Bộ phận quản lý nhân sự đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo hoạt động suôn sẻ của một tổ chức. Họ là điểm kết nối giữa ban quản lý và đội ngũ nhân viên, giúp kết nối thông tin và giải quyết các xung đột. Hiểu về vai trò của HRM giúp bạn xác định xem liệu vị trí này có phù hợp với bạn không?
Quản lý nhân sự là gì?
Quản lý nhân sự (HRM – Human Resource Management) là một bộ phận trong tổ chức có nhiệm vụ quan trọng trong việc tổ chức, quản lý, điều hành và phát triển nguồn nhân lực với mục đích đảm bảo số lượng và chất lượng nguồn nhân lực.
Dù doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực hay quy mô như thế nào đi chăng nữa, thì bộ phận nhân sự đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo mọi hoạt động kinh doanh diễn ra trơn tru và hiệu quả.
Richard Branson đã từng nói: “Để thành công, hãy đối xử với nhân viên như những khách hàng quan trọng nhất của bạn.”
Công việc và chức năng của HRM
Tuyển dụng và lựa chọn ứng viên
Trong mọi doanh nghiệp, nhà quản lý nhân sự sẽ là người chịu trách nhiệm về công tác tuyển dụng nhân sự. Họ phải xác định nhu cầu về nhân sự, sau đó tiến hành lên kế hoạch tuyển dụng nhân sự và triển khai các hoạt động tuyển dụng (đăng tin tuyển dụng, lọc hồ sơ, lên lịch phỏng vấn và đánh giá ứng viên).
Sau khi đã sàng lọc ra các ứng viên tiềm năng, HRM sẽ đàm phán và ký kết hợp đồng lao động với ứng viên đã chọn.
Đào tạo và phát triển nhân sự
Không nhân viên nào muốn dậm chân ở một vị trí khi làm ở công ty, hầu hết những nhân viên đều muốn có cơ hội thăng tiến, nâng cao năng lực và công nhận thành tích của họ. Để đáp ứng được điều này, bộ phận quản lý nhân sự phải có trách nhiệm là tạo dựng những cơ hội phát triển này cho nhân viên.
Để thực hiện, doanh nghiệp cần tổ chức các buổi đào tạo tại doanh nghiệp để nâng cao kiến thức, kỹ năng,… cho nhân viên. Việc đào tạo cũng cần có một kế hoạch cụ thể về thời gian, địa điểm, đối tượng tham gia và chi phí cần chi trả cho bên đơn vị đào tạo.
Ngoài ra, HRM cần đảm nhận thêm việc giới thiệu nhân viên mới cho các thành viên khác trong công ty. Trong quá trình này, HRM cũng phổ biến các tài liệu hướng dẫn, giải đáp và đào tạo các hạng mục công việc cho họ.
Đánh giá hiệu suất làm việc
Bộ phận HRM có vai trò trong việc quản lý các hoạt động làm việc của đội ngũ nhân viên trong công ty, doanh nghiệp. Ngoài ra, HRM còn nắm bắt quy trình quản lý nhân sự làm việc và đánh giá hiệu suất của nhân sự, điều phối và thúc đẩy mọi người làm việc khoa học hơn, qua đó cải thiện chất lượng công việc.
Việc thường xuyên đánh giá nhân sự giúp phát huy tối đa tiềm năng của họ, giúp phát hiện và khắc phục các vấn đề và tăng khả năng phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau giữa các phòng ban và nhân sự với nhau để từ đó nâng cao hiệu quả công việc cho doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, việc đánh giá cũng giúp xác định những nhân sự không hoàn thành công việc và sẵn sàng loại bỏ nếu không đáp ứng được yêu cầu công việc.
Xây dựng kế hoạch dự phòng nhân sự
Xây dựng kế hoạch dự phòng nguồn nhân lực là việc mà HRM cần làm để đảm bảo nguồn nhân lực của công ty luôn được đảm bảo số lượng, chất lượng và sự ổn định của nhân viên khi gặp các tình trạng nhân viên nghỉ việc đột ngột.
Ở các vị trí cấp cao như ban quản lý, ban lãnh đạo, trưởng phòng hay ban lãnh đạo thì phương án dự phòng cần phải thiết lập đặc biệt để giúp quá trình hoạt động diễn ra liên tục, không gián đoạn ảnh hưởng tới mục tiêu của doanh nghiệp, công ty.
Quản lý lương thưởng và phúc lợi nhân viên
Việc đảm bảo các quyền lợi, chế độ đãi ngộ và chế độ phúc lợi công bằng cho nhân viên là cách tạo ra động lực làm việc, cống hiến của nhân viên hướng tới sự phát triển của doanh nghiệp. Dựa vào hiệu suất làm việc, bộ phận quản lý nhân sự sẽ xây dựng mức lương thưởng xứng đáng cho mỗi nhân viên.
Ngoài ra, HRM cần đảm bảo sức khỏe cho nhân viên vì đây là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến hiệu suất và năng suất làm việc của nhân viên. Một nhân viên khỏe mạnh sẽ có thể làm việc hiệu quả hơn, ít nghỉ ốm hơn và ít gặp phải các vấn đề về sức khỏe tâm lý như căng thẳng, lo âu.
Quản lý thông tin nguồn nhân lực
Quản lý hệ thống thông tin nhân sự là một nhiệm vụ quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu quả hoạt động của bộ phận quản lý nhân sự. Nhờ các công cụ, phần mềm quản lý hồ sơ nhân sự thông minh, việc lưu trữ, theo dõi và đánh giá nhân viên trở nên dễ dàng và chính xác hơn.
Nhờ vào việc có đầy đủ những thông tin của nhân sự, HRM có thể biết được điểm mạnh, điểm yếu của từng cá nhân, từ đó đề xuất những giải pháp và chiến lược thay đổi phù hợp, góp phần nâng cao năng lực và hiệu suất làm việc của toàn bộ đội ngũ nhân viên.
Xây dựng văn hóa làm việc doanh nghiệp
Nhiệm vụ quan trọng khác của quản lý nhân sự là xây dựng và duy trì văn hóa làm việc công ty lành mạnh, tích cực và đạt được sự đồng lòng của mỗi nhân viên. Đây là một trong những ưu tiên hàng đầu vì môi trường làm việc tác động lớn đến tinh thần làm việc của họ.
Do đó, cần tổ chức các hoạt động văn hóa, giải trí có sự tham gia của nhân viên để tạo ra sự gắn kết và hợp tác giữa nhân viên với nhau. Mặc dù việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp có thể gặp khó khăn, nhưng bởi đây là yếu tố quan trọng hình thành nên một công ty với văn hóa tích cực.
Để quản lý nhân viên hiệu quả, các bạn có thể xem ngay 12 cách quản lý nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý.
Kỹ năng cần có của nhà quản lý nhân viên
Kỹ năng giao tiếp
Công việc này thường xuyên làm việc với con người nên nhân viên nhân sự, HRM cần có kỹ năng giao tiếp tốt nên có ở một người làm nhân sự. Việc khéo léo trong cách giao tiếp, ứng xử, linh hoạt trong mọi tình huống sẽ giúp bạn trở thành một nhà quản lý nhân sự giỏi qua từng ngày.
Kỹ năng lãnh đạo
Nhà quản lý nhân sự cần có kỹ năng lãnh đạo để đưa ra kế hoạch, mục tiêu, quyết định và phân bổ công việc phù hợp với từng nhân viên trong công ty. Ngoài ra, nó còn giúp cho HRM truyền cảm hứng, tạo môi trường làm việc tốt nhất từ đó nâng cao hiệu suất làm việc cho nhân viên.
Kỹ năng đàm phán, thuyết phục
Khi một nhân viên đến gặp quản lý nhân sự để giải quyết vấn đề, thường họ tin rằng họ đúng và các bên khác đang mắc lỗi. Các vấn đề này thường xảy ra liên quan về tiền lương, giờ làm việc, nhiệm vụ công việc.
Khi gặp các vấn đề này, HRM cần phải giải quyết xung đột bằng cách đàm phán thương lượng với nhân viên, khi việc đàm phán hiệu quả có thể giải quyết hài lòng cho đôi bên.
Kỹ năng chuyên môn
Ở bất cứ ngành nghề gì, thì công việc nào cũng cần đòi hỏi những kiến thức và kỹ năng chuyên môn cần có. Với HRM cũng vậy, các kỹ năng chuyên môn về nhân sự cần có bao gồm:
- Lập kế hoạch và tổ chức tuyển dụng nhân sự.
- Đưa ra các chiến lược về quản lý nhân sự.
- Định hướng tổ chức đào tạo và phát triển nhân sự.
- Quản lý chế độ phúc lợi, lương thưởng cho nhân viên.
- v.v
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Trong quá trình làm việc, sẽ không ít những tình huống phát sinh giữa nhân viên với nhân viên, nhân viên với doanh nghiệp. Do đó, nhà quản lý nhân viên cần trang bị cho mình kỹ năng giải quyết vấn đề để có thể xử lý các vấn đề một cách kịp thời, đúng đắn để có lợi cho đôi bên.
Ngoài các kỹ năng trên, các bạn có thể tìm hiểu thêm các kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả, chuyên nghiệp mà HRM cần phải trang bị.
Có nên theo đuổi nghề quản lý nhân sự?
Trước khi dành thời gian và công sức để theo đuổi nghề HRM, hãy nghiên cứu về công việc này trước đã. Dưới đây, theo kinh nghiệm từ các chuyên gia hàng đầu của PMS giúp bạn cân nhắc vài điều trước khi có những quyết định tiếp theo:
- Nghiên cứu nhu cầu công việc: Việc nghiên cứu nhu cầu việc làm của các vị trí HRM có thể rất hữu ích trước khi theo đuổi một vị trí. Theo dự báo của Cục Thống kê Lao động Việt Nam, đến năm 2030, số lượng nhân viên làm việc trong lĩnh vực quản lý nhân viên sẽ đạt khoảng 150.000 người, tăng khoảng 25%.
- Tìm hiểu về các nhiệm vụ trong công việc: Nghiên cứu kỹ càng những nhiệm vụ mà người quản lý nhân sự thực hiện và khám phá các nghề nghiệp liên quan như trợ lý và nhân viên tuyển dụng… Bạn có thể tìm thấy một vị trí mà phù hợp với bạn nhất.
- Tính toán sự đầu tư chi phí: Bạn cần xem xét liệu mình có đủ nguồn lực để chi trả cho các hoạt động cần thiết như việc tham gia các lớp học để trang bị trình độ chuyên môn, cùng các chương trình đào tạo có cung cấp chứng chỉ.
Các bạn có thể tìm hiểu thêm cho mình những nghệ thuật quản lý nhân sự hiệu quả trong doanh nghiệp.
Mức lương của HRM bao nhiêu?
Mức lương của quản lý nhân sự sẽ phụ thuộc vào sự kinh nghiệm, kỹ năng chuyên môn và các kỹ năng mềm ở vị trí tương đương.
Thông thường ở vị trí HRM tại các doanh nghiệp vừa và nhỏ, mức lương ở vị trí này sẽ dao động từ 15 – 20 triệu đồng/ tháng chưa bao gồm tiền thưởng cùng những chế độ phúc lợi khác.
Đối với các quản lý nhân viên cấp cao tại các doanh nghiệp lớn, mức lương có thể lên đến 30 – 40 triệu. Thậm chí còn hơn thế nữa nếu đó là vị trí tại các tập đoàn đa quốc gia.
Từ mức lương kể trên có thể thấy để có thể thăng tiến được đến các vị trí cấp cao trong nhân sự như quản lý, trưởng phòng nhân sự đòi hỏi bạn phải trang bị bộ kỹ năng vô cùng đa dạng cộng với kinh nghiệm làm việc lâu dài, kỹ năng chịu áp lực công việc tốt.
Tuy nhiên, với mức thu nhập hậu hĩnh như trên thì đó là động lực để các nhân sự chủ động tích cực làm việc, học hỏi thêm kỹ năng mới và gắn bó lâu dài với công ty để lên được vị trí quản lý, là thành viên chủ chốt cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Quản lý nhân sự học ngành gì, khối nào?
Hiện tại hầu như tại các trường đại học hay trường cao đẳng chỉ đào tạo một số ngành gần liên quan đến quản lý nhân sự như quản trị nguồn nhân lực, quản trị kinh doanh,… còn HRM hiện nay đang bị tách ra như là một môn học riêng bổ trợ cho các ngành kinh tế khác.
Do đó, nguồn lao động về mảng quản lý nhân sự hiện nay tại các doanh nghiệp chủ yếu là tự phát dựa trên các nhân viên hành chính hoặc các bộ phận khác có thâm niên làm việc lâu năm cũng như hiểu sâu về văn hóa, quy trình làm việc của công ty.
Dù vậy nhưng nếu bạn học các chuyên ngành về quản trị tại các trường đại học, học viện đào tạo kỹ năng doanh nghiệp và được trải nghiệm công việc từ sớm. Bạn sẽ nắm bắt các kiến thức nền tảng về quản trị và tự tạo cho bản thân một con đường ngắn hơn để tiến đến vị trí Human Resource Management.
Đối với chuyên ngành gần nhất với quản lý nhân sự là quản trị nguồn nhân lực, bạn có thể tham khảo một số khối xét tuyển của các trường Đại học Top đầu về kinh tế như
Trường đại học Kinh tế quốc dân (NEU): Xét tuyển ngành quản lý nhân lực các khối: A00 ( Toán – Lý – Hóa), A01 ( Toán – Lý – Anh), D01 ( Toán – Văn – Anh), D07 (Toán – Hóa học – Anh)
Trường đại học Nội vụ Hà Nội (HUHA): A00 (Toán – Lý – Hóa), D01 (Toán – Văn – Anh), A01 (Toán – Lý – Anh).
Trường đại học Kinh Tế TP.HCM (UEH): A00 (Toán – Lý – Hóa), A01 (Toán – Lý – Anh), D01 (Toán – Anh – Văn).
Ngoài ra PMS là một trong số những tổ chức tiên phong trong việc đào tạo HRM từ cơ bản cho đến nâng cao với các khóa học quản lý nhân sự ngắn hạn dành cho các vị trí nhân sự. Tìm hiểu ngay!
Đăng ký nhận bản tin
Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS