Tiêu chuẩn ISO 9001 là gì? Nội dung và lợi ích khi áp dụng ISO 9001

ISO 9001 là một khái niệm không còn xa lạ. Nó càng gần gũi hơn với các doanh nghiệp đang tuân thủ các quy tắc quản lý chất lượng theo hệ thống. Đây là một tiêu chuẩn luôn giữ cho doanh nghiệp luôn nằm trong làn ranh đảm bảo an toàn trong chất lượng sản phẩm. Vậy ISO 9001 là gì ? Và lại sao nó lại đặc biệt được ứng dụng phổ biến trên toàn thế giới đến vậy?

iso 9001 la gi
ISO 9001 là gì ?

1. Chứng nhận tiêu chuẩn ISO 9001 là gì?

ISO 9001 là một trong những tiêu chuẩn quản lý chất lượng nằm trong bộ tiêu chuẩn ISO 9000. Tiêu chuẩn này mang đến các định nghĩa, yêu cầu cơ bản cho việc thiết lập, triển khai và vận hành hệ thống quản lý chất lượng hiệu quả trong các tổ chức và doanh nghiệp.

ISO 9001 không chỉ cung cấp các yêu cầu để tổ chức quản lý chất lượng sản phẩm, mà còn hỗ trợ việc xây dựng các quy trình, tiêu chuẩn quản lý cụ thể và thực hiện cải tiến chất lượng. Việc tuân thủ và đạt chứng nhận ISO 9001 mang lại lợi thế cho các trong khả năng đáp ứng các chỉ tiêu chất lượng, tối ưu hóa hoạt động sản xuất, kinh doanh… và tăng cường sức cạnh tranh trên thị trường.

Được phát triển bởi Tổ chức Tiêu chuẩn Hóa Quốc tế (International Organization for Standardization) từ những năm 1987, ISO 9001 cho đến nay đã trải qua 5 lần cải tiến và cập nhật. Vậy, những phiên bản cải tiến này của ISO 9001 có điều gì mới lạ? Mời bạn xem ở phần tiếp theo!

>> Xem thêm: Ví dụ về 7 nguyên tắc quản lý chất lượng

2. Tiêu chuẩn ISO 9001 gồm những phiên bản nào?

Quá trình phát triển của tiêu chuẩn ISO 9001 tới thời điểm hiện tại là một chặng đường cải tiến không ngừng, trong đó có 5 lần thay đổi lớn nhất. Cụ thể:

  • ISO 9000:1987

Lần đầu tiên ISO 9001 được công bố, tập trung vào các thao tác hướng dẫn về việc chọn lựa và sử dụng tiêu chuẩn quản lý chất lượng.

  • ISO 9001:1994

ISO 9001:1994 đánh dấu sự chuyển đổi từ hướng dẫn sang các yêu cầu hành động cụ thể.

Tiêu chuẩn này hỗ trợ kiểm soát hoạt động sản xuất luôn được đảm bảo chất lượng ổn định.

  • ISO 9001:2000

Tiêu chuẩn ISO 9001:2000 cải tiến từ việc kiểm soát chất lượng trong công việc của nhân viên QA từ hoạt động riêng lẻ sang việc quản lý, tối ưu hóa cả quy trình, không ngừng cải tiến và sáng tạo.

  • ISO 9001:2008

Phiên bản này đem đến sự thay đổi tích cực trong một số khuyết điểm còn tồn tại ở phiên bản trước. Giúp tiêu chuẩn trở nên dễ hiểu và thân thiện hơn khi áp dụng.

  • ISO 9001:2015

ISO 9001:2015 ra đời với mục tiêu giúp doanh nghiệp thực hiện công việc tích hợp các công cụ quản lý chất lượng vào các hoạt động kinh doanh. Mang lại nhiều giá trị trong cải tiến, quản trị rủi ro và mang lại giá trị cho khách hàng.

tiêu chuẩn iso 9001
Tiêu chuẩn ISO 9001

Từ các phiên bản sơ khai ban đầu, tiêu chuẩn ISO 9001 đã tự mình phát triển để thích ứng được với những thay đổi và biến động của thị trường.

Sự đổi mới lớn nhất của các tiêu chuẩn này nằm ở việc tiếp cận và cách nó tư duy về công tác quản lý chất lượng. Thay vì thực hiện các công việc khắc phục và sửa lỗi các sai phạm thì nó giúp doanh nghiệp xác định các nguyên nhân chính có thể dẫn đến rủi ro. Để qua đó, đưa ra các chính sách phòng ngừa ngay từ đầu, giảm thiểu sai phạm, tối ưu hóa hiệu suất và cải tiến liên tục trong quá trình xuất. Phương pháp này còn gọi là chu trình quản lý chất lượng PDCA với các bước cụ thể: “Plan – Hoạch định; Do – Thực hiện; – Check; Act – Hành động”.

Tìm hiểu thêm về công việc của nhân viên QC là gì?

3. Nội dung của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 là gì?

Trong hệ thống các tiêu chuẩn ISO 9001, có một số yêu cầu chung mà mọi doanh nghiệp cần xác định và hiểu rõ trước khi vận hành các hoạt động chi tiết hơn. Việc xác định các nội dung bên dưới giúp cho tổ chức xác định đúng mục tiêu và thực hiện đúng hướng, giảm thiểu tình trạng sai sót và chệch hướng trong quá trình đảm bảo chất lượng sản phẩm. Nội dung 3 tiêu chí chung mà người thực hiện ISO 9000 cần thiết lập:

1. Phạm vi

2. Tài liệu hướng dẫn

3. Thuật ngữ và định nghĩa

4. Bối cảnh của tổ chức

  • Hiểu về bối cảnh của tổ chức
  • Hiểu về nhu cầu và mong đợi của các bên hữu quan
  • Xác định phạm vi của hệ thống quản lý chất lượng

Chi tiết hơn, ISO 9001 tập trung vào việc xây dựng và vận hành đáp ứng các yêu cầu pháp luật và quy định liên quan. Nội dung 7 tiêu chuẩn chi tiết còn lại của hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 gồm:

5. Lãnh đạo

  • Lãnh đạo & cam kết
  • Chính sách
  • Vai trò của tổ chức, trách nhiệm và quyền hạn

6. Hoạch định

  • Nhận biết rủi ro và cơ hội
  • Mục tiêu chất lượng và kế hoạch để đạt được mục tiêu
  • Hoạch định và kiểm soát sự thay đổi

7. Hỗ trợ

  • Nguồn lực
  • Năng lực
  • Nhận thức
  • Trao đổi thông tin
  • Thông tin được tài liệu hóa

8. Hoạt động

  • Kế hoạch hoạt động và kiểm soát
  • Các tương tác với khách hàng và các bên liên quan
  • Sự chuẩn bị sẵn sàng hoạt động
  • Kiểm soát các quá trình hoặc sản phẩm bên ngoài
  • Kiểm soát thiết kế

9. Áp dụng / ngoại lệ

  • Kiểm soát sản xuất và cung cấp dịch vụ
  • Xác nhận giá trị sử dụng của các quá trình sản xuất và cung cấp dịch vụ
  • Nhận biết và xác định nguồn gốc
  • Theo dõi và đo lường sản phẩm
  • Kiểm soát sản phẩm không phù hợp
  • Kiểm soát tài sản bên ngoài
  • Bảo toàn sản phẩm
  • Các hoạt động sau giao hàng

10. Đánh giá việc thực hiện

  • Theo dõi, đo lường, phân tích và đánh giá
  • Đánh giá nội bộ
  • Xem xét của lãnh đạo

11. Cải tiến

  • Sự không phù hợp và hành động khắc phục
  • Cải tiến liên tục

Bài viết cùng chủ đề: Công việc của Nhân viên ISO là làm gì?

4. Lợi ích khi áp dụng ISO 9001

4.1 Cải Thiện Chất Lượng Sản Phẩm và Dịch Vụ

Hệ thống quản lý chất lượng giúp đảm bảo quá trình sản phẩm và dịch vụ được quản lý chặt chẽ. Từ khâu quản lý nguyên vật liệu đến công đoạn sản xuất và giao hàng đều tuân thủ các yêu cầu chất lượng và quy định pháp luật. Kết quả là sự cải thiện đáng kể về chất lượng của sản phẩm và dịch vụ.

4.2 Tạo Điểm Khác Biệt Cạnh Tranh với các đối thủ 

Các doanh nghiệp có thể đáp ứng ISO 9001 thường có lợi thế cạnh tranh trong chất lượng sản phẩm so với đối thủ, hỗ trợ khả năng thu hút khách hàng và thị phần.

4.3 Tăng cường sự tin cậy với khách hàng và đối tác

Sự tuân thủ tiêu chuẩn ISO 9001 thể hiện được rằng doanh nghiệp luôn thực hiện tỉ mỉ các quy trình kiểm tra và quản lý chất lượng. Tạo ra sự đồng nhất trong chất lượng sản phẩm.

hệ thống quản lý chất lượng iso 9001 là gì
Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 là gì?

Vì vậy, khách hàng và đối tác sẽ có sự tin cậy cao hơn đối với doanh nghiệp thực hiện ISO 9001. Tạo ra một mối quan hệ tốt giữa hai bên và định vị bạn như một đối tác đáng tin cậy, đây là một lợi thế lớn giúp doanh nghiệp phát triển ổn định và bền vững.

4.4 Tăng cường chất lượng quản trị rủi ro

Hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001 cung cấp các tiêu chuẩn đo lường để thu thập và phân tích dữ liệu, ghi nhận năng suất hoạt động một cách chi tiết. Thông qua việc này, doanh nghiệp có thể xác định các vấn đề còn tồn đọng. Từ đó quản lý và kiểm soát các rủi ro có thể ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu suất sản phẩm.

Việc thực hiện các tiêu chuẩn ISO 9001 là một công tác thiết thực trong công tác xây dựng và phát triển cho tổ chức. Hy vọng qua các nội dung cung cấp trên, bạn đã phần nào hiểu được ISO 9001 là gìhệ thống chất lượng là gì, qua định hướng vận dụng chúng vào việc phát triển thành công cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, tại Học Viện PMS có cung cấp chương trình đào tạo về quản lý chất lượng hàng đầu hiện nay, để xem chi tiết về khóa học, vui lòng xem bên dưới:

Khóa học chuyên viên QA chuyên nghiệp

Tại đây

Khóa học Chuyên viên kiểm soát chất lượng QC

Tại đây

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *