Công việc Training là gì? 6 hình thức Training công việc phổ biến

Training hay còn gọi đào tạo nhân viên, là một hoạt động có ý nghĩa quan trọng đối với sự thành công và phát triển của tổ chức. Qua bài viết này PMS sẽ cung cấp cái nhìn tổng quan về khái niệm Training là gì, các hình thức Training phổ biến từ đó giúp bạn xác định phương pháp phù hợp nhất cho nhu cầu và môi trường làm việc doanh nghiệp.

1. Training là gì?

Training nghĩa là gì? Trong tiếng Việt, Training có nghĩa là đào tạo. Đây là quá trình truyền đạt kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm về một lĩnh vực cụ thể cho cá nhân hoặc nhóm người để đáp ứng các yêu cầu của một công việc, nhiệm vụ hoặc mục tiêu nào đó.

training là đào tạo nhiên viên

Training thường dành cho những nhân sự mới gia nhập công ty hoặc bất kỳ ai cần nâng cao kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực mới để thực hiện công việc một cách hiệu quả. Công việc training sẽ do những người dày dặn kinh nghiệm, có sự hiểu biết sâu sắc trong lĩnh vực nhất định chịu trách nhiệm đào tạo.

2. Mục đích của việc Training

Trong công việc, mục đích của việc Training là giúp giúp nhân sự phát triển kỹ năng cần thiết để thực hiện công việc hiệu quả hơn. Điều này bao gồm cả việc cập nhật kiến thức chuyên môn và nâng cao kỹ năng mềm như giao tiếp, làm việc nhóm,…

Mục đích của việc Training

Thông qua đào tạo, nhân sự được nâng cao kiến thức, kỹ năng và hiểu rõ hơn về các yêu cầu công việc được giao và nâng cao năng suất làm việc. Từ đó, tạo sự phát triển các hoạt động kinh doanh, từ đó doanh nghiệp sẽ có lợi thế cạnh tranh khi so với các công ty khác.

3. Hoạt động Training công việc đóng vai trò gì?

3.1 Đối với doanh nghiệp

Doanh nghiệp muốn mở rộng quy mô và phát triển bền vững, cần có nguồn nhân lực chất lượng cao. Để có được nguồn nhân lực chất lượng cao, doanh nghiệp cần đầu tư cho việc đào tạo phát triển nhân lực.

training nghĩa là gì

Với nhân sự mới, đào tạo trong quá trình thử việc giúp họ hiểu rõ về văn hóa doanh nghiệp, vị trí công việc, các kỹ năng cần thiết để hoàn thành công việc. Doanh nghiệp cũng có thể đánh giá mức độ phù hợp của nhân sự để ra quyết định tuyển dụng chính thức. Với nhân sự cũ, đào tạo thêm cho họ có thể giúp công ty đạt được mục tiêu kinh doanh một cách nhanh chóng.

Quá trình đào tạo còn đóng góp vào việc hệ thống hóa quy trình làm việc và giảm thiểu khả năng xảy ra sai sót.

3.2 Đổi với nhân viên

Trong doanh nghiệp, Training công việc đối với nhân sự mới là một bước quan trọng không chỉ giúp họ thích nghi nhanh chóng với môi trường làm việc mà còn tại cơ hội để nhân sự để hiện khả năng chuyên môn, sự phù hợp với với môi trường công ty. Hơn nữa, đào tạo còn là cầu nối để nhân sự mới hiểu rõ về văn hóa công ty, tạo điều kiện cho họ hòa nhập tốt hơn với đồng nghiệp.

Training giúp nhân viên thích nghi nhanh chóng với môi trường làm việc

Với nhân viên lâu năm, quá trình training mang lại cơ hội để cải thiện và nâng cao chất lượng trong công việc của mình. Qua đó, nhân viên có thể tự đánh giá và nhận thức rõ hơn về hiệu suất công việc hiện tại của mình, giúp họ xác định mục tiêu phát triển cá nhân và hướng đến sự tiến bộ liên tục trong sự nghiệp.

4. Các hình thức Training công việc phổ biến

4.1 Đào tạo trước khi làm (Pre-employment training)

Đào tạo trước khi làm việc (Pre-employment training) là quá trình đào tạo mà các ứng viên trải qua trước khi bắt đầu công việc chính thức tại một tổ chức, công ty. Mục đích chính của loại đào tạo này là trang bị cho họ những kỹ năng, kiến thức cần thiết để có thể thực hiện công việc một cách hiệu quả ngay từ ngày đầu tiên.

Đào tạo sẽ bao gồm nhiều khía cạnh như kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn, các chứng chỉ và bằng cấp liên quan,… Chuẩn bị tốt những điều này sẽ giúp người học chuẩn bị tốt nhất cho các cuộc phỏng vấn và có khả năng làm việc tốt nhất khi được tuyển.

4.2 On-the-job Training (Đào tạo qua công việc)

Đào tạo qua công việc hay đào tạo tại chỗ là một phương pháp đào tạo trong đó nhân viên được trực tiếp học hỏi và phát triển kỹ năng trong môi trường công việc thực tế. Quá trình này bao gồm việc hướng dẫn nhân sự mới bởi những người đã có kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc về công việc cụ thể đó.

Trong OJT, có thể phân thành hai loại chính là OJT có kế hoạch và OJT tự phát.

  • OJT có kế hoạch: OJT có kế hoạch được thiết kế để hướng dẫn nhân viên trong việc thực hiện công việc cụ thể. Nó dựa trên những gì nhân viên cần biết và có một outline chi tiết. Mặc dù tốn kém hơn về thời gian và nguồn lực nhưng mang lại hiệu quả mang lại rất đáng để đầu tư.
  • OJT tự phát: OJT tự phát thường không có kế hoạch cụ thể, OJT tự phát được thực hiện theo kiểu quan sát những nhân sự doanh nghiệp thực hiện công việc và làm theo họ. OJT tự phát có thể giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí nhưng hiệu quả mang lại có thể không cao.

Tùy thuộc vào độ khó và đặc thù của công việc, thời gian OJT có thể ngắn trong vài ngày hoặc kéo dài vài tuần, thậm chí vài tháng. Qua việc OJT, nhân sự mới có cơ hội áp dụng thực tế những gì học được ngay tại nơi làm việc, giúp họ nắm bắt công việc một cách nhanh chóng.

4.3 Đào tạo Online (Online Training)

Đào tạo Online (Online Training) là hình thức đào tạo được thực hiện thông qua môi trường internet, không yêu cầu sự hiện diện vật lý của người đào tạo và người được đào tạo tại cùng một địa điểm. Đây là một phương pháp đào tạo linh hoạt và tiện lợi, cho phép người học tiếp cận với các khóa học từ bất kỳ đâu và bất cứ khi nào họ có kết nối internet.

Đào tạo Online cho nhân viên

Đào tạo online vẫn đảm bảo việc tương tác, thảo luận được diễn ra thuận lợi và thường có chi phí thấp hơn so với đào tạo offline do giảm thiểu được các chi phí vật lực.

4.4 Kèm cặp trực tiếp

Kèm cặp, đào tạo trực tiếp là một phương pháp đào tạo mà một người hướng dẫn hoặc người có kinh nghiệm trực tiếp chỉ dẫn và hỗ trợ nhân sự trong suốt quá trình. Người hướng dẫn sẽ tương tác trực tiếp, hỗ trợ phản hồi cụ thể cho từng cá nhân một cách kịp thời.

4.5 Training định kỳ

Training định kỳ còn có thể hiểu là đào tạo nội bộ. Đây là một loại hình đào tạo diễn ra tại chính doanh nghiệp, hình thức này thường xuyên có các cuộc họp giữa các nhóm nhỏ hoặc các phòng ban. Thời gian có thể cố định theo tuần hoặc hàng tháng tùy thuộc vào từng doanh nghiệp.

Doanh nghiệp cần training định kỳ cho nhân viên

Đây là phương pháp đào tạo nhằm mục đích cải thiện và nâng cao kỹ năng, năng lực, kiến thức chuyên môn của nhân viên để họ có thể đóng góp hiệu quả hơn vào sự phát triển của công ty. Bên cạnh việc cung cấp kiến thức và kỹ năng, quá trình đào tạo định kỳ này cũng thường được sử dụng làm cơ sở để đánh giá và phát triển chất lượng lao động trong tổ chức.

4.6 Đào tạo tại chức (In-service training)

Đào tạo tại chức (In-service training) là một loại hình đào tạo dành cho những người đã đi việc nhưng vẫn muốn tiếp tục học tập và hoàn thiện kiến thức chuyên môn. Điều quan trọng là đào tạo này diễn ra song song với công việc hàng ngày của họ. Đây là một cách để cập nhật kiến thức và kỹ năng liên quan đến công việc và đảm bảo rằng họ có khả năng thích nghi với sự thay đổi trong môi trường làm việc.

Đặc biệt, đào tạo tại chức giúp cập nhật kiến thức và kỹ năng liên quan đến công việc, đảm bảo thích nghi và theo kịp môi trường làm việc không ngừng thay đổi như hiện nay.

5. Hướng dẫn các bước đào tạo nhân viên

Hướng dẫn các bước Training nhân viên

Training nhân viên là một quá trình quan trọng trong việc phát triển và nâng cao năng lực của nhân sự trong tổ chức. Vậy làm training là gì, cần chuẩn bị những gì PMS sẽ hướng dẫn bạn qua quy trình 5 bước thực hiện việc training nhân viên.

5.1 Bước 1: Xác định nhu cầu

Bước đầu tiên là xác định những nhu cầu đào tạo cụ thể của tổ chức. Điều này bao gồm việc xác định những kỹ năng, kiến thức tổ chức cảm thấy cần phải đào tạo cho nhân sự, mục tiêu sau quá trình đào tạo tổ chức hướng đến là gì.

Tiếp theo, đánh giá năng lực hiện tại của nhân viên để xác định điểm mạnh và yếu của họ. Điều này giúp xây dựng quy trình đào tạo nhân viên phù hợp.

5.2 Bước 2: Xây dựng quy trình

Dựa trên xác định nhu cầu xác định ở bước 1 để xây dựng quy trình đào tạo. Điều này bao gồm tên chương trình đào tạo, các nội dung và phương pháp đào tạo, những đối tượng nào sẽ tham gia đào tạo. Đảm bảo mặt thời gian hợp lý để mọi người có thể tham gia đào tạo đầy đủ.

5.3 Bước 3: Tiến hành triển khai

Sau khi xây dựng quá trình triển khai sẽ tiến hành thực hiện quá trình đào tạo thực tế. Cung cấp cho những bộ phận liên quan các tài liệu và phổ biến cho họ mục đích của việc training. Đặc biệt, cần phối hợp giữa các bộ phận và phòng ban để đảm bảo rằng chương trình training được thiết kế phù hợp với điều kiện và môi trường làm việc của từng nhóm.

Một phần quan trọng khác là việc lựa chọn giảng viên đào tạo. Cần tìm những người có kinh nghiệm trong lĩnh vực, có kỹ năng giảng dạy hiệu quả, cũng như kinh nghiệm thực tiễn để đảm bảo chất lượng của quá trình đào tạo. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc truyền đạt kiến thức một cách hiệu quả cho nhân viên.

5.4 Bước 4: Đánh quá quá trình Training

Sau khi hoàn thành quá trình đào tạo, thực hiện đánh giá để đảm bảo rằng mục tiêu đào tạo đã được đáp ứng.

Thu thập phản hồi từ nhân viên về chất lượng đào tạo và cách cải thiện quá trình đào tạo trong tương lai. Nếu cần thiết, điều chỉnh và cập nhật quy trình và kế hoạch đào tạo để cải thiện chất lượng và hiệu suất đào tạo.

Hi vọng rằng những thông tin được chia sẻ ở trên đã giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về công việc training là gì, quy trình và vai trò quan trọng của training trong môi trường doanh nghiệp ra sao. Nếu bạn quan tâm đến các chương trình đào tạo hữu ích từ Học Viện PMS, các bạn truy cập ngay tại đây.

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *