Quản trị Marketing là gì? Tổng quan về quản trị Marketing A-Z

Ngày nay, quản trị Marketing đóng vai trò hết sức quan trọng trên thị trường kinh doanh. Trong doanh nghiệp, quản trị Marketing chịu trách nhiệm tạo ra giá trị cho khách hàng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Tất cả thông tin về quản trị Marketing là gì và những nội dung quản trị Marketing liên quan sẽ được giải đáp thông qua bài viết sau!

1. Tổng quan về quản trị Marketing

1.1 Khái niệm

Theo Philip Kotler: “Quản trị Marketing là quá trình phân tích, thực hiện và kiểm soát các chiến lược Marketing nhằm thực hiện các trao đổi và mong muốn với thị trường để đạt được các mục tiêu của doanh nghiệp.”

Quản trị Marketing là quá trình phân tích, thực hiện và kiểm soát các chiến lược Marketing

Có thể hiểu đơn giản, quản trị Marketing là việc doanh nghiệp sử dụng các hoạt động marketing để tạo ra giá trị cho khách hàng, từ đó thu hút và giữ chân khách hàng, đạt được các mục tiêu kinh doanh của mình.

1.2 Hoạt động

Quản trị Marketing là quá trình quyết định và triển khai chiến lược Marketing trong kinh doanh. Nó đóng vai trò quan trọng trong việc đạt được kết quả tốt và kết nối với thị trường tiềm năng. Sau đây là một số hoạt động quản trị Marketing chi tiết.

  • Nghiên cứu và phân tích thị trường
  • Phân loại và lựa chọn thị trường mục tiêu
  • Đề xuất và xây dựng chiến lược Marketing
  • Hoạch định chương trình quảng cáo và khuyến mãi hấp dẫn (Promotion)
  • Tổ chức và kiểm tra các hoạt động Marketing

Các hoạt động của quản trị Marketing

1.3 Chức năng

Quá trình quản trị Marketing bao gồm nhiều chức năng quan trọng để đảm bảo sự thành công của chiến lược tiếp thị. Dưới đây là các chức năng của quản trị Marketing, bao gồm:

  • Nghiên cứu và đánh giá nhu cầu khách hàng.
  • Đưa ra các chiến dịch quảng cáo và tiếp thị nhằm giới thiệu sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp thông qua các phương tiện truyền thông.
  • Đánh giá sự cạnh tranh từ đối thủ trên thị trường. Sau đó quản trị Marketing sẽ đề xuất chiến lược kinh doanh phù hợp và mang lại hiệu quả cao.
  • Tìm ra các nguyên nhân ảnh hưởng đến lợi ích của doanh nghiệp để sau đưa ra các giải pháp để khắc phục kịp thời nhằm hướng tới mục tiêu đã đề ra.

Chức năng của quản trị Marketing

2. Vai trò của quản trị Marketing

Quản trị Marketing luôn đóng một vai trò quan trọng trong doanh nghiệp, được đặt ở vị thế cấp thiết trong mọi chiến dịch và chiến lược. Dưới đây là một số vai trò tiêu biểu mà quản trị Marketing thường đảm nhận:

  • Quản lý và điều hành các giai đoạn tiếp thị, SEO, social… để tạo sự đồng nhất giữa các giai đoạn để mang lại hiệu quả.
  • Tạo kích thích nhu cầu tiêu thụ của khách hàng nhằm tối đa hóa về sản xuất, doanh thu.
  • Tạo sự hài lòng cho khách hàng thông qua chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
  • Đặt ra các mục tiêu cụ thể như doanh số, sản phẩm, tăng thị phần hay chất lượng sản phẩm.
  • Định hướng quản lý dựa trên nhu cầu của khách hàng, áp lực từ đối thủ cạnh tranh và dịch vụ phù hợp với khách hàng.
  • Phân tích cơ hội, rủi ro, điểm mạnh và yếu điểm của doanh nghiệp.
  • Đo lường, đánh giá và theo dõi các hoạt động Marketing nhằm đảm bảo các hoạt động đạt được kết quả đã đề ra.

Vai trò của quản trị Marketing

>> Xem thêm: Quản trị chiến lược là gì? Vai trò và quy trình quản trị chiến lược

3. Nhà quản trị Marketing là gì? Chức năng của nhà quản trị Marketing

Nhà quản trị Marketing là người chịu trách nhiệm quản lý và triển khai chiến lược Marketing đã có trong kế hoạch. Dưới đây là các công việc của nhà quản trị Marketing cần đảm bảo:

  • Hoạch định: Xây dựng kế hoạch nghiên cứu, chính sách giá cho sản phẩm, đề xuất chương trình xây dựng và phát triển sản phẩm.
  • Tổ chức: Triển khai chương trình nghiên cứu Marketing, phân công và tổ chức các hoạt động, xây dựng cơ cấu tổ chức,…
  • Lãnh đạo: Hỗ trợ doanh nghiệp triển khai các chiến lược và kế hoạch tiếp thị đã được đã xác định. Để làm được điều này, nhà quản trị Marketing cần phải có khả năng điều hành công việc và khả năng lãnh đạo.
  • Kiểm tra: Đánh giá hiệu quả, quản lý phân phối sản phẩm, kiểm tra hệ thống để đảm bảo sự liên tục trong quá trình triển khai.

4. Quản trị Marketing trong kinh doanh thương mại là gì?

Kinh doanh thương mại là một lĩnh vực tập trung vào các hoạt động bán hàng. Trong quá trình này, quản trị marketing có vai trò là đảm bảo hiệu quả của kinh doanh thương mại. Từ đó, giúp thúc đẩy quá trình bán hàng, tiếp thị sản phẩm và dịch vụ đến tay người tiêu dùng.

5. Các bước của quá trình quản trị Marketing

Để quản trị Marketing hiệu quả đòi hỏi việc chuẩn bị kế hoạch kỹ càng và sự phối hợp các bước khác nhau. Các bước của quá trình quản trị Marketing bao gồm:

Bước 1: Nghiên cứu thị trường

Mục đích của nghiên cứu thị trường là thu thập thông tin về thị trường, khách hàng, đối thủ cạnh tranh,… để doanh nghiệp có thể hiểu rõ hơn về môi trường kinh doanh và đánh giá, xác định các mục tiêu phù hợp với doanh nghiệp

Các công cụ phổ biến trong nghiên cứu thị trường, bao gồm:

  • Nghiên cứu định lượng: sử dụng các phương pháp thống kê để thu thập dữ liệu từ một lượng lớn người tiêu dùng.
  • Nghiên cứu định tính: sử dụng các phương pháp phỏng vấn, thảo luận nhóm,… để thu thập dữ liệu sâu hơn về suy nghĩ và cảm nhận của người tiêu dùng.

Nghiên cứu thị trường là công đoạn trong quản trị tiếp thị

Bước 2: Phân đoạn thị trường

Phân đoạn thị trường là quá trình chia thị trường thành các nhóm khách hàng có nhu cầu, sở thích và hành vi tương đồng. Việc phân khúc thị trường giúp doanh nghiệp xác định được phân đoạn thị trường, nhóm khách hàng phù hợp với mục tiêu của mình, từ đó tập trung nguồn lực để tiếp cận và đáp ứng nhu cầu của nhóm những khách hàng này một cách hiệu quả nhất.

Các yếu tố phân khúc thị trường phổ biến:

  • Nhân khẩu học: độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, tình trạng hôn nhân,…
  • Địa lý: vị trí địa lý, khí hậu,…
  • Tâm lý: lối sống, giá trị,…
  • Hành vi: hành vi mua sắm, sử dụng sản phẩm,…

>> Xem thêm: Khách hàng là gì? Vai trò, phân loại và cách chăm sóc khách hàng

Bước 3: Xây dựng chiến lược Marketing

Chiến lược Marketing định vị sản phẩm là quá trình xác định vị trí của sản phẩm trong tâm trí khách hàng. Mục tiêu của chiến lược này là tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm so với các sản phẩm cạnh tranh, từ đó giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và lựa chọn sản phẩm của doanh nghiệp.

Chiến lược định vị sản phẩm cần được xây dựng dựa trên các yếu tố sau:

  • Thị trường mục tiêu: doanh nghiệp cần xác định rõ thị trường mục tiêu của mình là ai, họ có nhu cầu và mong muốn gì.
  • Sản phẩm: doanh nghiệp cần hiểu rõ về sản phẩm của mình, những ưu điểm vượt trội của sản phẩm so với các sản phẩm cạnh tranh.
  • Đối thủ cạnh tranh: doanh nghiệp cần hiểu rõ về đối thủ cạnh tranh của mình, họ đang định vị sản phẩm của họ như thế nào.

Cần xây dựng chiến lược Marketing để định vị sản phẩm

Bước 4: Hoạch định chương trình Marketing

Để đáp ứng thị trường mục tiêu chương trình Marketing sẽ kết hợp nhiều phương thức Marketing cùng nhau. Marketing mix sẽ kết hợp và điều chỉnh một cách linh hoạt theo các biến đổi trên thị trường. Marketing mix có 4 yếu tố:

  • Sản phẩm (Product): phát triển sản phẩm mới, cải tiến sản phẩm hiện có,…
  • Giá cả (Price): định giá sản phẩm, chiến lược chiết khấu,…
  • Kênh phân phối (Place): kênh phân phối, chiến lược bán hàng,…
  • Khuyến mãi (Promotion): quảng cáo, khuyến mãi,…

Bước 5: Giám sát, đánh giá và đo lường

Giai đoạn cuối cùng của quá trình là giám sát, đánh giá và theo dõi tiến độ. Ở đây, nhà quản trị cần thực hiện kiểm tra các chỉ số đa dạng như doanh số, doanh thu, phản hồi từ khách hàng, lượng truy cập trang web, tỷ lệ tương tác trên các nền tảng truyền thông xã hội,… Việc theo dõi đối thủ cạnh tranh và học hỏi từ họ nếu họ đang thực hiện tốt.

Bên cạnh việc đạt được doanh số kinh doanh và thu hút khách hàng mới, thì quản trị Marketing cũng đặt sự chú ý lớn vào việc xây dựng mối quan hệ. Mối quan hệ mạnh mẽ với khách hàng có thể giúp doanh nghiệp phát triển bền vững và góp phần vào việc xây dựng tên tuổi thương hiệu.

Tiến hành giám sát, đánh giá và đo lường quá trình hoạt động Marketing

Quản trị Marketing đóng vai trò không thể thiếu trên hành trình phát triển không ngừng của mỗi doanh nghiệp. Qua bài viết trên, PMS đã tổng quan nội dung quản trị Marketing, công việc của nhà quản trị marketing trong doanh nghiệp ra sao. Nhưng để hoàn thiện khả năng quản lý, các nhà quản trị Marketing vẫn cần tiếp tục học hỏi và nâng cao kiến thức.

Tham gia ngay “lớp quản lý cấp trung” tại Học viện PMS là một trong những chương trình dành cho những nhà quản lý Marketing đang mong muốn nâng cao năng lực quản lý để đáp ứng được nhu cầu thị trường hiện nay.

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS