ISO 9001 là gì? Giải đáp về tiêu chuẩn ISO 9001:2015 mới nhất

Chứng nhận ISO 9001 không còn quá xa lạ với các doanh nghiệp Việt Nam và nước ngoài, nhất là đối với những doanh nghiệp đã và đang áp dụng hệ thống quản lý chất lượng. Tiêu chuẩn này giúp doanh nghiệp thuộc mọi lĩnh vực và quy mô đáp ứng được các kỳ vọng của khách hàng, cải thiện hiệu suất và cam kết về chất lượng sản phẩm.

Nhưng vẫn còn một số người vẫn chưa biết ISO 9001 là gì? Tại sao tiêu chuẩn này lại quan trọng đối với doanh nghiệp và khách hàng? Mọi thắc mắc đó sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết này!

Tiêu chuẩn ISO 9001

ISO 9001 là gì?

ISO 9001 là một tiêu chuẩn quốc tế về hệ thống quản lý chất lượng (QMS), được ban hành bởi Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO), được công nhận và sử dụng trên toàn cầu. Mục tiêu tiêu chuẩn ISO 9001 là thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng và các bên liên quan, đây là tiền đề để doanh nghiệp có thể cạnh tranh và tồn tại trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt hiện nay.

iso 9001 la gi

Việc triển khai ISO 9001 có nghĩa là doanh nghiệp bạn đang thiết lập các quy trình và đào tạo đội ngũ nhân viên để cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng theo thời gian. ISO 9001 tập hợp các tiêu chuẩn khắt khe về quản lý chất lượng, cụ thể:

  1. Bối cảnh của tổ chức
  2. Sự lãnh đạo
  3. Hoạch định
  4. Hỗ trợ
  5. Điều hành
  6. Đánh giá kết quả thực hiện
  7. Cải tiến

Các phiên bản của tiêu chuẩn ISO 9001

Quá trình hình thành và phát triển tiêu chuẩn ISO 9001 cho tới thời điểm hiện tại là một chặng đường cải tiến không ngừng, gồm có 5 lần thay đổi, cụ thể:

  • ISO 9001:1987 – Đây là phiên bản ban hành đầu tiên về mô hình đảm bảo chất lượng trong thiết kế/triển khai, sản xuất, lắp đặt và dịch vụ kỹ thuật.
  • ISO 9001:1994 – Phiên bản không có sự thay đổi đáng kể so với phiên bản đầu tiên. Chủ yếu là nhấn mạnh thêm vào các hành động phòng ngừa, nhằm mục đích ngăn ngừa lỗi sai từ đầu. (tiêu chuẩn Việt Nam tương đương TCVN ISO 9001:1996)
  • ISO 9001:2000 – Phiên bản này có những thay đổi đáng kể khi nó tập trung vào sự hài lòng của khách hàng và cải tiến liên tục. Phiên bản này có thể áp dụng cho cả doanh nghiệp sản xuất và đơn vị cung ứng dịch vụ. (tiêu chuẩn Việt Nam tương đương TCVN ISO 9001:2000)
  • ISO 9001:2008 – Phiên bản này vẫn giữ nguyên trước nội dung và điều khoản ở phiên bản trước, nó chỉ làm rõ thêm việc nâng cao hiệu quả hoạt động các quy trình, cải tiến liên tục và đảm bảo sự hài lòng của khách hàng (tiêu chuẩn Việt Nam tương đương TCVN ISO 9001:2008)
  • ISO 9001:2015 – Đây là phiên bản mới nhất và đang hiện hành trên toàn thế giới giới. Phiên bản này có những thay đổi lớn về cải tiến hệ thống quản lý chất lượng với mục tiêu giúp tổ chức cung cấp sản phẩm/dịch vụ chất lượng, đáp ứng và làm thỏa mãn các yêu cầu của khách hàng.

Bên cạnh đó, tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cũng có sự thay đổi về nguyên tắc quản lý chất lượng như: tập trung vào khách hàng; sự lãnh đạo; sự tham gia của mọi người; phương pháp tiếp cận theo quy trình; cải tiến; quyết định dựa trên bằng chứng; quản lý quan hệ.

Các phiên bản Tiêu chuẩn ISO 9001

Tại sao bộ tiêu chuẩn ISO 9001 lại quan trọng với doanh nghiệp?

Bộ tiêu chuẩn ISO 9001 hiện đang được áp dụng rộng rãi trên toàn thế giới, nó chứng minh được doanh nghiệp khi sở hữu tiêu chuẩn này đáp ứng được các tiêu chuẩn chung của quốc tế và có hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả.

Phương pháp tiếp cận theo quá trình

Đây là điểm cốt lõi trong tiêu chuẩn ISO 9001:2015, bao gồm việc xác định, cải tiến và quản lý các quá trình một cách hệ thống và tương tác lẫn nhau để đạt được các mục tiêu mong muốn, đặc biệt trong việc cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho khách hàng.

Cơ sở ISO 9001 là tư duy vòng tròn PDCA (Plan-Do-Check-Action), nghĩa là lặp đi lặp lại theo kế hoạch – thực hiện – kiểm tra – hành động. Nó được xem là phương pháp quản lý quy trình và cải tiến liên tục nhằm mang lại kết quả nhất quán hoặc thay đổi dựa trên vòng lặp tiếp theo.

Tiêu chuẩn ISO 9001 và PDCA

Quản lý rủi ro

Trong ISO 9001, công tác quản lý rủi ro được cho là phương pháp hữu hiệu nhất dành cho doanh nghiệp. Nó giúp nhân viên xác định những rủi ro của từng án và đánh giá dự án đó, đồng thời tạo ra các tranh luận về những hành động giảm thiểu rủi ro hoặc ngăn chặn các các rủi ro lớn có thể xảy ra.

Kết quả là khi rủi ro xảy ra, nhân viên sẽ ít phản ứng cảm tính và có nhiều biện pháp xử lý hiệu quả hơn giúp củng cố và tối đa cơ hội thành công.

Hướng tới khách hàng

Hiện nay, phần lớn các quy trình của doanh nghiệp (hơn 80%) đều hướng trực tiếp tới khách hàng và tiêu chuẩn ISO 9001:2015 cũng có mối liên hệ chặt chẽ với quy trình bán hàng. Cụ thể, các hoạt động như đáp ứng yêu cầu khách hàng, cải thiện sự hài lòng và sự tham gia của khách hàng để cải thiện hệ thống chất lượng đều xếp vào nhóm bán hàng.

Khi doanh nghiệp sở hữu chứng nhận ISO 9001, điều này bổ sung cho doanh nghiệp có thể đáp ứng được các yêu cầu và nâng cao sự hài lòng khách hàng khi triển khai kinh doanh.

Chứng nhận ISO 9001

Lợi ích khi áp dụng tiêu chuẩn ISO 9001

Chắc hẳn nhiều người đang tâm lợi ích ISO 9001 là gì đúng không? Cùng khám phá những lợi ích ISO 9001 đối với doanh nghiệp và khách hàng dưới đây:

  • Có được hệ thống quan quản lý chất lượng tinh gọn, chặt chẽ và vận hành hiệu quả.
  • Giúp ban lãnh đạo quản lý mọi hoạt động doanh nghiệp hiệu quả và khoa học.
  • Kiểm soát chặt chẽ các khâu trong sản xuất và kinh doanh.
  • Kiểm soát được chất lượng hàng hóa luôn ổn định, giảm phế phẩm và giảm các chi phí phát sinh.
  • Doanh nghiệp nâng cao được chất lượng sản phẩm và cải tiến liên tục.
  • Xây dựng được mối quan hệ giữa quản lý và nhân viên.
  • Giải quyết được những bất đồng, mâu thuẫn nội bộ với nhau và giảm
  • Gia tăng sự cạnh tranh và phát triển thị phần.
  • Mọi người đều biết trách nhiệm, vai trò và mục tiêu công việc của mình đối với tổ chức, từ đó tăng cường sự tham gia và nâng cao tinh thần làm việc.
  • Nhân viên được khuyến khích đóng góp ý tưởng để cải tiến quy trình quản lý chất lượng, tạo ra môi trường làm việc tích cực, sáng tạo và năng động.
  • Chứng minh được uy tín trên thị trường, từ đó có cơ hội mở rộng kinh doanh trong nước và quốc tế.
  • Giúp khách hàng an tâm về nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.
  • Khẳng định được sự uy tín về chất lượng sản phẩm đến với khách hàng.
  • Đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
  • Đáp ứng được các tiêu chuẩn về quản lý chất lượng từ Nhà nước và Ngành.

Lợi ích chứng nhận ISO 9001

Với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ ở trên, hy vọng cũng đã giúp bạn hiểu về ISO 9001 là gì và những lợi ích và chứng nhận này đem lại cho doanh nghiệp và khách hàng. Nếu còn thắc mắc gì, vui lòng liên hệ với chúng tôi để giải đáp thắc mắc ngay nhé.

Nguồn: tổng hợp trên internet

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *