết quả năng lực làm việc của toàn bộ đội ngũ nhân viên.
► Xem thêm: 3 điều tạo ra một người quản lý cấp trung xuất sắc
Để làm được điều này, một người quản lý cấp trung cần những năng lực nào. Hãy cùng tìm hiểu nội dung tiếp theo.
Khung năng lực của quản lý cấp trung: 3 năng lực chính
1. Năng lực chuyên môn
Mỗi người trưởng phòng của các phòng ban (sản xuất, kinh doanh, nhân sự,..) phải am hiểu về chuyên môn về từng lĩnh vực của họ. Vì nếu họ không am hiểu chuyên môn thì họ sẽ không thể định hướng, hướng dẫn và ra quyết định trong quá trình quản lý bộ phận của mình. Chẳng hạn như nhân viên đưa ra cho nhà quản lý 3 phương án, cơ sở nào để nhà quản lý cấp trung phân tích, định hướng nên lựa chọn phương án nào là tốt nhất.
Chính vì thế, nhóm năng lực đầu tiên cần phải có của quản lý cấp trung là năng lực chuyên môn riêng của từng phòng ban.
2. Năng lực quản lý
Năng lực này bao gồm những khả năng quản lý cấp trung có thể tổ chức, hiện thực hóa và triển khai thành công các mục tiêu năm/quý/tháng của từng bộ phận. Để làm được điều này, họ phải có các năng lực sau:
- Quản trị mục tiêu một cách hiệu quả: Dựa vào mục tiêu của công ty, quản lý cấp trung phải thiết lập được mục tiêu của bộ phận mình nó liên quan tới việc thúc đẩy đạt được mục tiêu của công ty và nó phải phù hợp với nguồn lực hiện tại mà họ đang có.
- Lập kế hoạch và tổ chức công việc hiệu quả: Dựa vào các mục tiêu thì quản lý cấp trung phải hoạch định ra kế hoạch năm/quý/tháng, để phối hợp các nguồn lực trong bộ phận của mình để đến thời điểm cuối năm/quý/tháng đạt được các mục tiêu đó.
- Giải quyết vấn đề và ra quyết định: Trong quá trình quản lý công việc, thì sẽ phát sinh rất nhiều vấn đề, thì đòi hỏi người quản lý cấp trung phải biết cách thức xử lý vấn đề và lựa chọn ra phương án phù hợp nhất.
- Cải tiến trong công việc: Quá trình để đạt được các mục tiêu, quản lý cấp trung phải có các cải tiến trong công việc, tổ chức thực hiện bởi vì phải liên tục điều chỉnh cách làm, tái phân bổ lại các nguồn lực. Chẳng hạn như kết thúc tuần, một tháng luôn phải có tổng kết và đúc kết ra được bài học gì để điều chỉnh cách làm cho tuần tới, quý tới để đạt được các mục tiêu.
- Quản trị rủi ro: Quản lý cấp trung phải nhận diện được nguy cơ rủi ro ở đâu và chuẩn bị các phương án dự phòng, sàng các kịch bản để đối ứng với các rủi ro đó.
Vì quản lý cấp trung có vai trò là cầu nối giữa lãnh đạo và nhân viên cấp dưới thực hiện công việc để đạt được những mục tiêu đó, do đó họ phải quản lý được công việc của chính mình.
3. Năng lực lãnh đạo
Khi bạn đang đảm nhận vị trí chuyên môn lên làm quản lý một đội nhóm. Lúc này bạn phải quản trị một nhóm người, vậy quản lý cấp trung cụ thể phải những năng lực lãnh đạo như:
- Giao tiếp và truyền thông hiệu quả các mục tiêu đã được định hướng
- Kỹ năng giao việc và đánh giá kết quả công việc:
- Tạo động lực và gắn kết đội ngũ, cách thức động viên, khen ngợi để thúc đẩy động lực nhân viên
- Kỹ năng huấn luyện, kèm cặp và phát triển nhân viên bên dưới (quan trọng)
- Quản trị và dẫn dắt sự thay đổi
Với những gì mà chúng tôi cung cấp, thì quản lý cấp trung sẽ bao gồm ba cột khung năng lực, bao gồm năng lực chuyên môn, năng lực quản lý và năng lực lãnh đạo. Hy vọng những chia sẻ này đã giúp bạn đọc hình dung ra một nhà quản lý cấp trung sẽ cần phải làm gì để trở thành nhà quản lý tài ba, dẫn dắt đội ngũ nhân viên của mình đạt được những mục tiêu chung của tổ chức.
Ngay tại Học Viện PMS, chúng tôi đang cung cấp khóa học nâng cao năng lực cho quản lý cấp trung. Để tham khảo khung nội dung chương trình, chuyên gia hướng dẫn và học phí ưu đãi, liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline 0965 845 468 để được hỗ trợ tư vấn trong thời gian sớm nhất.
Bên cạnh đó, chúng tôi còn cung cấp một số khóa học liên quan dành cho quản lý cấp trung như:
Nguồn: PMS tổng hợp và biên soạn
Đăng ký nhận bản tin
Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS