Top 9 khó khăn của nhân viên kinh doanh và cách vượt qua hiệu quả

Trong môi trường kinh doanh, khó khăn của nghề Sales là điều mà ai cũng hiểu. Bởi công việc này luôn đòi hỏi sự kiên nhẫn và sự kiên trì để vượt qua những thách thức. Vậy cụ thể những khó khăn đó là gì? Và có những bí quyết nào giúp nhân viên Sales có thể vượt và và thăng tiến trong công việc? Cùng PMS tìm hiểu ngay tại bài viết này nhé!

Khó Khăn Của Nghề Sales
Những khó khăn nghề Sales thường gặp

1. Tổng hợp 9 khó khăn của nghề Sales thường gặp

1.1 Áp lực KPI, doanh số

Khó khăn của nghề Sales đầu tiên phải kể đến là áp lực KPI, doanh số, áp lực này thường đến từ sự kỳ vọng cao đặt ra bởi cấp trên hoặc công ty. Các mục tiêu KPI và doanh số được đề ra nhằm đảm bảo sự phát triển và thành công của doanh nghiệp, việc không đáp ứng ký vọng có thể gây ảnh hưởng đến sự tin tưởng và đánh giá về khả năng làm việc của nhân viên.

Thứ hai, sự cạnh tranh khốc liệt giữa các công ty và các đội ngũ Sales đòi hỏi họ phải đạt hoặc vượt qua mục tiêu đề ra để giành được thị phần và tiếp cận khách hàng.

Kho Khan Cua Nhan Vien Kinh Doanh
Áp lực về doanh số và KPI đặt ra của công ty

Ngoài ra, tự áp đặt mục tiêu cao và sự ham muốn thành công cá nhân cũng là nguyên nhân khiến người làm Sales cảm thấy áp lực. Đôi khi, họ tự đặt lên mình trách nhiệm quá lớn để đạt được thành tích và chứng minh khả năng của bản nhân.

Đọc thêm: Doanh số là gì? Cách tính doanh số bán hàng

1.2 Tỷ lệ nhảy việc cao

Tính chất công việc Sales đòi hỏi sự linh hoạt và thích ứng nhanh chóng. Nhân viên Sales thường phải làm việc với nhiều khách hàng khác nhau, đối mặt với áp lực đạt KPI và doanh số. Việc không đạt được mục tiêu hoặc không thể đáp ứng được những yêu cầu dẫn đến tình trạng nhảy việc cao. Vì thế đây là một trong những khó khăn của nghề Sales mà chúng ta thường thấy nhất trong thị trường hiện nay.

1.3 Bị khách hàng từ chối

Trong quá trình bán hàng, không phải tất cả các khách hàng đều sẵn lòng mua sản phẩm hoặc dịch vụ mà chúng ta đang cung cấp. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc khách hàng từ chối.

Đôi khi, khách hàng cảm thấy sản phẩm không phù hợp với nhu cầu của họ hoặc không thấy giá trị đáng kể để đầu tư. Mỗi khách hàng có những yêu cầu và tiêu chuẩn riêng, và không phải lúc nào sản phẩm của chúng ta cũng phù hợp với tất cả mọi người. Điều này có thể dẫn đến việc khách hàng từ chối đề xuất hoặc tìm kiếm nhà cung cấp khác.

Thuong Xuyen Gap Tinh Trang Khach Hang Tu Choi
Thường xuyên gặp tình trạng khách hàng từ chối

Hiểu được điều này, Học Viện Tư Vấn – Đào Tạo PMS đã cho ra Khóa Học Kỹ Năng Vượt Qua Từ Chối Và Chốt Bán Hàng với những kỹ năng bán hàng và kiến thức để giúp bạn bán hàng hiệu quả hơn trong bán hàng.

1.4 Gặp khách hàng khó tính

Khó khăn của nghề Sales tiếp đến là gặp những khách hàng khó tính, đây là những khách hàng có yêu cầu cao, khó thỏa mãn hoặc có thái độ khó chịu trong quá trình giao dịch.

Để đối phó với khách hàng khó tính, nhân viên Sales cần có sự kiên nhẫn, lắng nghe và thể hiện lòng tôn trọng.

1.5 Lương căn bản thấp

Mô hình kinh doanh của một số công ty có thể dựa trên hệ thống hoa hồng hoặc phần trăm doanh số, khiến lương căn bản không chiếm phần lớn trong thu nhập của nhân viên Sales.

1.6 Cạnh tranh khốc liệt

Su Canh Tranh Cao Tu Khoc Liet Tu Thi Truong Va Noi Bo Cong Ty
Sự cạnh tranh cao từ khốc liệt từ thị trường và nội bộ công ty

Một trong những khó khăn của nhân viên kinh doanh đó là cạnh tranh không chỉ xảy ra giữa các công ty cùng lĩnh vực mà còn trong cả nội bộ của một công ty. Các nhân viên Sales thường phải cạnh tranh để giành được dự án, khách hàng hoặc tài nguyên hỗ trợ. Công việc Sales có tính cạnh tranh cao, và việc thành công hay thất bại trong một giao dịch có thể ảnh hưởng đến tiền lương, địa vị và sự phát triển cá nhân của nhân viên.

1.7 Cần nhiều sự nỗ lực và kiên trì

Để đạt được mục tiêu bán hàng và đáp ứng yêu cầu của khách hàng, nhân viên Sales phải nỗ lực không ngừng. Họ cần kiên nhẫn trong việc xây dựng mối quan hệ khách hàng, thuyết phục và đàm phán.

Xem ngay: Khóa Học Kỹ Năng Thương Lượng Đàm Phán

1.8 Giải quyết khiếu nại

Thuong Xuyen Gap Khieu Nai Tu Ben Khach Hang
Thường xuyên gặp khiếu nại từ bên khách hàng

Việc giải quyết khiếu nại là một khó khăn của nghề Sales bởi thách thức đối với nhân viên Sales, nó có thể dẫn đến tình trạng stress và quá tải công việc. Người làm Sales thường phải đối mặt với nhiều loại khiếu nại từ khách hàng, bao gồm sản phẩm, dịch vụ, giá cả, chất lượng và hỗ trợ sau bán hàng.

Đây là một phần không thể thiếu trong công việc Sales. Nhưng để giảm bớt tình trạng quá tải, cần có các phương pháp giải quyết hiệu quả cùng với sự hỗ trợ và quản lý công việc phù hợp.

1.9 Yêu cầu cao về kỹ năng mềm

Doi Hoi Nhung Ky Nang Mem Cao Cho Nhan Vien Kinh Doanh
Đòi hỏi những kỹ năng mềm cao cho nhân viên kinh doanh

Trong nghề Sales, cần trang bị khả năng giao tiếp xuất sắc để tương tác với khách hàng và xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy. Họ cần biết lắng nghe, thấu hiểu và tư vấn cho khách hàng một cách tốt nhất. Kỹ năng thuyết phục khách hàng, đàm phán và giải quyết xung đột cũng là những yếu tố quan trọng.

Khả năng làm việc nhóm, sẵn sàng chia sẻ thông tin và hỗ trợ đồng đội, kỹ năng lãnh đạo và tư duy sáng tạo cũng là một lợi thế trong công việc Sales.

2. Những thuận lợi của nghề Sales mang lại

Trái ngược với những khó khăn của nghề Sales còn là một công việc mang nhiều đến nhiều cơ hội phát triển tiềm năng.

2.1 Có nguồn thu nhập ổn định

Người làm Sales có cơ hội kiếm được thu nhập phụ thuộc vào hiệu suất bán hàng của mình. Qua việc đạt và vượt qua mục tiêu bán hàng để nhận được các khoản hoa hồng, thưởng và phần trăm doanh số.

Tạo điều kiện giúp họ kiểm soát thu nhập của mình và có khả năng tạo ra thu nhập cao hơn khi làm việc chăm chỉ và hiệu quả trong việc bán hàng.

Co Nguon Thu On Dinh Cho Ban Than
Có nguồn thu ổn định cho bản thân

2.2 Cơ hội nghề nghiệp rộng mở

Với sự phát triển của nhiều ngành công nghiệp và thị trường, việc bán hàng là một lĩnh vực có nhu cầu lớn về vị trí Sales. Điều này tạo ra cơ hội cho Sales mở rộng mạng lưới kinh doanh, tiếp cận các thị trường mới và phát triển sự nghiệp theo nhiều hướng khác nhau.

2.3 Xây dựng đa dạng mối quan hệ

Người làm Sales cần phải tiếp xúc với nhiều khách hàng, từ các công ty lớn đến khách hàng cá nhân. Điều này giúp họ tạo dựng mối quan hệ đa dạng và rộng khắp trong lĩnh vực kinh doanh. Mở ra cơ hội hợp tác, học hỏi và phát triển mối quan hệ kinh doanh dài hạn.

De Tao Lap Nhieu Moi Quan He Xung Quanh
Dễ tạo lập nhiều mối quan hệ xung quanh

2.4 Phát triển các kỹ năng cần thiết

Như đã đề cập, việc phát triển các kỹ năng mềm giúp nhân viên Sales trở thành những người bán hàng giỏi, có khả năng tương tác và giao tiếp hiệu quả với khách hàng. Họ cũng biết cách đàm phán và tìm kiếm giải pháp tốt nhất cho khách hàng và công ty. Quản lý thời gian và giải quyết vấn đề giúp nhân viên Sales làm việc hiệu quả và tìm ra giải pháp trong các tình huống khó khăn.

3. Bí quyết giúp dân Sales thăng tiến trong công việc

3.1 Hoàn thành tốt công việc Sales

Trước khi có ý định muốn thăng tiến, bạn cần hoàn thành tốt công việc của mình trước đã. Điều này bao gồm việc đạt và vượt qua mục tiêu bán hàng, thực hiện các hoạt động bán hàng một cách chuyên nghiệp và đáp ứng yêu cầu của khách hàng.

Sự cam kết và chăm chỉ trong công việc sẽ giúp nhân viên Sales xây dựng uy tín tạo tiền đề cho việc phát triển và thăng chức trong ngành.

Phai Dam Bao Cac Cong Viec Nhan Vien Sales Theo Dung Tien Do
Phải đảm bảo các công việc nhân viên Sales theo đúng tiến độ

3.2 Mang lại nhiều giá trị cho công ty

Để tạo nền tảng cho việc thăng tiến, bạn cần thật sự suy nghĩ nghiêm túc về nó. Khi công ty nhận thấy vai trò và tầm quan trọng của bạn, tức là bạn đã đặt một chân vào vị trí cao hơn. Điều này đòi hỏi nhân viên Sales phải không chỉ tập trung vào việc bán hàng, mà còn phải tìm cách đóng góp và tạo ra giá trị cho công ty.

3.3 Chủ động phát triển các kỹ năng

Cho dù bạn đang ở vị trí nào hay năng lực tầm cỡ ra sao. Nhưng nếu không chủ động tích lũy thêm kiến thức và kỹ năng, có thể bạn sẽ đánh mất vị trí của mình và mãi không thể thăng tiến. Bởi sự phát triển của công nghệ trong thời điểm hiện tại là quá nhanh.

Việc xác định, học tập, thực hành và học hỏi từ người khác giúp nhân viên Sales nâng cao khả năng và trở thành những người bán hàng giỏi hơn.

Luon Chu Dong Phat Trien Cac Ky Nang Cho Ban Than
Luôn chủ động phát triển các kỹ năng cho bản thân

3.4 Đề xuất các giải pháp phù hợp

Đây được xem như bước giậm nhảy cho bước đà thăng tiến của vị trí Sales. Đem lại những đóng góp, sáng kiến mang tính cách mạng giúp bạn được công ty đánh giá tốt. Trong các cuộc họp, đừng ngại đưa ra những quan điểm mang tính xây dựng, bởi qua đó bạn sẽ được cấp trên chú ý. Tạo được ấn tượng với các cấp lãnh đạo là lợi thế bạn không nên bỏ lỡ.

3.5 Có tinh thần đạo đức và trách nhiệm đối với công việc

Những người làm Sales có tinh thần đạo đức và trách nhiệm thường có khả năng xây dựng mối quan hệ lâu dài và tạo lòng tin từ phía khách hàng. Điều này không chỉ giúp duy trì và phát triển doanh số bán hàng, mà còn mở rộng cơ hội phát triển và thăng tiến trong công việc.

Co Trach Nhiem Trong Cong Viec Duoc Giao
Có trách nhiệm trong công việc được giao

3.6 Tạo dựng tốt mối quan hệ với các cấp

Tạo dựng mối quan hệ tốt giữa các cấp trong công ty mở ra cơ hội phát triển và thăng tiến. Khi có mối quan hệ tốt, nhân viên Sales có thể nhận được những cơ hội mở rộng công việc, tham gia các dự án mới và được đánh giá cao về khả năng làm việc và tương tác trong công ty.

3.7 Mạnh dạn đề xuất thăng tiến

Nếu bạn cảm thấy mình có đủ năng lực và tầm ảnh hưởng để xứng đáng có một vị trí tốt hơn, hãy mạnh dạn đề xuất ý kiến của bạn với cấp trên.

Tuy nhiên, để quá trình được diễn ra suôn sẻ, hãy chắc chắn bạn hiểu về công việc hiện tại và các áp lực sẽ phải gặp khi đảm nhận một công việc lớn hơn.

Tu Tin De Xuat De Thang Tien Trong Cong Viec
Tự tin đề xuất để thăng tiến trong công việc

3.8 Chuẩn bị kỹ càng trước buổi đề xuất

Có thể trước khi ra quyết định, cấp trên sẽ có buổi phỏng vấn trực tiếp tiếp cùng với bạn. Dưới đây là những bước cần thực hiện để chuẩn bị một buổi đề xuất hiệu quả:

  • Nghiên cứu và hiểu rõ về vị trí thăng tiến
  • Xác định giá trị cá nhân
  • Chuẩn bị tài liệu và dữ liệu
  • Lập kế hoạch cho buổi đề xuất

3.9 Thể hiện thái độ chuyên nghiệp nếu bị từ chối

Nếu đề xuất của bạn không được chấp thuận hãy giữ tinh thần lạc quan và sẵn sàng học hỏi từ kinh nghiệm này. Không đổ lỗi hay bày tỏ sự thất vọng.

Điều bạn cần là tập trung vào việc tiếp tục cống hiến và phát triển công việc, chắc chắn cơ hội sẽ đến với bạn trong tương lai.

Như vậy, dù có những khó khăn, nghề Sales vẫn mang lại nhiều cơ hội và thách thức cho những ai muốn phát triển sự nghiệp trong lĩnh vực này. Bằng sự kiên trì, nỗ lực và thái độ chuyên nghiệp, chúng ta có thể vượt qua những khó khăn và tiến xa trong công việc Sales.

Hy vọng rằng bài viết này Học Viện PMS đã cung cấp cho bạn cái nhìn tổng quan về thuận lợi và khó khăn của nghề Sales, cũng như những bí quyết giúp bạn thăng tiến trong công việc. Hãy sử dụng những kiến thức và gợi ý trong bài viết này để phát triển sự nghiệp của bạn trong lĩnh vực Sales. Chúc bạn thành công!

Tham khảo ngay một số khóa học về kỹ năng bán hàng tại PMS dưới đây:

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *