Hiện nay, hình thức kinh doanh online rất phổ biến bởi bất kỳ cá nhân hay doanh nghiệp cũng có thể tham gia, nhưng đây cũng là thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Vì vậy, có rất nhiều người muốn hỏi có những cách nào để bán hàng online hiệu quả.
Nghiên cứu thị trường và thấu hiểu nhu cầu khách hàng
Kinh doanh online rất cạnh tranh, vì thế những người bắt đầu bán hàng mà không nghiên cứu kỹ thị trường và hiểu được khách hàng mình cần gì mà chỉ biết đi tìm nguồn hàng và nhập hàng để bán trước. Điều này là sai lầm, bạn cần phải làm ngược lại là tìm hiểu nhu cầu thị trường, đối tượng khách hàng của mình là ai rồi mới lựa chọn sản phẩm phù hợp để cung cấp cho họ.
Bạn có thể nghiên cứu thị trường và nhu cầu khách hàng qua:
- Trên các group, diễn đàn (forum), hội nhóm trên các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok, instagram,..
- Trên các công cụ nghiên cứu hành vi người dùng tìm kiếm có phí và miễn phí như Ahrefs, Semrush, Keyword Planner, Google Trends,…
- Tìm kiếm thông tin trên các tạp chí hay các website đầu ngành như Brands Vietnam, Harvard Business Review, Entrepreneur, First Round Review,…
► Xem thêm: Muốn bán hàng online cần chuẩn bị những gì?
Tối ưu hóa trang web của bạn cho trải nghiệm của người dùng
Trang web là cửa hàng trực tuyến của bạn và bạn phải tối ưu trang web hấp dẫn và thân thiện với người dùng như một cửa hàng thực tế. Những việc bạn cần làm là điều hướng người dùng dễ dàng, mô tả sản phẩm rõ ràng, hình ảnh chất lượng cao, thời gian tải nhanh và quy trình thanh toán đơn giản là chìa khóa để bán sản phẩm trực tuyến thành công. Thiết kế UX-UI đẹp có thể giảm tỷ lệ bỏ giỏ hàng và cải thiện chuyển đổi.
Đầu tư vào SEO (Search Engine Optimization)
Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) là một chiến lược tiếp thị dài hạn giúp tăng cơ hội xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của đối tượng khách hàng mục tiêu. Từ nghiên cứu từ khóa, viết một số nội dung hữu ích cho người dùng cho đến việc xây dựng liên kết nội bộ, liên kết ngược.
Hãy thực hiện các hoạt động tối ưu SEO để thu hút khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm sản phẩm bạn bán trực tuyến trên công cụ tìm kiếm. Khi SEO được thực hiện đúng cách và có chiến lược, người tiêu dùng có thể tự nhiên khám phá ra một nhà bán lẻ trực tuyến.
Sử dụng quảng cáo trả phí để thu hút khách hàng
Nếu chỉ sử dụng SEO hay các nền tảng miễn phí để tiếp cận tự nhiên không là chưa đủ. Vì thế, doanh nghiệp cần bỏ ra một khoản phí để chạy quảng cáo để tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình nhanh hơn. Các doanh nghiệp có thể sử dụng quảng cáo để branding thương hiệu, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ đến nhiều người hơn, từ đó gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng và chốt bán hàng nhiều hơn.
Những kênh chạy quảng phổ biến hiện nay bao gồm Facebook Ads, Google Ads, Tiktok Ads, Youtube Ads… hoặc các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada hay Tiki.
► Xem thêm: Quy trình kinh doanh online cho người mới bắt đầu
Tận dụng sàn thương mại điện tử
Bất kể bạn là người bán lẻ, chủ cửa hàng hay doanh nghiệp, nếu muốn mở rộng quy mô bán hàng và theo kịp xu hướng mua sắm online của người tiêu dùng thì việc tận dụng sàn thương mại điện tử là một cơ hội không thể bỏ qua.
Khi mà chỉ với một vài thao tác cơ bản, khách hàng có thể dễ dàng chốt đơn nhanh chóng. Tuy nhiên, để làm được điều đó, bạn phải mô tả chi tiết về sản phẩm, hình ảnh chân thật, thực tế và đi kèm với những chính sách dành riêng cho khách hàng.
Bên cạnh đó, để gia tăng khả năng mua hàng, bạn cần có có các chương trình flash sale một số sản phẩm vào những ngày đặc biệt như 10/10, 11/11 hoặc 12/12 hàng năm. Các sàn thương mại điện tử phổ biến bạn có thể tìm hiểu như Shopee, Lazada, Tiki hoặc bây giờ là Tiktok Shop.
Hợp tác với những người có sức ảnh hưởng (Influencer)
Những người có sức ảnh hưởng có sức mạnh thúc đẩy doanh số bán hàng trực tuyến lên đến hàng nghìn đô la cho cửa hàng trực tuyến của bạn. Tìm và hợp tác với những người có sức ảnh hưởng trên nền tảng yêu thích của khách hàng lý tưởng của bạn như Facebook, Instagram, TikTok và tận dụng lòng trung thành của khán giả để thực hiện gia tăng doanh số.
Ví dụ như anh chàng Tiktoker Phạm Thoại với những buổi livestream tư vấn bán hàng độc lạ cho nhiều nhãn hàng lớn nhỏ khác nhau. Mỗi phiên live của anh mang đến hàng trăm hàng nghìn đơn hàng từ nhiều độ tuổi khác nhau (nhưng chủ yếu vẫn là Gen Z). Qua đó cho thấy sức mạnh của những có sức ảnh hưởng quan trọng như thế nào với doanh nghiệp.
Sử dụng Email Marketing
Email là kênh giao tiếp trực tuyến giữa bạn với khách hàng. Hãy cố gắng khuyến khích mọi người đăng ký vào danh sách email của bạn và gửi cho họ nội dung thường xuyên, chẳng hạn như cung cấp thông tin kiến thức, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới, chương trình khuyến mãi hay các video trải nghiệm sản phẩm thực tế,…
Tung ra các Deal hời giúp khách hàng chốt đơn
Các deal hời thường tạo ra sự kích thích mua sắm, thúc đẩy khách hàng chốt đơn ngay lập tức để họ không bỏ lỡ cơ hội có giá ưu đãi. Trong quá trình tung ra các deal hời, bạn cần quảng bá rộng rãi trên tất cả các nền tảng sẵn có của công ty để tạo độ phủ sóng rộng rãi đến khách hàng tiềm năng của mình.
Việc tung các deal cũng có thể được sử dụng để nhanh chóng giảm bớt các sản phẩm tồn kho, giúp giảm thiểu rủi ro tồn kho và tăng doanh số bán hàng.
Tuy nhiên, việc tung các deal nên được thực hiện một cách có kế hoạch bởi vì nếu bạn tung các deal hời quá nhiều sẽ khiến khách hàng chỉ chờ đợi bạn tung deal mới mua hàng hoặc sẽ khi ngờ về chất lượng sản phẩm của bạn.
Sử dụng ảnh feedback của khách hàng
Hãy tận dụng hình ảnh feedback của khách hàng để tăng cường sự tương tác và xây dựng lưu lượng truy cập. Khuyến khích khách hàng chia sẻ ảnh mua hàng của họ, giới thiệu chúng trên phương tiện truyền thông xã hội và trang web của bạn. Mặc dù không lý tưởng cho quảng cáo, nhưng ảnh sản phẩm của khách hàng là công cụ mạnh mẽ để xây dựng sự quan tâm và uy tín cho thương hiệu.
Bán theo combo
Chiến lược bán theo combo là cung cấp thêm giá trị cho khách hàng. Trong gói combo phải có sự tiện lợi cho khách hàng, nhằm đảm bảo giá bán của gói combo hấp dẫn và tốt hơn khi mua các sản phẩm riêng lẻ. Dĩ nhiên trong nội dung mô tả sản phẩm, bạn cũng sẽ giải thích về lợi ích sản phẩm và nói về sự tiết kiệm mà khách hàng nhận được, nhằm tạo ra sự thoải mái khi khách hàng mua combo.
Lựa chọn đơn vị vận chuyển uy tín
Việc lựa chọn một đơn vị vận chuyển uy tín trên thị trường cũng đóng vai trò quan trọng, bởi đây là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới trải nghiệm người dùng và hiệu quả khi bán hàng online.
Không ai muốn mình nhận hàng quá lâu hoặc nhận một sản phẩm với bao bì đóng gói bị biến dạng hoàn toàn, chưa kể sản phẩm bị hư trong quá trình vận chuyển. Vì thế, chủ doanh nghiệp cần lựa chọn các đơn vị giao hàng uy tín và nhanh chóng trên thị trường như Giao Hàng Nhanh, Giao Hàng Tiết Kiệm, Bưu Điện Việt Nam, Viettel Post,…để hợp tác nhé.
Xây dựng nội dung, hình ảnh chỉnh chu
Tập trung vào chất lượng sản phẩm thôi là chưa đủ để bán hàng hiệu quả, khi bạn kinh doanh online bạn cũng nên đầu tư vào việc xây dựng hình ảnh thương hiệu một cách chỉnh chu như tạo ra video thu hút, hình ảnh sản phẩm bắt mắt và nội dung hữu ích đối với nhóm đối tượng khách hàng tiềm năng.
Nếu là đơn vị kinh doanh nhỏ, bạn có thể tự nghiên cứu và học hỏi, sau đó tự thực hành để lấy kinh nghiệm cho bản thân mình. Còn nếu muốn tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường, bạn có thể tìm đến các đơn vị quảng cáo, đội ngũ Marketing cần thiết (Designer, Content Creator, SEOer,..) hoặc thuê với các KOLs/KOC để quảng bá sản phẩm đến với khách hàng mục tiêu.
Nhờ vậy, doanh nghiệp bạn sẽ tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng, tăng lượng truy cập và tỷ lệ chuyển đổi thành khách hàng thực sự, từ đó mang lại doanh thu cao hơn cho doanh nghiệp.
Cung cấp đa dạng phương thức thanh toán
Ngày nay, với sự tiên tiến của công nghệ đã tạo ra nhiều phương thức thanh toán khác nhau. Chính vì thế, để mang lại sự tiện lợi trong quá trình thanh toán, bạn cần cung cấp đa dạng hình thức thanh toán như COD (thu phí khi nhận hàng), trả qua ví Momo, Zalo Pay, Shopee Pay hay chuyển khoản qua tài khoản Banking.
Để tạo sự chuyên nghiệp, bạn có thể đặt tên tài khoản của mình là tên của hàng thay vì để tên cá nhân của mình. Điều này tạo sự tin tưởng cho khách hàng khi kiểm tra thông tin chuyển khoản và vừa quảng bá thương hiệu của mình trong mắt khách hàng.
Bên cạnh đó, chúng tôi có cung cấp khóa học kỹ năng bán hàng đỉnh cao, chuyên nghiệp giúp bạn nắm bắt được tâm lý khách hàng, cách thức để tư vấn bán hàng chốt đơn thành công. Nếu có quan tâm về khóa học, các bạn vui lòng xem thông tin chi tiết khóa học hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn trong thời gian sớm nhất.
Đăng ký nhận bản tin
Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS