ISO 9001 là một khái niệm khá gần gũi với các doanh nghiệp đang tuân thủ các quy tắc quản lý chất lượng theo hệ thống. Đây là một tiêu chuẩn luôn giữ cho doanh nghiệp luôn nằm trong làn ranh đảm bảo an toàn trong chất lượng sản phẩm. Vậy ISO 9001 là gì? Gồm những phiên bản nào và lợi ích khi áp dụng nó?
Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?
Tiêu chuẩn ISO 9001 là một tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng, nằm trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000. Tiêu chuẩn này mang đến khuôn khổ cho các doanh nghiệp thiết lập và duy trì hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả. Với mục đích đảm bảo sản phẩm và dịch vụ luôn đáp ứng được yêu cầu từ khách hàng, đồng thời tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.
Tên đầy đủ là tiêu chuẩn ISO 9001: 2015, Hệ thống quản lý chất lượng – Các yêu cầu
ISO 9001 được phát triển bởi Ủy ban Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) từ những năm 1987, cho đến nay đã trải qua 5 lần cải tiến và cập nhật. Vậy những phiên bản cải tiến này của ISO 9001 có điều gì mới lạ? Mời bạn xem ở phần tiếp theo.
Tiêu chuẩn ISO 9001 gồm những phiên bản nào?
Theo wikipedia, quá trình phát triển tiêu chuẩn ISO 9001 cho tới thời điểm hiện tại là một chặng đường cải tiến không ngừng, gồm có 5 lần thay đổi, cụ thể:
- ISO 9000:1987 – Đây là phiên bản đầu tiên, tập trung vào đảm bảo chất lượng trong thiết kế, triển khai, sản xuất, lắp đặt và dịch vụ kỹ thuật. (đã hết hiệu lực)
- ISO 9001:1994 – Phiên bản này tập trung vào việc kiểm soát hoạt động sản xuất luôn được đảm bảo chất lượng ổn định. (đã hết hiệu lực)
- ISO 9001:2000 – Phiên bản này cải tiến từ việc kiểm soát chất lượng từ hoạt động riêng lẻ sang việc quản lý, tối ưu hóa cả quy trình, không ngừng cải tiến và sáng tạo theo yêu cầu của khách hàng. (đã hết hiệu lực)
- ISO 9001:2008 – Phiên bản này cập nhật từ năm 2000, nhằm làm rõ một số yêu cầu và cải thiện tính nhất quán, đem đến sự thay đổi tích cực trong một số khuyết điểm còn tồn tại ở phiên bản trước. (đã hết hiệu lực)
- ISO 9001:2015 – Đây là phiên bản mới nhất và đang hiện hành ổ thời điểm hiện tại. Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 ra đời với mục tiêu giúp doanh nghiệp thực hiện công việc tích hợp các công cụ quản lý chất lượng vào các hoạt động kinh doanh. Tập trung vào sự cải tiến, quản trị rủi ro và mang lại giá trị cho khách hàng.
► Đọc thêm: 7 nguyên tắc quản lý chất lượng theo ISO 9001:2015
Nội dung của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001
Nội dung của ISO 9001 năm 2015 rất lớn, trong bài viết này chúng tôi không trình bày rõ từng nội dung mà chỉ đưa ra 10 điều khoản chính về tiêu chuẩn ISO 9001, bao gồm:
- Phạm vi
- Tài liệu hướng dẫn
- Thuật ngữ và định nghĩa
- Bối cảnh của tổ chức
- Hiểu rõ vấn đề bên trong và bên ngoài tổ chức có ảnh hưởng tới hệ thống quản lý chất lượng.
- Hiểu được yêu cầu và mong đợi của các bên liên quan
- Xác định phạm vi của hệ thống quản lý chất lượng
- Xác định quy trình của hệ thống quản lý chất lượng
- Lãnh đạo
- Ban lãnh đạo cần thể hiện sự cam kết và tham gia tích cực vào hệ thống quản lý chất lượng.
- Thiết lập chính sách và thông tin đến các bên liên quan.
- Thiết lập mục tiêu chất lượng.
- Phân công trách nhiệm và quyền hạn
- Hoạch định
- Nhận biết rủi ro và cơ hội ảnh hướng tới hệ thống TQM
- Lập kế hoạch để giải quyết rủi ro và tận dụng cơ hội
- Xác định mục tiêu chất lượng và kế hoạch để đạt được mục tiêu
- Hỗ trợ
- Đảm bảo nguồn lực để thực hiện hệ thống
- Đào tạo và phát triển năng lực nhân viên
- Quản lý thông tin
- Quản lý hoạt động truyền thông nội bộ và bên ngoài.
- Hoạt động
- Thiết lập kế hoạch và kiểm soát quá trình sản xuất.
- Tương tác với khách hàng và các bên liên quan
- Quản lý thiết kế và phát triển sản phẩm, dịch vụ mới.
- Kiểm soát các quá trình bên ngoài (ví dụ: mua hàng)
- Kiểm soát sản phẩm và dịch vụ không phù hợp.
- Đánh giá hiệu quả hoạt động
- Giám sát, đo lường, phân tích và đánh giá hệ thống quản lý chất lượng.
- Đánh giá sự phù hợp của nội bộ và mức độ hiệu quả của hệ thống.
- Xem xét của lãnh đạo để đánh giá tình hình chung và đưa ra quyết định cải tiến.
- Cải tiến
- Xác định các hành động khắc phục và phòng ngừa để giải quyết các vấn đề không phù hợp và ngăn ngừa cải tiến.
- Cải tiến liên tục hệ thống để nâng cao hiệu quả và đáp ứng yêu cầu của sự thay đổi.
Bộ khung của tiêu chuẩn ISO 9001 dựa theo chu trình PDCA, hiểu là Plan – Do – Check – Action (Lập kế hoạch – thực hiện – kiểm tra – hành động).
Sự đổi mới của tiêu chuẩn 9001:2015 nằm ở việc tiếp cận và tư duy về công tác quản lý chất lượng. Thay vì thực hiện các công việc khắc phục và sửa lỗi các sai phạm thì nó giúp doanh nghiệp xác định các nguyên nhân chính có thể dẫn đến rủi ro. Để qua đó, đưa ra các chính sách phòng ngừa ngay từ đầu, giảm thiểu sai phạm, tối ưu hóa hiệu suất và cải tiến liên tục trong quá trình xuất.
Lợi ích khi áp dụng ISO 9001: 2015 cho doanh nghiệp
Cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ
Nhờ hệ thống quản lý chất lượng chặt chẽ và khoa học, giúp đảm bảo quá trình sản phẩm/dịch vụ được tối ưu nhất. Từ khâu quản lý nguyên vật liệu đến công đoạn sản xuất và giao hàng đều tuân thủ các yêu cầu chất lượng và quy định pháp luật. Kết quả là sự cải thiện đáng kể về chất lượng của sản phẩm/dịch vụ.
Tạo khả năng cạnh tranh với các đối thủ
Với chứng nhận ISO 9001 giúp doanh nghiệp đáp ứng được những yêu cầu của khách hàng trong nước và quốc tế. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể tham gia vào các chuỗi cung ứng trên toàn cầu, từ đó nâng cao hình ảnh thương hiệu và tăng khả năng cạnh tranh cao trên thị trường so với các đối thủ cùng ngành hàng.
Tăng cường niềm tin với khách hàng và đối tác
Khi doanh nghiệp đạt chứng chỉ ISO 9001:2015 nghĩa là doanh nghiệp đã thiết lập được một hệ thống quản lý chất lượng theo các tiêu chuẩn Quốc tế. Nhờ vậy, khách hàng và đối tác sẽ có niềm tin cao hơn đối với doanh nghiệp thực hiện ISO 9001 về chất lượng sản phẩm/dịch vụ luôn được đảm bảo, đây là lợi thế giúp doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững hơn trong tương lai.
Quản trị được rủi ro
ISO 9001:2015 cung cấp các tiêu chuẩn đo lường để thu thập và phân tích dữ liệu, ghi nhận năng suất hoạt động một cách chi tiết. Nhờ vậy, doanh nghiệp có thể xác định các rủi ro, từ đó có thể có những biện pháp ứng phó và kiểm soát các rủi ro ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm.
Tạo ra môi trường làm việc tích cực
Khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001:2015 vào doanh nghiệp, các nhân viên sẽ được đào tạo và phát triển bài bản. Điều này giúp nâng cao kiến thức và chuyên môn, đồng thời thúc đẩy nhận thức và trách nhiệm của mỗi người.
Bên cạnh đó, ISO 9001 còn giúp doanh nghiệp xây dựng một môi trường làm việc chất lượng, nơi mà mọi người đều có sự tham gia và cải tiến liên tục nhằm hướng tới văn hóa doanh nghiệp tốt nhất.
Tiêu chuẩn ISO 9001:2015 không chỉ áp dụng cho doanh nghiệp cải thiện chất lượng sản phẩm/dịch vụ mà còn mang lại những lợi ích khác như nâng cao năng lực nhân sự, quản trị rủi ro về khâu vận hành, tài chính,.. đóng góp vào sự phát triển bền vững và lâu dài của doanh nghiệp.
Đăng ký nhận bản tin
Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS