Quản lý nhân viên một cách hiệu quả là chìa khóa dẫn tới sự thành công và phát triển của một doanh nghiệp. Việc quản lý nhân sự đòi hỏi những kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả và áp dụng các phương pháp quản lý nhân viên tốt, khéo léo. Điều này giúp tạo ra môi trường làm việc tốt nhất, thúc đẩy hiệu suất làm việc và đảm bảo chất lượng công việc.
Nếu bạn quan tâm đến cách quản lý nhân viên một cách hiệu quả, hãy cùng PMS tìm hiểu những bí quyết ngay tại bài viết dưới đây.
1. Top 12 cách quản lý nhân viên hiệu quả dành cho nhà quản lý
1.1 Lắng nghe các ý kiến, quan điểm
Vai trò của người quản lý không chỉ đơn thuần là chỉ đạo, mà còn cần phải biết lắng nghe. Lắng nghe ý kiến, quan điểm từ nhân sự trước khi đưa ra các quyết định, chính sách mới,… là một phần thiết yếu của quản lý nhân viên hiệu quả.
Khi người quản lý dành thời gian lắng nghe và thấu hiểu tâm tư, nguyện vọng và cả những khó khăn, niềm vui, nỗi buồn của nhân viên. Điều này sẽ góp phần làm giảm khoảng cách giữa sếp và nhân viên. Sự quản lý dựa vào tâm sẽ mang lại sự trung thành và sẽ thúc đẩy sự cống hiến tối đa từ phía nhân viên đối với công việc của họ.
Một trong những cách quản lý nhân sự hiệu quả là khuyến khích nhân viên thể hiện quan điểm và ý kiến của họ. Việc này cho thấy sự tôn trọng đối với nhân viên, khuyến khích một môi trường tương tác nơi họ có thể tự do thể hiện bản thân. Những người quản lý không nên bác bỏ ý kiến của nhân viên mà thay vào đó, nên lắng nghe một cách bình tĩnh và trả lời những ý kiến này một cách cởi mở.
1.2 Xác định rõ ràng các mục tiêu
Trong mọi công việc, mục tiêu chính chính là kim chỉ nam hành động. Một mục tiêu rõ ràng và chặt chẽ là nền tảng cho tất cả các hoạt động khác. Có nhiều mô hình mục tiêu mà người quản lý có thể áp dụng cho tổ chức của họ, trong đó mô hình SMART được nhiều nhà quản lý lựa chọn:
- S – Specific: Cụ thể
- M – Measurable: Đo lường được
- A – Attainable: Có thể đạt được
- R – Relevant: Tính liên quan
- T – Time-bound: Khung thời gian
Nếu mục tiêu khả thi sẽ gây ảnh hưởng đến sự sáng tạo và nỗ lực của nhân viên. Mục tiêu không rõ ràng có thể làm mất phương hướng và làm cho quá trình thực hiện trở nên sai lệch và có thể làm lãng phí tài chính, thời gian và nguồn lực nhân sự. Mục tiêu cần phân định cho từng cấp, từng bộ phận và từng cá nhân.
Cách để quản lý nhân viên hiệu quả, quản lý cần phải xác định và thiết lập mục tiêu rõ ràng mà doanh nghiệp có thể đạt được. Sau đó, họ cần chia sẻ mục tiêu này với nhân viên, xác định thời hạn và hướng dẫn cụ thể về cách thực hiện để đạt được mục tiêu này.
Có thể bạn sẽ cần phải tìm hiểu thêm quản lý nhân sự là gì trong doanh nghiệp?
1.3 Có định hướng công việc và phát triển cho nhân viên
Người quản lý cần đảm bảo mỗi nhân viên trong tổ chức hiểu rõ nhiệm vụ của họ. Khi nhân viên có nhận thức rõ về vị trí và vai trò của mình, họ sẽ làm việc một cách hiệu quả và tăng năng suất dưới sự hướng dẫn và chỉ đạo từ quản lý. Đồng thời, quản lý cũng nên cải thiện mối quan hệ giao tiếp với nhân viên để thấu hiểu và tương tác tốt hơn.
Định hướng phát triển cho từng nhân viên yếu tố rất quan trọng, việc tạo ra một lộ trình sự nghiệp và xác định mục tiêu nghề nghiệp cá nhân cho mỗi thành viên trong tổ chức. Khi mọi người trong tổ chức có được sự hướng dẫn và định hướng lộ trình rõ ràng, họ sẽ làm việc với đam mê và sự cống hiến, không chỉ để hoàn thành nhiệm vụ mà còn để đóng góp hết mình cho công ty.
Tìm hiểu ngay cách xây dựng quy trình quản lý nhân sự và cách triển khai
1.4 Theo dõi và đánh giá nhân viên
Một nhà quản lý tốt sẽ luôn theo dõi đối với nhân viên của mình. Sau khi thiết lập mục tiêu, hãy đảm bảo là bạn duy trì kiểm soát đối với tiến độ công việc. Nếu bạn đặt yêu cầu cho ai đó hoàn thành một nhiệm vụ vào một ngày cụ thể, đảm bảo rằng họ hoàn thành nhiệm vụ đó đúng thời hạn. Điều này không chỉ thể hiện sự quan tâm đối với công việc của nhân viên, mà còn có thể cải thiện đáng kể văn hóa và tinh thần làm việc trong doanh nghiệp.
Ngoài việc theo dõi, để quản lý nhân viên hiệu quả người quản lý nên thường xuyên đánh giá năng lực, công việc của nhân viên định kỳ giúp người quản lý kiểm soát được kết quả công việc của họ và thực hiện các biện pháp điều chỉnh cần thiết, kịp thời.
Việc đánh giá nhân viên là cơ sở quan trọng để xác định bố trí và sử dụng lao động, đào tạo và phát triển nhân sự. Khi đánh giá hiệu suất của nhân viên, doanh nghiệp cần thiết lập mục tiêu cụ thể hàng tháng hoặc hàng quý. Hơn nữa, cần phải phân chia công việc cụ thể và giao nhiệm vụ rõ ràng cho từng nhân viên.
Quản lý và đánh giá nhân viên dựa trên chỉ số KPI là môt trong những cách quản lý nhân viên hiệu quả dành cho nhà quản lý. Việc đánh giá và theo dõi hiệu suất làm việc của nhân sự không phải lúc nào cũng đơn giản, bởi không ai muốn bị theo dõi và kiểm tra liên tục.
1.5 Làm gương cho nhân viên
Là một người quản lý, bạn phải là người dẫn đầu trong việc thể hiện những giá trị để nhân viên học tập và theo đuổi, trách nhiệm và đam mê công việc thì bạn cần phải gương cho những điều đó. Bạn cần chứng tỏ sự quyết tâm và khả năng đảm nhận trách nhiệm, sẵn sàng đối mặt với khó khăn và thách thức.
Khi nhân viên thấy những hành động của sếp mình không chỉ là lời nói suông mà còn được thực hiện một cách đáng tin cậy, họ sẽ thường xuyên lấy đó làm gương. Từ đó, nhân sự sẽ làm việc với sự tận tâm và phong cách làm việc giống như người quản lý của họ. Khi đó, bạn sẽ nhận thấy rằng việc làm mình gương cho nhân viên thực tế là một trong những nghệ thuật quản lý nhân sự cho nhà quản trị hiệu quả nhất.
1.6 Trang bị công cụ làm việc cho nhân viên
Việc cung cấp đầy đủ các tài liệu, công cụ và thiết bị cho nhân viên là điều không thể thiếu. Các công cụ làm việc có thể bao gồm các trang thiết bị, không gian làm việc tương thích, thời gian làm việc hợp lý, cũng như khả năng tiếp cận các khóa học và kỹ năng công nghệ cần thiết.
Ngoài ra, hướng dẫn và hỗ trợ nhân viên trong quá trình làm quen với công việc và môi trường làm việc cũng là một yếu tố không thể thiếu.
>>> Đọc thêm: Hệ thống quản lý nhân sự là gì? Chức năng chính của hệ thống HRMS
1.7 Tạo động lực làm việc bằng nghệ thuật khen – chê
Nếu bạn phê phán nhân viên một cách trực tiếp, nghiêm khắc và sử dụng từ ngữ thiếu tôn trọng, có thể gây ra sự khó chịu và thậm chí khiến họ bỏ việc. Vì vậy, khi phê phán nhân viên, người quản lý vừa đấm vừa xoa vì bản chất họ là nhân viên tốt. Điều này giúp họ nhận thức về lỗi lầm mà không gây tổn thương hoặc xúc phạm nhằm giúp họ nỗ lực để sửa chữa.
Việc ghi nhận và khen thưởng những nhân viên làm việc chăm chỉ, hoàn thành công việc xuất sắc là một cách quản lý nhân viên thông minh và hiệu quả cho nhà lãnh đạo. Nếu bạn thấy nhân viên của mình đã làm việc chăm chỉ và đạt được kết quả cao, hãy khen thưởng họ bằng cách cung cấp phần thưởng hoặc truyền đạt lời động viên. Để đảm bảo tính công bằng, việc khen thưởng nên được tiến hành một cách công khai và minh bạch.
1.8 Trao quyền cho nhân viên
Một số công ty đã tạo điều kiện để nhân viên tham gia vào các vị trí quan trọng trong tổ chức. Phương thức quản lý nhân viên này giúp giảm áp lực công việc cho lãnh đạo cấp cao. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để nhân viên có thể thể hiện năng lực của họ và tích lũy thêm kinh nghiệm của họ trong quá trình làm việc.
1.9 Giải quyết các tình trạng kém hiệu quả lặp lặp
Nếu một nhân viên liên tục thể hiện hiệu suất làm việc kém, người quản lý cần thực hiện biện pháp xử lý về hành vi này. Hành động này sẽ làm cho tất cả nhân viên nhận thức rằng cấp trên coi trọng vấn đề này và sẽ không bỏ qua những thái độ không có lợi cho hoạt động của nhóm.
Hơn nữa, đôi khi các thành viên chăm chỉ khác trong nhóm có thể trở nên không nghiêm túc và lơi lỏng trong công việc nếu họ thấy rằng những người khác không hoàn thành nhiệm vụ mà không bị trách phạt.
1.10 Không áp dụng cách quản lý nhân viên chung
Doanh nghiệp có thể được xem như một xã hội thu nhỏ với nhiều cá nhân có cá tính, sở thích và quan điểm khác nhau. Vì vậy, những người quản lý không nên áp dụng cùng một phong cách quản lý cho tất cả nhân viên. Thay vào đó, họ cần linh hoạt chọn lọc cách quản lý nhân viên phù hợp với từng nhân viên cụ thể.
1.11 Tạo môi trường làm việc nhóm
Tạo ra môi trường làm việc nhóm hiệu quả cũng là một cách thức quản lý nhân viên hiệu quả. Môi trường làm việc mà nhân viên có tự do đặt câu hỏi, thể hiện ý kiến và được tôn trọng là mục tiêu mà hầu hết những người đi làm đều mong muốn.
1.12 Người quản lý có tầm nhìn chiến lược
Một phương pháp quản lý nhân sự hiệu quả đó là một người quản lý có khả năng tạo ra tầm nhìn chiến lược. Đây là kỹ năng quan trọng để tập hợp các nguồn lực, sắp xếp bố trí nhân lực hợp lý và thống nhất trong hành động.
Việc hoạch định nguồn nhân lực cần thiết trong việc thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển doanh nghiệp và giúp người quản lý phát triển các kế hoạch hành động chi tiết, rõ ràng và đạt được những kết quả xuất sắc nhất.
2. Tóm lại
Trên đây là 12 cách quản lý nhân viên hiệu quả không nên bỏ qua đối với những người quản lý. Chúng tôi hy vọng rằng những thông tin này sẽ cung cấp cho bạn những gợi ý hữu ích, giúp bạn áp dụng chúng vào công việc quản lý nhân sự tại doanh nghiệp của mình.
Vậy học quản trị nhân sự nâng cao ở đâu tốt là câu hỏi của rất nhiều người quan tâm. Thì Học Viện PMS là một trong những trung tâm đào tạo hàng đầu trong việc quản trị nhân sự, nếu có nhu cầu hay quan tâm về các khóa học, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.
Đăng ký nhận bản tin
Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS