Tổng hợp 15 kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả dành cho nhà quản lý

Nếu bạn đang hoạt động trong lĩnh vực nhân sự hoặc bạn đang xem xét việc chuyển sang lĩnh vực này, thì việc phát triển các kỹ năng cần thiết để trở thành một chuyên gia quản lý nhân sự hiệu quả là rất quan trọng. Vậy để quản lý nhân sự hiệu quả, chuyên nghiệp thì cần những kỹ năng quản lý nhân sự gì? Hãy cùng PMS tìm hiểu 15 kỹ năng chính trong bài viết dưới đây.

kỹ năng quản lý nhân sự

Kỹ năng giao tiếp

Nghề nhân sự là một nghề bạn sẽ phải làm việc với tất cả mọi người trong công ty. Vì thế, bạn cần phải có kỹ năng giao tiếp. Bên cạnh đó, bạn cũng cần có sự khéo léo, ứng xử phù hợp với từng người.

Dưới đây là một số kỹ năng giao tiếp bạn cần trau dồi:

  • Cư xử đúng mực, hài hòa và tôn trọng với mọi người.
  • Hiểu biết về các vấn đề xã hội và thích ứng với các tình huống khác nhau.
  • Khả năng truyền đạt thông tin một cách hiệu quả đến các nhân viên cấp dưới.
  • Giọng nói tự tin, thuyết phục và phong thái.
  • Lắng nghe tốt, tiếp thu ý kiến và xử lý các ý kiến trái chiều.

Kỹ năng lắng nghe, thấu hiểu

Kỹ năng lắng nghe và thấu hiểu là một nhiệm vụ không hề đơn giản đối với các nhà quản lý, khả năng này đòi hỏi sự đầu tư thời gian và sự rèn luyện mỗi ngày.

Luôn lắng nghe và thấu hiểu nhân viên

Sự thành công của nhà quản lý là khả năng lắng nghe và thấu hiểu nhân viên của mình. Lắng nghe có thể giúp họ tiếp cận thông tin, hiểu rõ nguyện vọng và tâm tự của nhân viên cũng như giải quyết các vấn đề nhanh chóng. Khi có kỹ năng này, người quản lý sẽ tạo nên một đội ngũ nhân sự mạnh mẽ và đoàn kết.

Tìm hiểu thêm: Bạn đã biết công việc quản lý nhân sự làm gì hay chưa?

Kỹ năng giải quyết xung đột, mâu thuẫn

Trong một tổ chức với nhiều nhân sự, không thể tránh khỏi các mâu thuẫn và xung đột giữa Doanh nghiệp và người lao động. Do đó, trong vai trò của nhà quản lý, khả năng xử lý xung đột mâu thuẫn là một kỹ năng quan trọng để giải quyết các vấn đề nội bộ và đảm bảo sự hài lòng của nhân viên. Việc giải quyết và đưa ra các phương án hiệu quả đòi hỏi nhà quản lý có sự kiên nhẫn, lắng nghe từ cả hai phía.

Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo là kỹ năng vô cùng quan trọng đối với các quản trị nhân sự. Điều này giúp nhà quản lý xây dựng kế hoạch, đặt ra mục tiêu rõ ràng và phân công công việc phù hợp cho từng nhân viên.

Ngoài ra, một người quản lý nhân viên giỏi cũng biết cách tạo ra môi trường làm việc tốt nhất cho nhân viên của mình.

Người quản lý nhân sự cần có khả năng lãnh đạo

Kỹ năng làm việc nhóm

Làm việc nhóm là kỹ năng quản lý nhân viên không thể thiếu. Là một người quản lý, bạn sẽ cần phải tương tác và hợp tác một cách hiệu quả với nhân viên cấp dưới, đồng nghiệp cũng như với các quản lý khác trong Công ty.

Kỹ năng ra quyết định

Đôi lúc, bộ phận HR thường phải đối mặt với các quyết định khó khăn mà không có sự hỗ trợ trực tiếp từ cấp trên, đặc biệt khi công ty cho phép nhân viên làm việc từ xa. Kỹ năng ra quyết định trở thành một trong những kỹ năng quản lý nhân sự quan trọng đối với HR.

Nhà quản lý nhân sự cần phải tự tin khi đưa ra quyết định

Một lời khuyên cho những người gặp khó khăn trong việc đưa ra quyết định là hãy tin tưởng vào khả năng của bản thân. Đây cũng là cơ hội để bạn không ngừng học hỏi và trau dồi kiến thức cho bản thân.

Kỹ năng chuyên môn

Một người quản lý nhân viên tốt cần phải thể hiện sự linh hoạt và sở hữu một loạt các kỹ năng quản lý nhân sự hiệu quả, bao gồm:

  • Dự đoán nhu cầu nhân sự dựa trên tình hình tăng trưởng kinh doanh của Công ty.
  • Phân tích và xác định được ứng viên tiềm năng cần tuyển dụng.
  • Chịu trách nhiệm thúc đẩy việc đánh giá cần thiết về số lượng nhân sự, bản mô tả công việc và vị trí yêu cầu.
  • Tổ chức các buổi phỏng vấn nhân sự.
  • Chuẩn bị các câu hỏi và trả lời phù hợp cho buổi phỏng vấn nhằm tìm kiếm nhân sự tài năng.
  • Phát triển hệ thống liên lạc và cung cấp thông tin nội bộ hai chiều (quản lý và nhân viên).
  • Xây dựng chương trình hội nhập và đào tạo cho nhân viên mới.
  • Quản lý mục tiêu để xây dựng khung năng lực, khung đánh giá mục tiêu, định hướng cho nhân sự khi làm việc tại Doanh nghiệp.

Kỹ năng thuyết phục

Khả năng thuyết phục giúp các nhà quản lý thu hút và mang về những nhân sự có trình độ cao và duy trì lợi ích cho Doanh nghiệp trong một thị trường cạnh tranh.

Hơn nữa, kỹ năng thuyết phục cũng giúp người quản lý giải quyết các xung đột nội bộ trong công ty, đảm bảo mọi người cảm thấy hài lòng khi làm việc trong môi trường Doanh nghiệp.

Quan tâm nhân viên

Ngoài những người quản lý trực tiếp, bộ phận nhân sự đóng một vai trò quan trọng trong việc quan tâm đến nhân sự của Doanh nghiệp. Người quản lý nhân sự cần thường xuyên đưa ra đề xuất để đảm bảo quyền lợi của người lao động, bao gồm cả các chính sách về lương, thưởng và các chế độ khác.

Hơn nữa, những người quản lý nhân sự cũng cần tìm cách hỗ trợ các nhân viên khác trong việc nâng cao niềm tin của họ đối với Doanh nghiệp.

Quan tâm nhân viên cũng là một cách quản lý nhân sự

Khả năng đọc vị tâm lý

Là một nhà quản lý nhân sự, việc có khả năng đọc tâm lý sẽ mang lại nhiều lợi ích quan trọng. Ví dụ, trong quá trình phỏng vấn ứng viên, khả năng đọc tâm lý có thể giúp bạn xác định xem ứng viên đang nói thật hay nói dối, liệu họ có phù hợp với vị trí công việc của công ty hay không và giảm thiểu tỷ lệ tuyển nhầm trong quá trình tuyển dụng.

Ngoài ra, khả năng này còn giúp giữ chân được nhân viên giỏi trong công ty, tránh tình trạng “nhảy việc”.

Kỹ năng quản lý thời gian

Đây là kỹ năng rất quan trọng với người làm quản lý, khi đặc thù công việc sẽ đòi hỏi họ phải thường đi công tác xa và làm thêm giờ kể cả khi hết giờ hành chính.

Chính vì sự bận rộn như vậy họ cần phải tìm cho mình những phương pháp quản lý thời gian hiệu quả để vẫn có thể đảm bảo đạt được KPI đã đề ra mà vẫn có thời gian riêng để dành cho bản thân cũng như cho gia đình.

quản lý nhân sự cần phải biết quản lý thời gian

Kỹ năng đào tạo

Khi đã đảm nhiệm chức trách quản lý nhân sự thì nhiệm vụ của họ không chỉ là hoàn thành được công việc của bản thân, mà các nhà quản lý cần phải truyền đạt được kiến thức và kinh nghiệm của mình để tuyển dụng những nhân sự có triển vọng, đào tạo họ trở thành đội ngũ nhân sự chất lượng, phát triển những nhân tài mới cho doanh nghiệp.

Khả năng học hỏi kiến thức mới

Bill Gates đã từng nói : “Nhà trường chỉ cho chúng ta chiếc chìa khóa tri thức, học trong cuộc sống là công việc cả đời”. Quả thật vậy, kiến thức không bao giờ là có giới hạn, không phải tự nhiên mà ở hầu hết các ngành nghề, nhất là kinh tế sẽ có quy luật đào thải với những cá nhân không thể theo kịp xu hướng thời đại.

Chính vì vậy, những nhà quản lý nhân sự cần phải luôn luôn cập nhật tin tức, xu hướng công nghệ mới, song song đó là tìm tòi, học hỏi thêm kỹ năng mới để phát triển bản thân, tạo điều kiện thuận lợi để thăng tiến hơn trong sự nghiệp.

Nhóm người đang học hỏi kiến thức mới

Kỹ năng thích ứng

Ngày nay cùng với sự phát triển không ngừng nghỉ của nền tảng công nghệ số. Các doanh nghiệp đều đang đồng loạt tiến hành tái cấu trúc, thay đổi bộ nhận diện hay tiến hành các chiến dịch IMC nâng cao mức độ nhận diện.

Các nhà quản lý nhân sự cần phải hiểu thật rõ các chiến dịch mà công ty sẽ thực hiện để vừa thích ứng với môi trường mới mà vừa truyền đạt các thông tin mới nhất về tình hình môi trường vi mô, vĩ mô đến các nhân sự.

Kỹ năng thành thạo công nghệ

Trong thời đại công nghệ 4.0 ngày nay, cùng với sự phát triển của các thiết bị số hỗ trợ đắc lực cho công việc, đòi hỏi các nhà quản lý nhân sự cần có kỹ năng sử dụng thành thạo các phần mềm hỗ trợ quản lý nhân sự.

Để giúp rút ngắn khối lượng công việc so với làm việc thủ công trước đây, cũng như cho doanh nghiệp thấy bản thân họ với luôn biết cách sử dụng những công nghệ mới qua đó giúp bản thân tạo một vị thế vững chắc trong doanh nghiệp, tránh được sự đào thải của doanh nghiệp.

hai người bạn đang học qua máy tính

Bạn có thể tham khảo qua một số phần mềm quản lý nhân sự phổ biến như Amis.vn, Fastwork, HRM,… để có thể tham khảo, nghiên cứu qua nhằm áp dụng hiệu quả vào công việc của mình.

Trên đây là 15 kỹ năng quản lý nhân sự mà chúng tôi đã tổng hợp lại. Hy vọng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp cho bạn, từ đó trau dồi cho bản thân những kỹ năng này mỗi ngày và trở thành một nhà quản lý nhân sự giỏi, chuyên nghiệp.

Cùng với đó, tại Học Viện PMS có triển khai các chương trình về quản trị nhân sự, được đào tạo bởi những Chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm, phương pháp giảng dạy độc dáo, đặc biệt là tính ứng dụng cao. Nếu có nhu cầu về việc nâng cao và cải thiện các kỹ năng, các bạn có thể tham khảo thông tin các khóa học đó ngay tại đây.

Các bài viết cùng chủ đề:

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *