Để có được nhiều mối quan hệ trong công việc cũng như cải thiện mọi mối quan hệ. Việc giao tiếp đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc hình thành những mối quan hệ này. Ngoài có được nhiều người bạn hay mối quan hệ hơn thì điều này cũng sẽ hỗ trợ bạn có được sự thành công trong công việc nhiều hơn. Vậy làm sao để rèn luyện và cải thiện kỹ năng năng giao tiếp mỗi ngày tốt hơn, hãy cùng PMS tìm hiểu 11 cách hữu hiệu ngay bài viết dưới đây.
Vì thế, các bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết được những cách có được cho mình những bí quyết cải thiện kỹ năng giao tiếp sao cho hiệu quả và hỗ trợ bạn trong quá trình giao tiếp với mọi người. Không chỉ được lòng của mọi nhân viên mà còn lãnh đạo cấp cao của mình.
12 cách cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả
1. Tự tin khi nói chuyện
Sự tự tin không chỉ trong giao tiếp mà bất cứ hoàn cảnh nào thì đều giúp chúng ta vượt qua những vấn đề khó khăn nhất. Nhưng để tự tin hơn trong ý kiến, bạn cần phải biết chuẩn bị trước những thông tin, kiến thức trước khi biết bản thân đang chuẩn bị phải nói gì, làm gì? Trong kinh doanh, khả năng này giúp chúng ta cải thiện cách giao tiếp hiệu quả và tự tin hơn những gì mình có nhưng với điều kiện là phải rèn luyện chúng mỗi ngày.
2. Trả lời ngắn gọn và rõ ràng đi đúng trọng tâm
Thời gian là thứ vô cùng quý giá trong công việc, vì thế hãy cố gắng truyền đúng thông điệp của mình một cách đúng đắn và rõ ràng. Tránh sử dụng những từ ngữ quá cao siêu hay ngôn ngữ nào đó quá phức tạp.
Ví dụ, khi bạn sử dụng tiếng Anh để giao tiếp, thì bạn hãy đảm bảo được rằng là mọi câu mà bạn nói phải đúng và tránh bị nhầm lẫn. Để người nghe có thể dịch và hiểu đúng những điều mà bạn nói.
3. Tạo sự thân thiện
Trong những cuộc nói chuyện thành công, thân thiện là một yếu tố cần thiết trong mỗi cuộc nói chuyện bởi nó đem lại những cảm giác thân tình chứ không phải một cuộc thẩm vấn. Vì thế, hãy cứ tạo sự thoải mái khi nói chuyện với nhau, tỏ ra cứng rắn lúc cần và không nên ngắt lời đối phương.
4. Tôn trọng và lắng nghe
Bạn cần học cách chủ động và lắng nghe trong giao tiếp các quan điểm cả nhân của đối phương, không nên áp đặt họ theo suy nghĩ của mình. Khi bạn học được cách tôn trọng đối phương thì giúp cho bạn thoát khỏi những cuộc chiến tranh lạnh, tranh cãi không đáng có và không tim được sự giải quyết cho vấn đề.
5. Tư duy cởi mở
Tư duy cởi mở trong giao tiếp cũng như việc bạn đang tôn trọng, thấu hiểu và tin tưởng đối phương. Bạn chủ động chia sẻ những câu chuyện, kiến thức và khó khăn để từ đó cuộc trò chuyện được hình thành cởi mở. Việc thường xuyên giao tiếp với nhiều đối tượng và từng hoàn cảnh khác nhau sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp hiệu quả hơn đó.
6. Biết cách đặt một câu hỏi đúng trọng tâm chủ đề
Hãy đặt một câu hỏi cho vị khách hàng của mình hay đồng nghiệp để giao tiếp. Để có được một câu trả lời đúng đắn thay vì tự đưa ra những nhận định của bản thân về họ. Điều này sẽ dẫn đến những nhận định sai lầm của bạn về họ. Ngoài ra, khi biết cách đặt câu hỏi sẽ cho thấy rằng là bạn đang quan tâm đến họ. Và sẽ có được một cuộc trò chuyện lâu dài hơn trong tương lai.
7. Hãy ngừng nói chuyện và lắng nghe nhiều hơn
Bí quyết để có được một cuộc giao tiếp hoàn hảo, chính là lắng nghe. Thay vì cứ chen chúc, thay nhau nói chuyện thì hãy để lại một khoảng không gian để có thể hiểu rõ nhau nhiều hơn, đó là kỹ năng lắng nghe. Khi bạn có thể lắng nghe người khác nói chuyện, sẽ thể hiện là bạn đang tôn trọng họ và đắm chìm trong câu chuyện mà họ đang nói.
Bên cạnh đó, bạn cũng có thể có thêm thời gian để ngẫm nghĩ về những điều mà người đối diện chia sẻ. Việc lắng nghe cũng giúp bạn nâng cao kỹ năng đàm phán thuyết phục trong quá trình giao tiếp, qua đó dễ dàng có được sự đồng tình trong ý kiến và các quyết định.
Xem thêm: Các loại phong cách giao tiếp cơ bản
8. Xây dựng được sự tin tưởng của mọi người
Biết lắng nghe mọi người nói là chưa đủ, bạn cần xây dựng sự tin tưởng của mọi người để cải thiện mối quan hệ xã giao. Bạn sẽ nhận được sự tin tưởng trong các mối quan hệ hằng ngày. Vì bạn luôn nói chuyện thực sự và vô cùng đáng tin cậy trong các cuộc trò chuyện. Từ đó, bạn có thể giúp kỹ năng giao tiếp của bạn tốt hơn.
9. Nhớ tên người đối diện
Khi gặp đối tác, khách hàng, sếp hay đồng nghiệp, bạn hãy nhớ tên của họ và gọi một cách thân mật bởi như vậy sẽ gây cho đối phương một cách thiện cảm tốt hơn khi cuộc trò chuyện được diễn ra.
*Ví dụ: thay vì nói một cách chung chung “Rất vui được gặp anh”, hãy nói tên cụ thể của người đó “Rất vui được gặp anh A“
10. Giao tiếp phi ngôn ngữ
Những yếu tố phi ngôn ngữ giúp bạn có được một cuộc nói chuyện hoàn hảo. Từ ánh mắt, tư thế, cử chỉ hay trang phục,… Đều có thể truyền tải được những thông điệp mà bạn muốn nhắc tới. Vì để có được một buổi giao tiếp hoàn hảo thì bạn cần phải trang bị cho mình những ngôn ngữ cơ thể.
Đây là một yếu tố hỗ trợ kỹ năng giao tiếp một cách hiệu quả. Với đồng nghiệp và với cấp trên. Nếu bạn kết hợp giao tiếp của bạn với giao tiếp phi ngôn ngữ sẽ khiến mọi người tin tưởng vào bạn hơn.
11. Hiểu và tìm được điểm chung của nhau
Trong mỗi cuộc đối thoại thì thường sẽ có mục đích cả hai bên đã mong muốn đạt được trước đó. Vì thế, để thấu hiểu và chia sẻ được với nhau thì bạn cần phải tìm ra điểm chung của cuộc trò chuyện đó. Điều đó là một minh chứng giúp cho việc lắng nghe, tôn trọng, thấu hiểu nhau và đưa ra giải pháp quan trọng trong giao tiếp.
12. Sử dụng ngôn từ dễ hiểu
Cách diễn đạt một cách lắp bắp, ấp úng và thiếu tự tin có thể tạo ra cảm giác mệt mỏi và khó chịu cho đối phương. Vì vậy, quan trọng là phải rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng cách sử dụng ngôn từ dễ hiểu và rõ ràng. Các phương pháp rèn luyện có thể bao gồm việc thực hành nói trước gương, đọc sách để mở rộng vốn từ vựng, tích lũy kiến thức,…
Ngoài ra, để nâng cao kỹ năng giao tiếp, bạn có thể tận dụng các nguồn sau:
- Sách, tài liệu về giao tiếp
- Khóa học giao tiếp
- Thực hành giao tiếp thường xuyên
Làm sao để cải thiện kỹ năng giao tiếp cho người ít nói, hướng nội?
Dưới đây là một số cách để cải thiện kỹ năng giao tiếp cho người ít nói:
- Tập nói trước đám đông: Hãy bắt đầu bằng cách nói trước gia đình, bạn bè hay một nhóm nhỏ để lấy được sự tự tin, sau đó mở dần phạm vi và ở các các nhóm lớn hơn. Với cách này, những người hướng nội sẽ dần dần vượt qua nỗi sợ hãi nói trước đám đông và tăng sự tự tin của bạn.
- Đừng lắng nghe một cách thụ động: Không nên lắng nghe thụ động trong một cuộc nói chuyện và không hiểu được vấn đề sẽ khiến bạn không cùng quan điểm với nhau. Vì thế, hãy tập lắng nghe một cách tập trung, tích cực, đồng cảm thay vì ngồi nghe một cách thụ động.
- Chuẩn bị trước các buổi nói chuyện quan trọng: Trước mỗi buổi nói chuyện quan trọng, cần chuẩn bị nội dung kỹ lưỡng và các câu hỏi đối phương đặt ra bạn phải cân nhắc. Vì như vậy bạn sẽ biết bản thân sẽ làm gì để từ đó giúp bạn tự tin hơn khi nói chuyện.
- Tham gia các hoạt động xã hội: Chủ động tham gia các hoạt động xã hội là một cách rèn luyện kỹ năng giao tiếp hiệu quả cho người hướng nội, đây là cơ hội để gặp gỡ những người mới, học hỏi và trao dồi kỹ năng giao tiếp của bản thân.
- Học cách nói vừa đủ: Trong một cuộc nói chuyện bạn không nên nói quá nhiều mà chỉ nên trình bày ở mức vừa đủ. Nếu bạn trình bày nhiều sẽ khiến người khác cảm thấy khó chịu, mệt mỏi và khiến cho đối phương cảm thấy bạn đang gây sự chú ý về bản thân mình.
- Tự tin lời nói bản thân có giá trị: Hãy luôn tự tin trong những cuộc nói chuyện của mình và người khác, bởi khi bạn nhận thực được lời nói của bạn có giá trị thì nó sẽ khiến bạn cảm thấy tự tin chia sẻ những câu chuyện của bản thân cho mọi người cùng lắng nghe.
Giao tiếp chính là “chìa khóa” dẫn đến thành công của bạn. Sở hữu kỹ năng giao tiếp hiệu quả sẽ giúp bạn đương đầu được những khó khăn trong cuộc sống dễ dàng. Chính vì thế, hãy cải thiện kỹ năng giao tiếp này để có được nhiều thành công trong cuộc sống nhé.
Đăng ký nhận bản tin
Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS