10 cách bán hàng và khởi nghiệp kinh doanh online cho người mới

Bán hàng online là hình thức rất phổ biến hiện nay bởi bất kỳ cá nhân nào cũng có thể tham gia nhưng cũng là thị trường cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Vậy nên có rất nhiều người muốn tìm câu trả lời cho câu hỏi làm thế nào để bán hàng online hiệu quả. Hãy để Học Viện PMS giải đáp những thông tin này cho bạn qua bài viết sau!

1. Thiết kế và tối ưu Website bán hàng

Thiết kế website bán hàng là quá trình xây dựng bố cục các phần của trang web để tạo ra một trải nghiệm mua sắm trực tuyến thuận tiện và hấp dẫn cho khách hàng. Nó bao gồm cả giao diện người dùng, trải nghiệm người dùng, hiệu suất trang web, tích hợp các chức năng quan trọng như thanh toán, thêm vào giỏ hàng.

Tối ưu website bán hàng đề cập đến việc tối ưu hóa trang web để cải thiện hiệu suất, tăng cường trải nghiệm người dùng bằng cách tối ưu hóa tốc độ tải trang, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), tích hợp các chức năng hỗ trợ bán hàng để cho quá trình khách hàng mua sắm trên website trở nên dễ dàng.

Thiết kế và tối ưu Website bán hàng online

Việc thiết kế và tối ưu website giúp cải thiện vị trí kết quả tìm kiếm các trang như Google, Bing, Cốc Cốc… tăng khả năng khách hàng nhìn thấy trang web của bạn khi tìm kiếm sản phẩm/dịch vụ từ đó tăng cơ hội chuyển đổi, chuyển đổi người xem thành khách hàng thực sự.

2. Facebook – kênh bán hàng hiệu quả cho người mới bán hàng Online

Facebook là ứng dụng miễn phí có hơn 3 tỷ người dùng, tạo ra cơ hội để tiếp cận nhiều khách hàng mục tiêu. Facebook cung cấp nhiều tính năng giúp người dùng bán hàng dễ dàng chẳng hạn như cửa hàng trên Facebook cho phép hiển thị sản phẩm, giá cả, mô tả sản phẩm hay việc bình luận, nhắn tin trực tiếp giúp người bán tương tác với người mua mọi lúc mọi nơi.

Facebook - kênh bán hàng hiệu quả cho người mới bán hàng Online

Trên Facebook chỉ cần bạn xây dựng nội dung hấp dẫn, có giá trị, bạn sẽ giúp thu hút được rất nhiều sự chú ý từ khách hàng. Ngoài ra, khi bạn sử dụng tính năng quảng cáo trên Facebook, nó sẽ giúp bạn định rõ đối tượng mục tiêu dựa trên độ tuổi, sở thích và địa lý. Vì thế, bán hàng qua Facebook là một trong những cách bán hàng online tại nhà hiệu quả.

3. Chạy quảng cáo để thu hút và tìm khách hàng tiềm năng mua sản phẩm

Chạy quảng cáo là một hình thức marketing trực tuyến sử dụng các công cụ quảng cáo trả tiền để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Các doanh nghiệp sử dụng quảng cáo để giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ của họ đến nhiều người hơn, từ đó tăng khả năng bán hàng.

Chạy quảng cáo để thu hút và tìm khách hàng tiềm năng mua sản phẩm

Một số loại quảng cáo phổ biến bao gồm:

  • Quảng cáo hiển thị (Display Advertising): Quảng cáo xuất hiện trên các trang web và ứng dụng, có thể là hình ảnh, video hoặc văn bản.
  • Quảng cáo tìm kiếm (Search Advertising): là khi người dùng nhập các từ khóa liên quan trên các công cụ tìm kiếm như Google hoặc Bing tên sản phẩm/website doanh nghiệp sẽ xuất hiện ở những vị trí đầu trong kết quả tìm kiếm.
  • Quảng cáo mạng xã hội (Social Media Advertising): Quảng cáo trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, LinkedIn.
  • Email Marketing: Gửi thông điệp quảng cáo trực tiếp tới hộp thư điện tử của người dùng.

4. Đừng quên sàn thương mại điện tử là nơi bán hàng Online tiềm năng

Bất kể bạn là ai, người bán lẻ, chủ cửa hàng hay doanh nghiệp, nếu muốn mở rộng quy mô bán hàng và theo kịp xu hướng mua sắm hiện đại của người tiêu dùng thì việc tận dụng sàn thương mại điện tử chắc chắn là một cơ hội không thể bỏ qua.

Bên cạnh các nền tảng thương mại điện tử quen thuộc như bao gồm Shopee, Lazada, Tiki và sự bùng nổ của TikTok Shop với đội ngũ sáng tạo nội dung rộng lớn đã thúc đẩy mô hình bán hàng thông qua tiếp thị liên kết và bán hàng trực tiếp trên sàn này.

sàn thương mại điện tử là nơi bán hàng Online tiềm năng

Khác biệt với các sàn thương mại điện tử khác, để thành công trong kinh doanh trực tuyến qua TikTok Shop, những nhà kinh doanh cần chú trọng vào việc tạo ra nội dung độc đáo và hấp dẫn. Việc kết hợp trải nghiệm mua sắm với yếu tố giải trí là chìa khóa quan trọng, đồng thời đưa ra thách thức và cơ hội đối với các chủ cửa hàng và doanh nghiệp để nổi bật trong một thị trường đầy cạnh tranh.

>> Tìm hiểu ngay: Muốn bán hàng online cần những gì?

5. Xây dựng thương hiệu uy tín trên các nền tảng Online

Quá trình tạo dựng và duy trì một hình ảnh tích cực, đáng tin cậy trên các kênh trực tuyến như trang web, mạng xã hội và các nền tảng thương mại điện tử như chăm sóc quan hệ với khách hàng, tạo nội dung chất lượng, hỗ trợ việc đặt hàng và cung cấp các dịch vụ hậu mãi là yếu tố quan trọng giúp bán hàng online thành công.

Một thương hiệu uy tín trên các nền tảng online tạo ra ấn tượng tích cực đối với khách hàng, thúc đẩy quyết định mua sắm. Cùng với đó, có thể dễ dàng phòng ngừa và giảm thiểu tác động tiêu cực nếu có vấn đề phát sinh và tạo ra lợi thế cạnh tranh, thúc đẩy doanh số tăng trưởng dài hạn.

Bạn có thể xem qua video 8 mẹo bán hàng Online đỉnh cao dưới đây

Nguồn: Kiemtienedu Channel

6. Xây dựng nội dung, hình ảnh PR sản phẩm

Viết bài PR sản phẩm là việc quan trọng giúp bạn quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình đến với khách hàng. Những nội dung video, hình ảnh về sản phẩm như thông tin chi tiết, cách sử dụng,.. với bố cục hình ảnh đẹp và bắt mắt vừa giúp khách hàng hiểu rõ hơn về sản phẩm vừa gi tăng sự yêu thích, thúc đẩy động lực mua hàng của họ.

Xây dựng nội dung, hình ảnh PR sản phẩm

Một bài PR sản phẩm hiệu quả bao gồm những yếu tố sau:

  • Khơi dậy sự quan tâm của khách hàng (ví dụ đặt tiêu đề hấp dẫn: Bạn muốn nâng cao năng lực quản lý để quản lý nhân viên?)
  • Giải quyết vấn đề của khách hàng
  • Nêu bật lợi ích của sản phẩm
  • Thêm lời chứng thực
  • Đưa ra các chương trình khuyến mãi, xúc tiến bán hàng

7. Chăm sóc và bám sát khách hàng cũ để họ quay lại mua hàng

Bạn không chỉ nên chú trọng vào việc tìm kiếm khách hàng mới mà còn cần chăm sóc và duy trì mối quan hệ với khách hàng cũ, tận thu mối quan hệ với họ là việc rất cần thiết. Sau khi đã mua sản phẩm từ bạn một lần, khả năng rất cao họ sẽ quay lại nếu bạn duy trì sự tận tâm và chăm sóc họ.

Sử dụng kỹ năng chăm sóc khách hàng và chiến lược bán hàng nâng cao để khuyến khích khách hàng cũ quay lại. Dưới đây là một số gợi ý:

  • Tặng kèm sản phẩm liên quan: Đối với khách hàng thân thiết, hãy xem xét việc tặng kèm các sản phẩm có liên quan vào lần mua tiếp theo.
  • Phiếu giảm giá cho lần mua tiếp theo: Tặng kèm phiếu giảm giá cho lần mua tiếp theo là một cách linh hoạt để khuyến khích khách hàng quay lại. Điều này không chỉ làm khách hàng vui vẻ mà còn tạo động lực cho họ để tiếp tục mua sắm.

8. Nghiên cứu nhu cầu thị trường và khách hàng

Nghiên cứu nhu cầu thị trường và khách hàng là quá trình thu thập và phân tích thông tin về nhu cầu và mong muốn của khách hàng trong một thị trường cụ thể. Nghiên cứu này có thể được thực hiện thông qua nhiều phương pháp khác nhau, bao gồm khảo sát, phỏng vấn và phân tích dữ liệu thứ cấp.

Hoạt động này giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về các nhu cầu, mong muốn, hành vi và động lực của khách hàng của họ. Điều này có thể giúp doanh nghiệp phát triển các sản phẩm/dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng một cách hiệu quả và biết cách xây dựng chiến lược tiếp thị phù hợp.

9. Tung ra các Deal hời giúp khách hàng chốt đơn

Các deal hời thường tạo ra sự kích thích mua sắm, thúc đẩy khách hàng chốt đơn ngay lập tức để họ không bỏ lỡ cơ hội có giá ưu đãi. Việc tung các deal cũng có thể được sử dụng để nhanh chóng giảm bớt các sản phẩm tồn kho, giúp giảm thiểu rủi ro tồn kho cũng như tăng doanh số bán hàng.

Tung ra các Deal hời giúp khách hàng chốt đơn

Tuy nhiên, việc tung các deal nên được thực hiện một cách có kế hoạch bởi vì nếu bạn tung các deal hời quá nhiều sẽ khiến khách hàng chỉ chờ đợi bạn tung deal mới mua hàng hoặc sẽ khi ngờ về chất lượng sản phẩm của bạn.

10. Sử dụng các phần mềm hỗ trợ bán hàng

Cách bán hàng online hiệu quả cuối cùng là ứng dụng các phần mềm hỗ trợ bán hàng online giúp doanh nghiệp tự động hóa các quy trình bán hàng, từ việc thu thập thông tin khách hàng đến xử lý đơn hàng và chăm sóc khách hàng sau bán hàng.

Sử dụng các phần mềm hỗ trợ bán hàng

Một số ưu điểm của phần mềm bán hàng:

  • Tối ưu thời gian, tiết kiệm nguồn nhân lực
  • Giảm thiểu rủi ro
  • Xây dựng quy trình bán hàng chuyên nghiệp
  • Quản lý hàng tồn kho hiệu quả

Trường Tư Vấn – Đào Tạo PMS đã chia sẻ đến bạn những cách bán hàng online hiệu quả nhất. Mong rằng qua bài viết bạn có thể lựa chọn phương pháp bán hàng online phù hợp với mình và kinh doanh thành công.

Bên cạnh đó, chúng tôi có cung cấp khóa học đào tạo kỹ năng bán hàng hiệu quả, chuyên nghiệp giúp bạn nắm bắt được tâm lý khách hàng, cách thức để tư vấn bán hàng chốt đơn thành công. Nếu có quan tâm về khóa học, các bạn vui lòng xem thông tin chi tiết khóa học hoặc liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ tư vấn trong thời gian sớm nhất.

Đăng ký nhận bản tin

Hãy gửi thông tin để không bỏ sót bất kỳ tin tức hoặc chương trình khuyến mãi từ Học Viện PMS

    Trả lời

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *