Top 9 hình thức tuyển dụng được nhiều HR đánh giá cao

Hoạt động tuyển dụng ngày nay đang dần trở nên đa dạng hơn bao giờ hết với vô vàn các hình thức tuyển dụng. Vậy những hình thức tuyển dụng đó là gì và làm thế nào để lựa chọn phương thức tuyển dụng phù hợp nhất cho doanh nghiệp mình.

các hình thức tuyển dụng

Các hình thức tuyển dụng nhân sự phổ biến

Tuyển dụng nội bộ

Tuyển dụng nội bộ là một loại hình tuyển dụng mà doanh nghiệp có thể tận dụng và phát triển nguồn nhân lực hiện có để tạo điều kiện cho nhân viên trong tổ chức có cơ hội thăng tiến lên những vị trí cao hơn mà không cần phải phụ thuộc quá nhiều vào tuyển dụng bên ngoài.

Đây là hình thức tuyển dụng mà doanh nghiệp có thể tận dụng cũng như phát triển nguồn nhân lực hiện có mà không cần phải phù thuộc vào các hình thức tuyển dụng bên ngoài.

Nhờ vào tuyển dụng nội bộ, doanh nghiệp có thể tiết kiệm thời gian cho hoạt động tuyển dụng của tổ chức khi không cần phải chờ đợi ứng viên tìm đến và sàng lọc qua rất nhiều CV được gửi từ bên ngoài.

Tuyển dụng bên trong nội bộ công ty

Một số cách để doanh nghiệp có thể thực hiện để tuyển dụng nội bộ đó là đăng tin tuyển dụng nội bộ cho toàn thể nhân viên hoặc tuyển dụng lại nhân viên cũ. Quy trình phỏng vấn đối với tuyển dụng nội bộ hầu như sẽ không có sự khác biệt so với phỏng vấn bên ngoài.

Phần tiếp theo của bài viết chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết về các hình thức tuyển dụng bên ngoài.

Tuyển dụng trực tuyến

Tuyển dụng trực tuyến là hình thức mà các doanh nghiệp sẽ tận dụng các nền tảng công nghệ như Website, các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo,… để đăng thông tin tuyển dụng của tổ chức, thay vì các hình thức tuyển dụng truyền thống như đăng báo, dán banner.

tuyển dụng trực tuyến với ứng viên

Tuyển dụng trực tuyến sẽ giúp doanh nghiệp gia tăng phạm vi tiếp cận ứng viên, có thể kết hợp những hình ảnh sinh động thể hiện sắc thái của thương hiệu thay vì những bài viết dưới dạng text nhàm chán qua đó gia tăng mức độ nhận diện thương hiệu và thu hút ứng viên tham gia đăng ký tuyển dụng.

-> Tham khảo: Lịch khai giảng các khóa đào tạo Public mới nhất

Tuyển dụng thông qua sự giới thiệu

Hiện nay, không ít doanh nghiệp thường có xu hướng ưu tiên nhờ những đối tác hay nhân viên trong công ty của mình tìm kiếm những người quen đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm và đáp ứng đủ tiêu chí tuyển dụng của tổ chức.

Nhờ vào hình thức tuyển dụng qua giới thiệu sẽ giúp doanh nghiệp không cần phải tiến hành các hoạt động quảng bá tuyển dụng bên ngoài, qua đó tiết kiệm được phần lớn chi phí tuyển dụng cho công ty cũng như có thể tìm kiếm được ngay đối tượng phù hợp trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên hình thức tuyển dụng này vẫn có một vài rủi ro, đôi khi người được giới thiệu thực chất không có đủ khả năng làm việc như người giới thiệu mô tả. Hơn nữa, nếu như người được giới thiệu mắc những sai sót nghiêm trọng khi làm việc thì người giới thiệu cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Tuyển dụng qua trung tâm giới thiệu việc làm

Nhiều doanh nghiệp đang có xu hướng liên kết với những trung tâm giới thiệu việc làm để tìm kiếm cho mình ứng viên phù hợp thay vì phải tự tìm kiếm ứng viên từ bên ngoài.

Thông qua các trung tâm như vậy, nhà tuyển dụng sẽ được cung cấp đầy đủ hồ sơ với những thông tin chi tiết về lý lịch, kỹ năng và kinh nghiệm của ứng viên để chọn ra ai là người phù hợp nhất cho vị trí cần tuyển.

Tuyển dụng qua trung tâm giới thiệu việc làm

Phương thức tuyển dụng này không chỉ giúp doanh nghiệp có thể tiết kiệm chi phí, thời gian mà còn đảm bảo được sự minh bạch và uy tín của nguồn ứng viên (Nếu đó là những trung tâm có độ uy tín cao).

Tuyển dụng từ bên thứ 3 (Headhunter)

Các Headhunter đến từ những công ty tuyển dụng sẽ cung cấp dịch vụ tuyển dụng từ A – Z cho doanh nghiệp. Các chuyên gia “Săn đầu người” sẽ tiếp nhận yêu cầu tuyển dụng từ các công ty khách hàng, sau đó họ sẽ tiến hành mọi khâu thuộc quy trình tuyển dụng bao gồm tìm kiếm ứng viên phù hợp, sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn sơ bộ và cuối cùng là trả về cho doanh nghiệp những ứng viên tốt nhất.

Đây là phương thức tuyển dụng phù hợp với những doanh nghiệp và tập đoàn đa quốc gia mong muốn tìm cho mình những vị trí có yêu cầu đặc biệt về trình độ công việc và có thâm niên lâu năm. Headhunter cũng sẽ phù hợp cho các doanh nghiệp khi họ muốn tìm kiếm những nhân tài đặc biệt với tiềm năng phát triển to lớn.

Để tìm hiểu chi tiết hơn về công việc “thợ săn ứng viên” này, độc giả có thể tham khảo thêm bài viết: Headhunter là nghề gì?

Tuyển dụng qua tổ chức sự kiện tuyển dụng

Rất nhiều doanh nghiệp lớn đang đẩy mạnh đầu tư vào các chương trình tuyển dụng quy mô lớn như Internship program (Chương trình tuyển dụng thực tập sinh), Talent Program (Chương trình tìm kiếm tài năng) và Management Trainee (Chương trình quản trị viên tập sự).

Tại những chương trình này, ứng viên sẽ vừa được đào tạo, vừa được có cơ hội trải nghiệm môi trường việc làm tại các tập đoàn đa quốc gia hàng đầu trên thế giới với sự cố vấn từ các quản lý cấp cao trong doanh nghiệp.

Kế đó, ứng viên sẽ trải qua những vòng phỏng vấn, đánh giá kỹ năng để được xem xét gia nhập vào đội ngũ nhân sự trong tương lai của tổ chức.

Tuyển dụng qua tổ chức sự kiện tuyển dụng

Để tổ chức những sự kiện tuyển dụng như vậy đòi hỏi doanh nghiệp cần đầu tư khá nhiều thời gian cũng như kinh phí thực hiện. Tuy nhiên, khi đã tổ chức được một sự kiện tuyển dụng thành công với nhiều ứng viên sáng giá được phát hiện sẽ vừa là cơ hội để tổ chức có được đội ngũ nhân sự vững mạnh trong tương lai vừa nâng tầm ảnh hưởng của doanh nghiệp đến với công chúng.

Tuyển dụng qua ngày hội việc làm

Ngày hội việc làm sẽ thường được doanh nghiệp canh thời điểm lựa chọn vào giai đoạn mà các sinh viên năm 3, 4 chuẩn bị thực tập để ra trường. Thay vì phải tự rải CV để tìm kiếm việc làm phù hợp, thì các ứng viên hoàn toàn có thể nộp hồ sơ phỏng vấn vào các doanh nghiệp phù hợp thông qua các kiot tuyển dụng được đặt ngay tại khuôn viên trường đại học.

Đối với doanh nghiệp, đây sẽ là cơ hội để họ có thể thu về được số lượng lớn hồ sơ tuyển dụng và lựa chọn cho mình những ứng viên sáng giá nhất để tham gia vào kỳ thực tập. Bên cạnh đó, doanh nghiệp còn có thể nâng cao mức độ phủ sóng của mình đến các bạn sinh viên để thu hút thêm những ứng viên mới cho các đợt tuyển dụng sau nay.

Tuyển dụng từ hồ sơ các ứng viên trước đây

Với hình thức tuyển dụng này, nhà tuyển dụng sẽ kiểm tra hồ sơ của những người nộp đơn trước đó từ cơ sở dữ liệu tuyển dụng của tổ chức và liên lạc lại với những ứng viên đáp ứng yêu cầu. Những ứng viên này là những người đã từng nộp đơn ứng tuyển cho một vị trí công việc trong tổ chức nhưng chưa được nhận vì đã đủ nhu cầu tuyển dụng hoặc được lưu lại hồ sơ để xem xét cho các vị trí khác.

Nhà tuyển dụng sẽ kiểm tra lại hồ sơ từ những ứng viên đã nộp đơn ứng tuyển trước đó thông qua cơ sử dữ liệu tuyển dụng của doanh nghiệp và nối lại liên lạc với những ứng viên có tiềm năng nhưng vì lý do khách quan nên chưa được nhận trước đó.

Tuyển dụng từ hồ sơ các ứng viên trước đây

Đây là nguồn tuyển dụng mà nhà tuyển dụng có thể dễ dàng tiếp cận vì các thông tin liên lạc cơ bản như email, số điện thoại, tài khoản mạng xã hội đều đã được lưu lại trong CV mà ứng viên gửi trước đó. Đây cũng được xem là hình thức tiết kiệm giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và chi phí tuyển dụng mà vẫn tìm được ứng viên phù hợp để lấp đầy khoảng trống cho vị trí cần tuyển.

Tuyển dụng qua sự hợp tác với các cơ sở giáo dục

Hiện nay nhiều doanh nghiệp cũng có xu hướng ký kết hợp tác với các trường đại học qua đó tạo điều kiện cho những sinh viên đang có nhu cầu tìm kiếm việc làm có thể liên hệ với trung tâm hợp tác doanh nghiệp tại trường để tìm kiếm cho mình việc làm phù hợp với nhu cầu và năng lực của bản thân.

Bên cạnh đó, thông qua sự hợp tác tại các trường đại học, sẽ đảm bảo doanh nghiệp luôn có cho mình nguồn ứng viên dồi dào vào mỗi đợt tuyển dụng quy mô lớn, không phải lo lắng đến tình trạng không tìm được ứng viên phù hợp.

Tuyển dụng qua sự hợp tác với các cơ sở giáo dục

Cách lựa chọn hình thức tuyển dụng nhân sự phù hợp

Nhu cầu tuyển dụng

Đối với vị trí tuyển dụng, nếu là các vị trí nhân viên, thực tập sinh hay các vị trí không yêu cầu nhiều về kỹ năng quản lý, lãnh đạo, doanh nghiệp có thể áp dụng hình thức tuyển dụng trực tuyến, thông qua ngày hội việc làm hay trung tâm giới thiệu việc làm.

Trong khi với các vị trí chuyên viên, quản lý, yêu cầu chuyên môn cao, doanh nghiệp nên áp dụng hình thức tuyển dụng nội bộ hoặc nhờ sự giúp đỡ của Headhunter. Tuyển dụng trực tuyến cũng có thể được áp dụng trong trường hợp này, nhưng cần ghi chi tiết những yếu tố đặc biệt vào mô tả công việc để tránh quá tải CV và mất nhiều công sức để sàng lọc.

Nếu doanh nghiệp cần tuyển ứng viên với số lượng lớn thì những hình thức tuyển dụng phù hợp sẽ là tổ chức ngày hội việc làm hoặc sử dụng hình thức tuyển mass.

Ngân sách tuyển dụng

Sẽ có những hình thức tuyển dụng tiêu tốn khá nhiều chi phí tuyển dụng nhưng cũng sẽ có một số hình thức tuyển dụng giúp doanh nghiệp tối ưu hóa hiệu quả chi phí cho hoạt động tuyển dụng.

Doanh nghiệp cần cân nhắc ngân sách tuyển dụng của mình một cách hợp lý để lựa chọn cho mình phương pháp tuyển dụng phù hợp.

Nếu như doanh nghiệp có dư dả ngân sách tuyển dụng với nhu cầu tuyển dụng các vị trí yêu cầu chuyên môn cao có thể sử dụng dịch vụ tuyển dụng headhunter. Trong khi với những doanh nghiệp có nguồn ngân sách hạn hẹp hơn có thể sử dụng hình thức tuyển dụng nội bộ để tiết kiệm chi phí.

phương thức tuyển dụng nhân sự

Thời gian tuyển dụng

Trong trường hợp doanh nghiệp đang cần tuyển gấp cho vị trí đang bị khuyết có thể ưu tiên những phương pháp tuyển dụng nhanh chóng chẳng hạn như tuyển dụng nội bộ hay sử dụng dịch vụ headhunter.

Nếu doanh nghiệp muốn có thời gian lâu hơn để tuyển dụng với số lượng nhiều, họ nên lựa chọn hình thức tuyển dụng qua tổ chức sự kiện tuyển dụng hay tuyển dụng qua ngày hội việc làm.

Hình ảnh thương hiệu công ty

Hình ảnh cũng như danh tiếng của doanh nghiệp cũng sẽ ảnh hưởng đến việc lựa chọn phương thức tuyển dụng của doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp nổi tiếng, có độ phủ sóng cao đến công chúng, có thể dễ dàng thu hút ứng viên dù sử dụng hình thức tuyển dụng nào đi chăng nữa.

Trong khi các doanh nghiệp mới nổi hoặc những doanh nghiệp tầm nhỏ và trung nên tập trung trước mắt vào các kênh tuyển dụng miễn phí hoặc tốn ít phí như mạng xã hội hay Website để vừa tuyển dụng vừa truyền thông cho những lao động đang tìm việc làm thấy được bản sắc văn hóa doanh nghiệp và chế độ đãi ngộ tương xứng qua đó thu hút họ nộp đơn ứng tuyển.

Hình ảnh thương hiệu công ty coffee

Quý anh/chị đang thuộc bộ phận nhân sự nếu có nhu cầu được tìm hiểu sâu hơn về các hình thức tuyển dụng nói trên cũng như mong muốn được được đào tạo chuyên sâu về những kỹ năng tuyển dụng hiệu quả với sự hỗ trợ từ những chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đào tạo nhân sự để nâng cao năng lực tuyển dụng của bản thân có thể tham khảo khóa học tuyển dụng nhân sự tại TPHCM của Học Viện PMS.

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *